2018 Highlight: Phil Mickelson phạm luật tại U.S. Open

Một trong những tranh cãi đã đánh dấu một năm đáng quên không thể không kể đến việc con cưng một thời của các fan đã vi phạm trắng trợn tại Hamptons.

Không có một môn thể thao nào có thể liên kết sự phẫn nộ và sự tầm thường lớn như golf. Chỉ một vài milimet, thậm chí là vài milimet vô ý, có thể quyết định danh tiếng của một tay golf. Gian lận trên green được xem là một lỗi nghiêm trọng. Môn golf gần như tự vận hành dựa trên bộ luật danh giá của riêng nó.

Phil Mickelson chưa bao giờ là một kẻ nổi loạn. Bảng thành tích không tì vết giúp anh trở thành con cưng của cộng đồng chơi golf ở Mỹ, thậm chí khi vụ bê bối tình cảm của Tiger Woods bị phanh phui, hình ảnh của Mickelson càng trở nên sáng ngời hơn nữa.

Trong 10 năm trở lại đây, Mickelson đã tận hưởng nhiều thành công trên sân đấu. Bên cạnh đó, việc thắng thêm 2 giải major để nâng tổng thành tích của mình lên 5 cũng đã nâng anh lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, Mickelson vẫn chưa hài lòng, sự nóng vội của anh xuất phát từ việc anh vẫn chưa hoàn thành được danh hiệu Grand Slam. Việc liên tục lỗi hẹn với U.S. Open, 6 lần về nhì chỉ làm dài thêm nỗi đau của tay golf 48 tuổi.

Vì điều đó mà cũng dễ hiểu khi thời gian gần đây Mickelson dành rất ít sự tôn trọng và quan tâm đối với USGA. Tuy nhiên, những sự kiện trong ngày 16/6 - sinh nhật của Mickelson - sự việc đã xảy ra vẫn thật khó tin đối với một tay golf được đánh giá cao vì những chuẩn mực đạo đức.

Cụ thể, một cú đánh quá lực của anh đã đẩy quả bóng xuống dốc và Lelfty đã đuổi theo nó, cố tình chặn đường bóng để ngăn bóng không lăn xa hơn khỏi khu vực green. “Wow, thật là choáng váng!”, các bình luận viên đã thốt lên như vậy.

Với các khán giả, họ tự hỏi rằng: “Chuyện quái gì vừa xảy ra?”. Mọi người đều nghi ngờ rằng Mickelson đã tự rút lui khỏi giải đấu, nhưng hoàn toàn lại không phải vậy. Mickelson không hề quan tâm về chuyện anh vừa làm, anh sải bước rời khỏi bãi green với ngón tay cái giơ cao. Điều đó khiến Hiệp hội Golf Hoa Kỳ hoàn toàn thất vọng.

Trong bức tranh rộng lớn của cuộc sống, việc đánh một quả bóng còn đang lăn không phải là điều gì quá nghiêm trọng. Mickelson không phải vừa tấn công ai đó bằng một cây gậy sắt số 5. Nhưng điều gây nên sự phẫn nộ ở Hamptons đó là Mickelson không chỉ cố tình phạm một luật golf mà còn thể hiện một thái độ ngoan cố ngay sau đó. 

“Tôi biết mình sẽ bị phạt 2 gậy”, anh nói.

“Ngay lúc đó tôi chỉ cảm thấy không muốn phải đánh đi đánh lại cùng một cú. Tôi chấp nhận hình phạt và bỏ qua nó. Tôi hiểu rõ luật lệ. Đã có nhiều lần tôi muốn làm điều đó, chỉ là chuối cùng tôi cũng thực hiện được. Nếu ai đó cảm thấy bị xúc phạm, tôi xin lỗi, nhưng hãy chấp nhận đi”- Trích lời Mickelson

