10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử AT&T Byron Nelson

AT&T Byron Nelson năm 2018 là lần thứ 50 giải đấu lâu đời này được tổ chức. Ra đời vào năm 1944, giải đấu này đã để lại nhiều thời khắc ấn tượng trong lịch sử làng golf. Dưới đây là 10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất.

1. Chiến thắng bất ngờ của Earl Stewart (1961)

Dù từng 3 lần đoạt danh hiệu PGA Tour trong giai đoạn 1950-1960, Earl Stewart hiếm khi được đánh giá cao ở các giải mà ông tham gia. Tuy nhiên, ở chức vô địch cuối cùng vào năm 1961, việc ông đăng quang giải Dallas Open Invitational (tiền thân của AT&T Byron Nelson) đã để lại nhiều cảm xúc mạnh mẽ, bởi khi đó ông đang là thành viên của Oak Cliff Country Club - nơi tổ chức giải đấu. Được sự động viên của khán giả sân nhà, ông đã xuất sắc vượt qua Arnold Palmer, Gay BrewerDoug Sanders với chỉ cách biệt 1 gậy.

2. Chức vô địch ý nghĩa của Billy Horschel (2017)

Vượt qua Jason Day sau loạt play-off căng thẳng để có được danh hiệu PGA Tour đầu tiên kể từ năm 2014, chiến thắng của Billy Horschel đã đem lại động lực to lớn cho vợ anh, Brittany Horschel, trong cuộc chiến cai rượu. “Tôi là người nghiện rượu. Giờ đây tôi có thể nói ra điều đó mà không còn xấu hổ”, Brittany chia sẻ trên Twitter chỉ 1 ngày sau chiến thắng của chồng.

3. Điểm eagle đầy cảm xúc của Don January (1956)

Don January.

AT&T Byron Nelson tổ chức lần đầu tiên vào năm 1944 với tên gọi Texas Victory Open, nhưng lại không được diễn ra trong giai đoạn 1947-1955. Giải đấu này sau đó quay trở lại với tên gọi Dallas Centennial Open và chứng kiến Don January có chức vô địch PGA Tour đầu tiên trong sự nghiệp. Ở thời điểm đó, golfer người Mỹ đã có 1 điểm eagle ấn tượng ở hố cuối cùng để vượt qua Doug FordDow Finsterwald. Cú đánh cuối của ông hoàn hảo đến nỗi chính Byron Nelson phải thốt lên: “Đó là cú đánh cảm xúc nhất mà tôi từng thấy trong đời”.

4. Scott Verplank gửi tặng chiến thắng đến thần tượng (2007)

Từng trưởng thành ở Dallas nên không có gì ngạc nhiên khi Scott Verplank thần tượng Byron Nelson khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp. Năm 2007, ở giải đấu Byron Nelson đầu tiên kể từ sau sự ra đi của golfer huyền thoại này, Verplank đã thi đầy nỗ lực để đoạt chức vô địch, qua đó dành lời tri ân với người mà anh kính trọng.

5. Tiger Woods chấm dứt kỷ lục ấn tượng (2005)

Trong hàng loạt kỷ lục mà “Siêu hổ” lập nên ở PGA Tour, ấn tượng nhất chính là việc anh lập nên chuỗi 142 lần vượt qua lát cắt ở các giải đấu anh tham dự. Tuy nhiên, con số này đã phải dừng lại vào năm 2005 sau khi Tiger Woods bị loại vì không thể ghi được điểm par cần thiết ở hố cuối cùng tại ngày thi đấu thứ hai.

6. Lượt playoff kịch tính với 6 golfer tham gia (1994)

Năm 1994 đánh dấu thêm 1 kỷ lục khác của giải đấu là khi có đến 6 golfer cùng lọt vào lượt play-off cuối cùng. Tuy có số lượng người đông như thế, nhưng lượt tranh tài này chỉ giải quyết nhanh chóng trong 1 hố. Neal Lancaster là người giành chiến thắng chung cuộc nhờ điểm birdie để giành chức vô địch PGA Tour duy nhất trong sự nghiệp.

7. Bob Eastwood đăng quang trong bất ngờ (1985)

Dù lập được điểm birdie ở khoảng cách 45 feet ở hố cuối cùng, Bob Eastwood vẫn không tự tin rằng mình sẽ chiến thắng bởi khi đó ông vẫn nhiều hơn 2 gậy so với người dẫn đầu Payne Stewart. Bất ngờ thay, Stewart lại dính điểm bogey kép ở hố cuối, khiến cho giải đấu bước vào lượt playoff. Ở lượt đấu này, Stewart lại tiếp tục mắc sai lầm với điểm bogey kép, khiến cho Eastwood dù chỉ có điểm bogey cũng có thể giành được thắng lợi chung cuộc.

8. Bruce Lietzke lật đổ “sự thống trị” của Tom Watson (1981)

Trong khoảng thời gian 1970-1980, Tom Watson trở thành tâm điểm của giải đấu Byron Nelson bởi 4 chức vô địch tại đây, trong đó có 3 lần chiến thắng liên tiếp trong 3 năm 1978, 1979, và 1980. Golfer này gần như đã có lần đăng quang thứ tư liên tiếp nếu như không có sự xuất sắc của Bruce Lietzke ở lượt play-off vào năm 1981.

9. Chiến thắng PGA Tour duy nhất của Peter Thomson (1956)

Peter Thomson là 1 trường hợp khá đặc biệt trong lịch sử làng golf. Golfer người Úc từng 5 lần chiến thắng Open Championship - giải major duy nhất diễn ra ngoài nước Mỹ - trong giai đoạn 1950-1960, thế nhưng lại không thể có danh hiệu nào khác trên đất Mỹ ngoại trừ chức vô địch Texas International Open (tiền thân của AT&T Byron Nelson). Ở vòng đấu cuối, thành tích 63 gậy đã giúp golfer này vào lượt play-off và sau đó vượt qua Gene LittlerDr. Cary Middlecoff để giành chiến thắng chung cuộc.

10. Cuộc đối đầu giữa 2 huyền thoại (1970)

Ảnh: AP/GettyImages.

Trước đây, sự chú ý của làng golf luôn tập trung vào những dịp Arnold PalmerJack Nicklaus đối đấu với nhau khi còn ở đỉnh cao phong độ. Ở thời điểm đó, đa số khán giả đều yêu thích Palmer hơn nên ở cuộc tranh tài vào năm 1970, Nicklaus đã phải chịu áp lực không nhỏ.

Có cùng thành tích 274 gậy sau 4 vòng đấu, cả 2 đã bước vào lượt play-off với chiến thắng cuối cùng thuộc về Nicklaus sau điểm birdie ở hố phụ đầu tiên. Điều đáng nói là ngay đến Phó chủ tịch giải đấu Spiro Agnew khi đó đã mong muốn được chúc mừng Palmer với tư cách nhà vô địch hơn.

Những điều cần biết về giải đấu AT&T Byron Nelson 2018