120 máy quay được sử dụng cho sự kiện The Players Championship 2020

Đến với giải đấu The Players Championship 2020, một trong những sự kiện lớn nhất của hệ thống PGA Tour, ban tổ chức cho biết những khán giả trả phí cho kênh NBC Sports Gold sẽ có cơ hội xem trực tiếp tất cả các cú đánh của giải. Đây có thể xem là một dấu mốc đáng nhớ trong việc áp dụng công nghệ đối với một bộ môn khó trực tiếp như golf.

Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã thử nghiệm những công nghệ cần thiết để phục vụ cho mục đích này”, đặc phái viên cấp cao của PGA Tour Jay Monahan chia sẻ. “Chúng tôi cảm thấy nền tảng đã có giờ đây sẵn sàng cho việc thực hiện mục tiêu lần đầu tiên đem đến toàn bộ mọi cú đánh của người chơi cho khán giả, hoàn toàn trực tiếp”.

Trước đó Masters 2019 được cho là đã áp dụng công nghệ tương tự khi người hâm mộ có thể xem toàn bộ các cú đánh trên trang chủ Masters.com hoặc ứng dụng của giải. Dù vậy hầu hết chúng chỉ có thể xem sau khoảng vài phút kể từ khi cú đánh được thực hiện. Do đó việc xem được xem trực tiếp tất cả cú đánh ở The Players trong thời gian thực có thể xem là một thay đổi đáng kể.

Khán giả trả phí trên NBC Sports tuần này sẽ có thể theo dõi trực tiếp tất cả các cú đánh tại The Players 2020. (Ảnh: Golf Digest)

Theo tờ Golf Digest chia sẻ, công nghệ sử dụng cho The Players đã được PGA Tour thử nghiệm tại sự kiện Waste Management Phoenix Open hồi đầu tháng Hai. Ở giải đấu sắp tới, “đầu não” của hệ thống nằm trong những chiếc xe truyền hình lưu động với quy trình hoạt động bài bản và trực quan.

Tổng cộng 120 máy quay sẽ được sử dụng trên sân TPC Sawgrass, trong đó các thiết bị này thuộc sở hữu của kênh NBC Sports và PGA Tour Entertainment. 93 máy quay trong số này sẽ được phục vụ cho hệ thống ghi trực tiếp mọi cú đánh có tên gọi Every Shot Live. Để thực hiện việc này, tối thiểu sẽ có bốn máy quay ở mỗi hố - một máy cố định ở tee box; một máy ở bên ngoài green và hai máy quay không dây ở các khu vực fairway.

Tiếp theo, việc kiểm soát các cú đánh sẽ được thực hiện bởi các nhân viên kỹ thuật đến từ Hawk-Eye Innovation, công ty đứng đằng sau công nghệ mắt diều hâu hawk-eye nổi tiếng từng áp dụng cho các môn thể thao khác, phổ biến nhất là quần vợt. Mỗi nhóm đánh sẽ có một nhân viên phụ trách riêng nhằm đảm bảo khán giả có thể theo dõi trực tiếp bất kỳ golfer nào mà không gặp sự gián đoán thường thấy như các giải trước đây.

Bên trong một xe truyền hình lưu động được sử dụng cho việc trực tiếp The Players năm nay. (Ảnh: Golf Digest)

Về phần nghe, khán giả sẽ được lựa chọn nhiều luồng âm thanh hơn trước khi bốn máy quay nói trên đều trang bị microphone. Điều này cũng đồng nghĩa khán giả nhiều khả năng sẽ nghe được các cuộc trao đổi giữa người chơi-người chơi hay người chơi-caddie. Hoặc họ cũng thể lựa chọn các luồng âm thanh tự nhiên trên sân để cảm thấy yên tĩnh khi theo dõi diễn biến căng thẳng.

Tất nhiên kèm theo đó vẫn là những công nghệ đồ họa phổ biến như thể hiện đường bóng bay hay bảng điểm hiện lên nhằm giúp khán giả không bị nhàm chán cũng như cập nhật được những thông tin mới nhất trên sân. Tất cả nhằm để đem đến một chương trình đầy màu sắc và sống động, nơi sẽ có khoảng 32.000 cú đánh sau 72 hố đến với người xem.

Tuy nhiên với việc lần đầu tiên áp dụng công nghệ mới để trực tiếp mọi cú đánh, PGA Tour hiển nhiên phải đối mặt với vô số thử thách. Trong đó khó khăn nhất là vấn đề các nhân viên quay phim phải chủ động tác nghiệp vì thiếu sự hỗ trợ từ đạo diễn.

Thách thức lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt là hướng quay của các máy quay”, Phó chủ tịch PGA Tour Entertainment Greg Hopfe cho biết. “Mọi sự kiện trước đây đều có một đạo diễn trao đổi với các nhân viên quay phim. Lần này họ sẽ không có sự chỉ đạo nào khi trên sân. Sẽ không ai biết khi nào hình ảnh từ máy của họ được sử dụng hoặc bị cắt. Tất nhiên vẫn có một đạo diễn chính ra thông báo kiểu ‘Tiger đang di chuyển trên hố 4’ nhưng chỉ có vậy, tất cả các quay phim sẽ phải chủ động tác nghiệp”.

Dù có thể sẽ gặp khó khăn nhưng nếu thành công trong việc trực tiếp mọi cú đánh tại The Players 2020, PGA Tour sẽ tiến thêm một bước trong việc giúp khán giả không bỏ sót bất kỳ tình huống hấp dẫn hoặc gây tranh cãi nào trên sân.

Với Every Shot Live, tất cả golfer dự giải sẽ có highlight của riêng mình và điều này chắc chắn sẽ thỏa mãn bất kỳ người hâm mộ golf nào. Việc thu hút người xem sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và từ đó sẽ thu hút người xem hơn, tạo tiền đề để mọi cú đánh sau này trên PGA Tour đều có thể được ghi nhớ.

Rory McIlroy tiếp bước Tiger Woods và Greg Norman về thời gian giữ ngôi số một thế giới