3 điểm nhấn trong cú swing uy lực của Cameron Champ

Trong buổi trả lời phỏng vấn trang Golf Digest, Cameron Champ đã chia sẻ về các điểm quan trọng trong cú swing để anh có những cú phát bóng đầy mạnh mẽ.

Bắt đầu thi đấu trên PGA Tour từ mùa giải 2018-19, Cameron Champ lập tức gây sự chú ý nhờ vào cú phát bóng đầy mạnh mẽ và trở thành hiện tượng khi có danh hiệu đầu tiên ở Sanderson Farms Championship 2018. Dù vậy việc phải vật lộn với chấn thương khiến golfer này phải mất đến 11 tháng mới có chức vô địch tiếp theo ở Safeway Open 2019.

Ở giải đấu vừa qua, Champ tiếp tục trở thành tâm điểm với những cú swing của mình, thứ "vũ khí" hữu hiệu đưa anh đến một chiến thắng thuyết phục. Dưới đây là các điểm đáng chú ý nhất khi thực hiện cú phát bóng được anh chia sẻ với trang Golf Digest.

Di chuyển chậm trong giai đoạn backswing

Đây là điểm dễ nhận thấy nhất trong toàn bộ cú swing của Champ. Khi ở giai đoạn backswing, anh đưa gậy về sau một cách từ tốn cho đến khi lên đỉnh. “Nếu tôi cố gắng đưa gậy nhanh về sau, khả năng timing của tôi sẽ bị ảnh hưởng”, Champ nói.

Ảnh: Dom Furore

Trong quá trình này, golfer 24 tuổi còn có hai điểm đáng chú ý khác. Thứ nhất là phần chân phải của anh ở vào trạng thái sẵn sàng mà không bị xê dịch trong quá trình swing. Điểm tiếp theo, bạn có thể thấy phần cán gậy chỉ về đường mục tiêu như hình trên do quá trình backswing kéo dài. Hai yếu tố này sẽ giúp Champ có thể giải phóng rất nhiều sức mạnh qua quá trình downswing mà không có sự căng cứng nào trên cơ thể.

Sử dụng nửa dưới cơ thể nhiều hơn khi downswing

Quá trình downswing của Champ bắt đầu bằng cử động xoay rất nhanh ở phần hông vì anh muốn “phần khóa thắt lưng hướng về mục tiêu nhanh nhất có thể”. Việc chuyển động ở nửa dưới như vậy sẽ giúp cho thời điểm thả gậy diễn ra chậm hơn.

Ảnh: Dom Furore

Điểm quan trọng trong quá trình này là việc đầu gậy bị lag khá xa so với tay của Champ như hình dưới. Thông thường các golfer chuyên nghiệp thường vung gậy nhờ vào lực từ cánh tay, tuy nhiên đó lại là một sai lầm. Với Champ, cánh tay của anh dùng rất ít lực vào thời điểm này, thay vào đó gậy hướng xuống nhờ vào kết quả từ quá trình xoay hông.

Sức mạnh ở thời điểm impact

Trên thực tế quá trình downswing và follow-through của golfer này diễn ra rất nhanh và khó có thể nhận thấy bằng mắt thường, dù vậy Champ cho biết anh luôn chú trọng quá trình chuyển đổi trọng tâm từ phải sang trái cơ thể để có tăng tốc độ cho cú swing.

Ảnh: Dom Furore

“Khi đưa gậy xuống, tôi có cảm giác như mình sẽ đánh rất mạnh vào đất, nhờ đó tôi thể gia tăng tốc độ và tạo ra sức mạnh khi đầu gậy tác động trúng bóng”, nhà vô địch Safeway Open 2019 chia sẻ. Câu nói của golfer này diễn giải vì sao anh có thể tạo ra một cú phát bóng uy lực do có cách tiếp cận tốt khi gậy tiếp xúc với mặt đất.

VITV Golf Tournament 2019 thu hút hơn 100 golfer tham dự