Ngay khi nhận thấy có nhiều ý kiến cho rằng anh vừa sỉ nhục giải major thì ngay lập tức Mickelson đã đáp trả: “Hoàn toàn không phải như như vậy. Tôi chỉ muốn nói là hãy tận dụng những luật lệ tốt nhất có thể”. Tuy nhiên, đối với khán giả, Mickelson đã không thật sự tận dụng một luật, mà là phá vỡ nó. Sự kiêu ngạo này của Mickelson không hề giống với tính cách thường ngày.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức vội vã và rất thú vị sau đó, các quan chức của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ bảo vệ Mickelson bằng cách chỉ phạt anh thêm 2 gậy, nghĩa là 10 gậy ở lỗ thứ 13, thay vì loại anh trực tiếp. Hình phạt loại trực tiếp có thể được áp dụng nếu ủy ban tổ chức xem hành động của Mickelson là “vi phạm nghiêm trọng về nghi thức".

Công bằng mà nói, Mickelson đã thể hiện sự hối lỗi của mình khi gọi Mike Davis - Giám đốc giải đấu để hỏi vì sao luật 14-5 đã được áp dụng thay vì hình phạt cuối cùng. Davis giải thích: ”Phil thật sự muốn hiểu cách các luật lệ được áp dụng, như anh ta đã nói với tôi một cách thẳng thắng ‘Mike, tôi không muốn chơi trong một giải đấu mà đáng lẽ ra tôi đã phải bị loại'".

Những tay golf đồng hương của Mickelson cũng không tránh được việc tỏ ra bất bình. Andrew Johnhston, đồng đội của anh, đã gán cho sự việc đó là “một trong những điều buồn cười nhất từng được thấy”. Tuy nhiên mức độ của những lời chỉ trích cho thấy rằng rất nhiều những nhà quan sát đã chờ đợi cơ hội để tấn công một người mà họ cho rằng quá dễ thương và hoàn hảo.

Mickelson dành gần cả tiếng đồng hồ để ký tặng vào vòng cuối của giải U.S. Open. Sẽ không quá lời khi cho rằng chiến thắng của Brooks Koepka tại Shinnecok đã bị lu mờ khi Mickelson kết hợp golf và hockey. “Tôi nghĩ đó là một sự xấu hổ”, Jordan Spieth nói.

Vài ngày sau đó, Mickelson đã gửi lời xin lỗi: “Tôi biết điều này nên đến sớm hơn nhưng nó khiến tôi mất đến vài ngày để trấn tĩnh lại. Cơn giận và sự thất vọng đã xâm chiếm tôi vào cuối tuần trước. Tôi rất xấu hổ và thất vọng vì những hành động của mình. Đó rõ ràng không phải là khoảnh khắc tốt nhất của tôi và tôi xin lỗi”.

Điều đó chứng tỏ đây thật sự là một năm lạ lùng của Mickelson. Anh đã tự nhận 01 gậy phạt sau một vòng đấu tại The Greenbrier vào tháng 7, một chiến thắng trong trận đối đầu khủng khiếp với Tiger Woods vào tháng trước đã mang về cho anh 9 triệu USD. Trước đó Mickelson đã tham gia mạng xã hội Twitter, hai kịch bản này tất nhiên có liên kết với nhau, khi mà hầu như anh không còn tweet nữa kể từ “The Match”. Anh còn tham gia vào một quảng cáo TV kỳ quái cho một loạt áo sơ mi. Tại giải Ryder Cup, Mickelson thất bại và tuyển Mỹ cũng vậy.

Đội trưởng tuyển Union Cup miền Bắc vô địch The 2nd VHandicap Tournament - Ford Cup

Đánh một quả bóng đang lăn không phải là một kinh khủng. Nếu John Daly là người đánh bóng, khán giả đã có thể bỏ qua. Nhưng lần này Mickelson đã dấn thân vào một lãnh địa hoàn toàn mới mẻ, lời xin lỗi muộn màng cho thấy anh là một người tôt hơn thế.