10 lời khuyên giúp trẻ luôn giữ hứng thú với golf

Làm sao để con mình luôn giữ được niềm đam mê với golf là vấn đề gây đau đầu với các bậc phụ huynh yêu thích môn thể thao này. Megan Padua - một HLV golf nổi tiếng ở Bonita Bay Club - đã chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để trẻ em luôn xem golf là một trò chơi đầy thú vị.

1. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ

Nhiều bậc cha mẹ thường nghĩ con cái mình không nên chơi thể thao cho đến một độ tuổi nhất định hoặc chờ đến lúc cơ thể phát triển đầy đủ. Tuy nhiên, trẻ em từ 2 tuổi trở lên có thể làm quen được với golf, bắt đầu bằng cách sử dụng gậy nhựa. Việc cho trẻ em chơi golf sớm sẽ mang đến nhiều thuận lợi bởi bạn sẽ dễ dàng sửa tư thế cho bé hơn, cũng như không để niềm đam mê golf của con bạn trôi qua một cách đáng tiếc.

(Ảnh: Continental Golf Club)

2. Chọn phương pháp dạy phù hợp lứa tuổi

Mỗi lứa tuổi đều có phương pháp dạy golf riêng biệt. Đối với trẻ em, bạn cần phải khiến bé cảm thấy mình như thuộc về golf và tận hưởng nó chứ không phải tranh đua về thành tích. Do đó hãy tập trung vào việc phát triển kỹ năng golf căn bản thay vì dạy cho bé những cú đánh phức tạp.

3. Học golf là một quá trình lâu dài

Golf là một môn thể thao dành cho tất cả mọi người và đôi khi bạn có thể chơi nó đến tận 80 tuổi. Vậy nên đừng đặt nặng về thành tích hay kỳ vọng quá cao khi con bạn đến với môn thể thao này. Chả có nghĩa lý gì nếu bé chơi tốt golf khi còn nhỏ nhưng khi lớn lên lại coi đó là gánh nặng. Vì thế hãy luôn tạo cảm hứng để bé cảm thấy muốn gắn bó với golf mãi mãi.

4. Cho bé chơi cùng bạn bè

Nếu hỏi bất kỳ golfer trẻ nào trên sân tập rằng điểm gì khiến bé thích golf nhất, phần lớn câu trả lời nhận được là do có thể chơi cùng với bạn đồng trang lứa. Đây là điều đặc biệt quan trọng bởi trẻ em luôn đồng cảm và dễ hòa nhập với các bạn cùng lứa tuổi, đặc biệt là với những em gái.

5. Cố gắng để golf đơn giản và dễ hiểu

Đầu óc trẻ em rất non nớt, nên tất nhiên sẽ chẳng ích gì nếu bạn dùng những từ ngữ quá “chuyên ngành” khi hướng dẫn bé học golf. Thay vào đó, hãy cố gắng dùng những câu nói hài hước hoặc các thành ngữ dí dỏm để mô tả các động tác khi chơi. Thậm chí ở Mỹ có một bài hát mang tên “Junior Golf Song” mà trẻ em chỉ cần nghe qua là có thể nắm rõ cách thực hiện đường swing cơ bản.

Nghe bài hát "Junior Golf Song"

6. Phân chia nhóm chính xác

Không phải đứa trẻ nào cũng giống nhau, nhưng luôn có những bé cùng chung điểm yếu. Vậy nên hãy dành thời gian để tập hợp những bé này lại với nhau và dành cho những buổi tập riêng để khắc phục nhược điểm. Điều này sẽ khiến các bé không mặc cảm với bạn bè, đồng thời tạo ra động lực để cùng nhau hoàn thiện động tác.

7. Đừng quá tập trung vào golf

Dù cho golf có tốt đến đâu thì cuộc sống của trẻ em không nên quá tập trung vào nó. Là một phụ huynh thời hiện đại, bạn cần để con mình chơi nhiều môn thể thao khác nhau để rèn luyện cơ thể cũng như tích lũy kinh nghiệm cần thiết để trở thành một vận động viên toàn diện.

(Ảnh: The Ridge at Manitou)

8. Biến golf thành trò chơi thú vị

Đừng làm bé nghĩ golf nhàm chán khi chỉ đơn giản là cầm gậy đánh bóng vào lỗ. Ngày nay các bài tập golf càng được chú trọng và được xây dựng một cách phù hợp để đem đến sự thú vị cũng như giúp trẻ em có thể cải thiện dần kỹ năng của mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các bài tập dành riêng cho giới trẻ ở các website như U.S. Kids, Operation 36, hay TPI.

9. Chọn trang bị phù hợp

Để có thể chơi golf hiệu quả, hãy để bé sử dụng những loại gậy phù hợp với chỉ số cơ thể. Nếu không, việc học golf sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều và có thể khiến bé cảm thấy nhàm chán khi thấy thành tích ngày càng đi xuống.

10. Đừng lo lắng về kết quả

Golf là trò chơi của cả đời người, hoặc ít nhất đến 20 năm, vậy nên hãy để trẻ em tận hưởng nó một cách thú vị thay vì tập trung quá nhiều về cách bé đánh bóng hoặc nhận định bé có tiềm năng với golf hay không. Trên thực tế, rất nhiều người trưởng thành đánh golf không hề giỏi, nhưng họ vẫn ra sân ít nhất mỗi tuần 1 lần vì môn thể thao này mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe, cũng như tạo ra các mối quan hệ trong cuộc sống.

Lớp học dạy trẻ làm quen với golf trong dịp nghỉ hè tại sân golf Him Lam