10 yếu tố khiến bạn đánh mất sức mạnh trong cú swing

Khoảng cách là thứ mà nhiều golfer mong muốn nhất khi ra sân, tuy nhiên với những người chơi không chuyên, họ thường có những hành động thừa khiến cú swing không thể phát huy hết sức mạnh. Dưới đây là 10 sai lầm chủ yếu khiến tốc độ swing của người chơi bị giảm đi theo Michael Hunt, vị HLV thuộc top 100 HLV hàng đầu nước Mỹ theo tạp chí Golf Magazine.

Cầm gậy bằng lòng bàn tay

Động tác cầm gậy là một trong những thứ cơ bản cần phải học đầu tiên khi tiếp cận với golf, bởi chỉ cần thực hiện không đúng cách - chẳng hạn như chạm quá sâu vào lòng bàn tay cũng có thể gây nên nhiều vấn đề. Việc cầm gậy sai cách có thể gây nên những ảnh hưởng bất lợi đến việc bẻ cổ tay hay hướng swing, từ đó khiến bạn khó thực hiện cú đánh uy lực.

Quá căng thẳng

Việc căng thẳng quá mức khi ra sân sẽ kiềm hãm khả năng di chuyển tự do và mượt mà của cơ thể. Vì thế hãy tận hưởng những quãng thời gian giống trên sân để thư giãn và giải tỏa tâm lý.

Việc cầm gậy đúng cách sẽ phần nào hạn chế các lỗi khi swing. (Ảnh: Golf Magazine)

Để mặt gậy mở khi takeaway

Việc xoay mặt gậy mở quá sớm khi ở giai đoạn takeaway là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cú đánh của bạn mất đi sức mạnh. Ngoài ra hành động này còn dễ khiến bóng của bạn bị slice.

Down swing sai cách

Hầu hết golfer không chuyên thường bắt đầu giai đoạn down swing sai cách bằng việc “casting” – tức chỉ dùng bàn tay để đưa đầu gậy đi xuống thay vì dùng lực từ cánh tay để vung gậy, bắt đầu từ lúc gậy ở vị trí top sau khi hoàn thành backswing.

Đánh không trúng tâm

Nhiều golfer hiện tại vẫn nghĩ tốc độ swing càng nhanh, họ càng có thể đánh bóng bay xa hơn. Trên thực tế ngay cả khi swing chậm hơn một chút, bóng vẫn có thể đạt khoảng cách lớn nếu như bóng tiếp xúc tốt ở tâm mặt gậy.

Rory McIlroy luôn để mặt gậy hợp lý trong giai đoạn takeaway. (Ảnh: Golf Magazine)

Hướng swing thiếu quyết đoán

Việc hướng swing out-to-in hay in-to-out khá cần thiết cho những cú đánh đòi hỏi kỹ thuật, tuy nhiên nếu người chơi quá tập trung vào yếu tố này, họ sẽ bị ảnh hưởng đến việc xác định phương hướng và khó có thể đánh bóng đến hướng họ muốn, từ đó tốc độ bóng cũng giảm đi.

Điểm tác động không chuẩn

Đây thường là hậu quả sau lỗi “casting” nói trên. Điểm tác động vào bóng không tốt đồng nghĩa với việc bạn tăng thêm độ loft vào gậy khiến bóng bay cao hơn dự định và việc mất đi khoảng cách là kết quả tất nhiên.

Mất cân bằng cơ thể

Việc vào phòng gym để luyện tập và rèn luyện cơ thể sẽ hỗ trợ golfer rất nhiều khi ra sân. Bởi nếu giữ được cân bằng trong cú swing, toàn bộ năng lượng từ cơ thể sẽ truyền hết từ gậy qua bóng thay vì phải phí một phần sức lực trong việc giữ cơ thể trên mặt đất.

Rèn luyện cơ thể thường xuyên sẽ giúp bạn thi đấu tốt hơn khi ra sân. (Ảnh: Golf Magazine)

Dịch chuyển trọng lượng chậm

Phân phối trọng lượng đúng cách trong khi thực hiện cú swing cũng là một trong những yếu tố cần để tâm đến. Nếu việc di chuyển không đủ nhanh, quá trình downswing của người chơi sẽ thiếu đi sự mượt mà, từ đó khiến cú đánh trở nên yếu đi.

Thiếu sự linh hoạt

Hành động swing trong golf luôn đòi hỏi khả năng xoay người hoàn hảo và một cơ thể dẻo dai. Nếu bạn đang gặp khó trong việc xoay người đúng cách, rất có thể cú swing của bạn vẫn chưa thể phát huy hết năng lực thật sự.

Tiger Woods sẽ dùng lại thực đơn bữa tối Nhà vô địch 2006