3 điều cần lưu ý nhất khi chọn gậy Sắt

Trong bộ trang bị golf, các loại gậy Sắt chiếm phần quan trọng không kém những cây gậy Gỗ bởi khả năng đa dụng. Để chọn được cây gậy Sắt phù hợp với lối chơi của mình, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến 3 yếu tố gồm Trajectory (Quỹ đạo), Forgiveness (Ổn định), và Workability (Điều khiển).

Trajectory

Trajectory (Quỹ đạo) là yếu tố cần được cân nhắc đầu tiên khi có ý định mua 1 cây gậy Sắt nào đó, bởi chỉ số này sẽ khiến quả bóng có lên cao được hay không. Trong thi đấu golf, việc đưa được quả bóng lên cao là nhiệm vụ cần thiết cho người mới chơi, bởi nếu không làm được thì những yếu tố còn lại trở thành vô nghĩa.

Nếu đang gặp khó khăn khi thực hiện điều này, bạn cần chọn gậy Sắt có chỉ số Quỹ đạo cao để trọng tâm của đầu gậy thấp và lùi về sau so với thân gậy, nhờ đó bóng sẽ lên cao dễ dàng cũng như tăng thêm độ xoáy.

Những golfer có tốc độ vung gậy chậm cũng nên sử dụng gậy Sắt có chỉ số Quỹ đạo cao để cải thiện khả năng đưa bóng lên cao. Đi kèm với chỉ số này, bạn nên quan tâm đến những thông số kỹ thuật khác như phần sole (đế đầu gậy) phải rộng và dài, face height (chiều cao của mặt gậy) thấp và đầu gậy nên có thiết kế kiểu Cavity Black (loại gậy Sắt có khoang rỗng sau mặt gậy).

Đối với những người chơi golf khá hay chuyên nghiệp, họ thường chọn gậy Sắt có Quỹ đạo từ trung bình đến thấp để điều khiển đường bóng đi dễ dàng hơn vì đã đủ kinh nghiệm trong việc vung gậy.

Forgiveness

Sau khi chọn xong gậy Sắt có Trajectory phù hợp với mình, yếu tố kế tiếp bạn cần lưu ý chính là Forgiveness (Ổn định), chỉ số có hàm ý nói về tính ổn định của đầu gậy. Chỉ số Ổn định cao sẽ dẫn đến momen quán tính (MOI) cao và ngược lại.

Chỉ số MOI nhằm để chỉ về khả năng chống lại sự xoay của đầu gậy khi điểm tác động đến bóng bị lệch khỏi trung tâm mặt gậy. Nếu chỉ số này cao, gậy sẽ ít bị xoay hơn khi vung gậy hơi lệch, nhờ đó giúp bóng vẫn đi đúng hướng mình muốn và khoảng cách bay cũng bớt hao hụt.

Việc đánh bóng lệch khỏi trung tâm mặt gậy là lỗi thường xuyên xảy ra nên đối với những người mới chơi, họ thường chọn những cây gậy sắt có chỉ số Ổn định cao. Đa số các loại gậy này đều có thiết kế theo kiểu Cavity Black với kích cỡ khu vực lõm phía sau đầu gậy tỷ lệ thuận với chỉ số Ổn định.

Còn với những tay golf chuyên nghiệp thường xuyên đánh bóng đúng trung tâm mặt gậy, phần lớn đều “hy sinh” chỉ số Ổn định để tăng cường khả năng điều khiển. Những loại gậy có chỉ số Ổn định thấp thường có thiết kế theo kiểu lưỡi kiếm - Blade.

Workability

Workability (Điều khiển) chính là yếu tố cuối cùng cần cân nhắc khi bàn về gậy Sắt. Trái với chỉ số Ổn định giúp hướng bóng của người chơi ít bị ảnh hưởng nếu điểm tiếp xúc hơi lệch khỏi trung tâm mặt gậy, chỉ số Điều khiển lại có tính chủ động hơn, phản ảnh được khả năng điều chỉnh đường bóng bay.

Cụ thể, trong trường hợp người chơi muốn đánh bóng với quỹ đạo lệch sang trái hoặc phải, bạn không cần thiết phải đánh lệch trung tâm mặt gậy với những gậy có chỉ số Điều khiển cao. Thay vào đó, bạn có thể chủ động thay đổi góc của mặt gậy khi tiếp xúc để bóng đi lệch theo ý muốn của mình. Chỉ số Điều khiển thường phụ thuộc vào 2 yếu tố là trọng tâm đầu gậy và phần offset ở cổ gậy (hosel).

Chỉ số Điều khiển tăng, chỉ số Ổn định giảm khi trọng tâm đầu gậy ở gần cổ gậy và ngược lại. Trong khi đó những gậy không có offset hoặc offet rất thấp với kiểu thiết kế Blade hoặc Cavity Black với phần lõm phía sau rất nhỏ sẽ tăng chỉ số Điều khiển. Tất nhiên với offset lớn thì điều này lại ngược lại. Điều này đồng nghĩa người chơi phải lựa chọn 1 trong 2 chỉ số này khi mua gậy Sắt phù hợp với phong cách chơi của mình.

Thông thường gậy có chỉ số Điều khiển cao chỉ phù hợp với những người chơi giỏi, còn những người mới chơi sẽ ưu tiên chỉ số Ổn định hơn.

3 điều cần lưu ý nhất khi chọn gậy driver