10 khoảnh khắc đánh nhớ trong lịch sử PGA Championship

Thuộc hệ thống PGA Tour nhưng lại được tổ chức bởi PGA of America, giải major cuối cùng trong năm 2018 từng đem đến nhiều thời khắc khó quên đối với người hâm mô bộ môn golf.

1. Trận chiến căng thẳng giữa Tiger Woods và Bob May (2000)

Khán giả PGA Championship từng chứng kiến nhiều cuộc đối đầu căng thẳng trong ngày cuối cùng để chọn ra nhà vô địch. Trong đó ấn tượng nhất là màn so gậy giữa Tiger WoodsBob May - golfer vốn được đánh giá không cao khi chưa từng có chiến thắng nào ở PGA Tour.

Những tưởng May có thể thay đổi điều này khi dẫn đầu sau 4 vòng với kết quả -18 gậy, thế nhưng Woods đã ghi điểm birdie ở hố cuối cùng để đưa giải đầu bước vào loạt play-off 3 hố căng thẳng. Ngay ở hố phụ đầu tiên, “Siêu Hổ” đã vươn lên trước ghi điểm birdie, và đó chính là điểm khác biệt duy nhất để giúp anh giành chiến thắng cuối cùng.

2. Kỳ tích khó tin của John Daly (1991)

John Daly, tân binh ở PGA Tour năm 1991 lẽ ra không được tham dự PGA Championship  nhưng theo một trong những golfer tham gia giải đấu, Nick Price phải rút lui vì cần chăm sóc vợ sắp sinh và ban tổ chức buộc phải kiếm người thay thế.

Daly chỉ xếp thứ 9 trong danh sách dự bị, thế nhưng lại có được may mắn dự giải do 8 golfer xếp trên anh không thể sắp xếp kịp thời gian để tham dự. Thậm chí Daly còn không kịp tham gia vòng luyện tập. Tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ đắc lực của Jeff Medlin - người đáng ra sẽ làm caddie cho Price - golfer sinh năm 1966 đã tạo nên kỳ tích ấn tượng khi giành chiến thắng với cách biệt 3 gậy trước Bruce Lietzke.

3. Pha "scissor-kick" của Sergio Garcia (1999)

Dù có phong độ sụt giảm thời gian qua, Sergio Garcia vẫn được nhớ đến nhờ vào cá tính mạnh mẽ và giai đoạn sung sức của tuổi trẻ, nhất là ở PGA Championship 1999. Ở hố số 16, golfer có biệt danh El Nino có pha phát bóng không tốt, khiến bóng rơi vào gần gốc cây.

Dù vậy ngay sau đó, anh thực hiện một cú cứu bóng thần kỳ với cây gậy Sắt 6 để đưa bóng vào vùng green. Khi chạy đến gần bóng, Garcia đã thực hiện một pha "scissor-kick" đầy ấn tượng và khiến khán giả nhớ mãi.

4. Greg Norman nối dài vận xui ở 4 major liên tiếp (1986)

Năm 1986 có thể coi là cột mốc đáng quên nhất trong sự nghiệp của huyền thoại Greg Norman. Dù dẫn đầu sau vòng 3 ở cả 4 giải major, thế nhưng ông lại không giành được một chiến thắng nào vào ngày quyết định.

Bước vào vòng 4 ở PGA Championship 1986 với cách biệt 4 gậy so với Bob Tway, Norman lại có ngày thi đấu không như kỳ vọng khi chỉ có 1 birdie duy nhất và để đối thủ bắt kịp ở hố số 18. Ở pha bóng quyết định này, Tway xuất sắc ghi điểm birdie, trong khi Norman lại dính bogey và đành nhìn đối thủ đăng quang.

5. Davis Love III và bàn thắng dưới ánh cầu vồng (1997)

Đoạt 10 danh hiệu PGA Tour khi trải qua 12 mùa giải chuyên nghiệp, David Love III từng được xem là golfer giỏi nhất chưa từng thắng bất kì major nào. Quan niệm này chỉ thay đổi ở PGA Championship năm 1997 khi golfer sinh năm 1964 giành chiến thắng với cách biệt 5 gậy trước Justin Leonard. Ngày vui của Love III càng cảm xúc hơn khi ông đăng quang với hình ảnh cầu vòng rực rỡ ngay trên đầu, đây được xem như một khoảnh khắc nhiệm màu.

6. Chiến tích đầu tiên của golfer xứ Hàn (2009)

14 danh hiệu major của Tiger Woods luôn đến sau khi golfer này dẫn trước ở 3 vòng đầu tiên. Tuy nhiên đến PGA Championship 2009, kỷ lục này đã bị ngăn chặn bởi Yang Yong-eun. Dù đánh nhiều hơn 2 gậy sau 54 hố, golfer xứ sở kim chi lại vươn lên dẫn trước sau điểm eagle ở hố số 14 và giữ vững khoảng cách này cho đến khi giải đấu kết thúc. Nhờ đó, anh cũng trở thành người Hàn Quốc đầu tiên vô địch ở một giải major cho nam.

7. Greg Norman lại nhận thất bại trong tiếc nuối (1993)

Sau thất bại đáng tiếc năm 1986, Norman trở lại mạnh mẽ ở PGA Championship 1993 và bước vào vòng đấu cuối cùng với nhiều cơ hội vô địch khi chỉ phải cạnh tranh với Paul Azinger - một golfer kém tiếng hơn trong loạt play-off.

Thế nhưng ở thời khắc quyết định, golfer người Australia lại không thể giữ được điểm par ở hố phụ thứ 2 sau pha putt hỏng ăn khó tin và phải chứng kiến Azinger giành chức major duy nhất trong sự nghiệp.

8. Lee Trevino nhận sự giúp đỡ “gián tiếp” của Arnold Palmer từ... gác mái (1974)

Lee Trevino giành chiến thắng đầy kịch tính trước Jack Nicklaus ở PGA Championship 1974 khi cách biệt chỉ là 1 gậy ít ỏi. Sau giải đấu, golfer sinh năm 1939 hé lộ việc ông gặp may mắn sở hữu được mẫu gậy putter Wilson do Arnold Palmer thiết kế sau khi tìm thấy trang bị này ở gác mái trong căn nhà ông thuê vào tuần thi đấu.

9. Sự thống trị của Walter Hagen (1927)

Vào đầu thế kỷ 20, khán giả PGA Championship được chứng kiến tài năng của Walter Hagen khi golfer này vô địch giải đấu này đến 5 lần, trong đó có 4 lần chiến thắng liên tiếp từ năm 1924 đến 1927. Kỷ lục vô địch này mãi đến năm 1980 mới bị san bằng bởi Jack Nicklaus.

10. Arnold Palmer lỡ cơ hội giành trọn bộ major (1968)

PGA Championship chính là danh hiệu major duy nhất cố huyền thoại Arnold Palmer còn thiếu trong sự nghiệp dù ông từng ở rất gần nó, nhưng cuối cùng chỉ đạt vị trí á quân vào năm 1964, 1968 và năm 1970 - thời điểm ông có thất bại đáng tiếc trước Julius Boros khi chỉ nhiều hơn 1 gậy.

Thời gian xuất phát và nhóm thi đấu tại PGA Championship