10 lời khuyên hữu ích để nâng cao kỹ năng putting

Các pha putting trên vùng green nhìn tưởng đơn giản, nhưng để có thể đưa được bóng vào hố là cả một quá trình kỳ công. Nhằm giúp các golfer tự tin hơn khi thi đấu, Dave Pelz - huấn luyện viên golf nổi tiếng ở Mỹ vừa chia sẻ 10 lời khuyên về niềm đam mê của ông trong suốt 50 năm qua.

1. Tầm quan trọng của putting

Tùy thuộc vào kỹ năng của từng golfer, các pha putting thường chiếm khoảng 43% trong tổng số gậy của người chơi. Nếu đạt được con số này, thành tích của golfer sẽ thuộc vào loại khá. Còn nếu thấp hơn thì điểm số sẽ giảm đi khá nhiều. Vậy nên việc luyện tập gậy putter thường xuyên là điều rất cần thiết.

2. Hãy luyện ngắm

Người chơi không thể làm chủ các pha putting nếu không biết cách ngắm bóng cũng như đo đạc cự ly trên vùng green. Do đó hãy thuần thục việc ngắm bóng trước khi muốn nâng cao kỹ năng putting.

3. Bóng phải đi theo hướng putting

Các pha putting lỗi thường không bao giờ đưa được bóng vào hố. Thật tốt nếu bóng cũng lăn theo hướng đánh của gậy sau khi va chạm. Tuy nhiên nếu gậy putter đi hướng này mà bóng lại lăn hướng khác thì điều đó thật tai hại.

4. Góc mặt gậy quan trọng hơn đường bóng lăn

Theo số liệu thống kê, góc của mặt gậy có tầm quan trọng gấp 6 lần so với hướng đi của gậy. Kể cả người chơi có pha đánh chính xác, việc mặt gậy mở hay đóng cũng sẽ tác động rất nhiều đến việc bóng có vào hố hay không.

5. Tập đánh chính xác

Để tăng tính hiệu quả cho mỗi pha putting, người chơi cần lựa điểm tác động tốt nhất trên gậy khi chạm bóng để giúp bóng đi theo hướng như dự định. Tất nhiên điểm đó nên là vùng sweet spot.

6. Dùng lực hợp lý

Nếu putting không thành công, người chơi cũng phải cố gắng để bóng cách hố một khoảng nhỏ mà thôi. Nếu dùng lực mạnh hơn, có thể bóng sẽ gặp tình trạng lip-out (lăn trên cạnh hố nhưng lại văng ra ngoài). Nếu bóng đi chậm, có thể nó sẽ bị cản trở bởi các vật cản trên vùng green như dấu chân, vật đánh dấu,...

7. Đảm bảo sự ổn định

Để luôn thành công với những pha putting, người chơi cần phải thực hiện động tác một cách nhịp nhàng ở tất cả cú đánh mình thực hiện. Quá trình này rất khó khăn và cần khá nhiều thời gian để rèn luyện được sự ổn định.

8. Putting là kỹ năng cần rèn luyện

Chỉ có luyện tập thường xuyên mới giúp các golfer thuần thục kỹ năng putting. Hầu hết các golfer nổi tiếng về putting hiện nay trên thế giới đều phải qua một quá trình thi đấu và luyện tập bài bản mới có được thành công.

9. Hãy kiên nhẫn.

Putting là một cú đánh không hề đơn giản trong golf, vì vậy, đừng bao giờ cảm thấy thất vọng sau mỗi pha gậy không hoàn hảo. “Thất bại là mẹ thành công”, hãy kiên nhẫn luyện tập và rồi sẽ đến ngày bạn trở thành golfer xuất sắc về putting.

10. Putting giống như cuộc sống.

Trong cuộc sống, bạn không cần phải hoàn hảo, tuy nhiên, cũng không thể cái gì cũng tệ. Hãy tự tin vào bản thân mình. Thuần thục gậy putter không phải là điều dễ dàng, nhưng hoàn toàn có thể. Thậm chí Phil Mickelson đến tuổi 47 mới có mùa giải putting hay nhất sự nghiệp. Vậy nên đừng bao giờ từ bỏ và hãy luyện tập chăm chỉ nếu muốn thành công đến ở vùng green.

Các golfer hàng đầu thế giới sử dụng gậy gì khi thi đấu tại U.S Open?