10 golfer nổi tiếng từng bị ám ảnh bởi sân TPC Sawgrass

Hố 17 ở TPC Sawgrass chắn chắn là khu vực đáng sợ nhất đối với ai tham gia The Players Championship khi từng đưa rất nhiều golfer xuống vực thẳm chỉ trong tích tắc. Thế nhưng xét về tổng thể, sân golf này cũng không phải thuộc loại dễ chơi nếu như bạn đánh mất tinh thần thép như những VĐV dưới đây.

1. J.B. Holmes (2017)

Trường hợp của golfer sinh năm 1982 là minh chứng cho việc bạn có thể rơi từ đỉnh cao xuống vực thẳm chỉ trong 1 ngày. Bắt đầu ngày thi đấu cuối cùng ở The Players Championship năm 2017 với tư cách golfer dẫn đầu giải, thế nhưng J.B. Holmes đã phải trải qua cơn ác mộng không thể quên.

Anh khởi đầu ngày mới không may mắn với 3 điểm bogey trong 5 hố đầu tiên và liên tục đưa bóng xuống trước khi kết thúc bằng 1 điểm double-bogey. Đó là chưa kể pha teeshot ở hố thứ 8 còn đưa bóng đến... đầu 1 khán giả. Với 84 gậy (nhiều hơn chuẩn 12 gậy), Holmes là người có thành tích tệ nhất trong ngày và rơi xuống hạng T41.

2. Sean O’Hair (2007)

Sau 54 hố đầu tiên, Sean O’Hair vẫn đang là người dẫn đầu, thế nhưng khi đến hố 17 - biểu tượng của giải đấu vì độ khó của nó, anh lại kém vị trí đầu bảng 2 gậy. Nếu có thể thực hiện 1 pha bóng tốt ở “Island Green”, có thể golfer người Mỹ sẽ lật ngược được tình thế.

Dù vậy điều đó lại không xảy ra khi anh đưa bóng 2 lần vào hồ nước và phải chịu điểm quadruple-bogey. Mất tinh thần sau tình huống này, O’Hair dính điểm bogey ở hố cuối cùng và kết cuộc rơi xuống 11, qua đó bị tổn thất 750.000 USD tiền thưởng so với vị trí thứ hai.

3. Russell Knox (2016)

Tay golf người Scotland Russell Knox là một trong những golfer gần đây hiểu rõ hố 17 ở TPC Sawgrass đem lại áp lực lớn đến như thế nào, nhất là vào 2 ngày cuối tuần. Khi đối diện hố này vào ngày thứ Bảy ở The Players năm 2016, Knox không gặp may mắn khi 3 cú đánh đầu tiên của anh đều đưa bóng rơi vào hố nước và khiến thứ hạng ngày càng giảm. Với thành tích 9 gậy khi đó, anh có một ngày thi đấu tồi tệ và kết thúc giải đấu sau đó ở vị trí T19.

4. Robert Gamez (1990)

Robert Gamez từng đoạt danh hiệu Tân binh của năm vào năm 1990, nhưng cũng trong mùa giải đó, ông đã gặp khó khăn ở hố 17. Thậm chí ông còn tạo nên kỷ lục tệ hại khi mất tổng cộng 11 gậy để đưa bóng vào hố sau 4 lần đưa bóng xuống nước. Mãi đến khoảng 15 năm sau, thành tích “ấn tượng” này của Gamez mới bị vượt qua.

5. Jeff Sluman (1987)

Sandy Lyle ghi dấu ấn vào lịch sử The Players khi trở thành golfer đầu tiên phá vỡ sự thống trị của người Mỹ kể từ khi giải được tổ chức vào năm 1974. Để có thể làm được điều này, golfer người Scotland phải cảm ơn thần may mắn trong lượt play-off khi Jeff Sluman thất bại ở cú đánh quyết định.

Sau khi cùng vượt qua 2 hố 16, 17 với điểm par, cả 2 bước vào hố 18 đầy căng thẳng. Sluman là người không thể vượt qua áp lực tâm lý ở thời điểm này khi cú putt ở khoảng cách 6 feet đưa bóng chệch hố. Sau pha đánh bóng thất bại, golfer người Mỹ ngán ngẩm nhìn hố 18 và đành chấp nhận để Lyle lên ngôi vô địch.

6. Hal Sutton (2000)

Hố 17 ở TPC Sawgrass luôn là khu vực đem lại sự ám ảnh nhất đối với bất kỳ golfer tham gia The Players, tuy nhiên, trường hợp Hal Sutton đã chứng tỏ bạn hoàn toàn có thể vượt qua nếu như có đủ niềm tin.

Ở vòng 3 giải đấu năm 2000, Sutton đã dẫn đầu với lợi thế hơn Tiger Woods 4 gậy trước khi đến hố par-3 này, dù vậy con số đp1 chỉ còn 1 gậy khi ông dính điểm triple-bogey. Vượt qua áp lực sau tình huống đó, nhà vô địch PGA Championship năm 1983 thi đấu ấn tượng ở 19 hố còn lại để giữ vững khoảng cách 1 gây khi lên ngôi vô địch.

7. Bob Tway (2005)

Dù nằm trong nhóm những golfer vô danh thi đấu The Players năm nay, cái tên Kevin Tway vẫn được đông đảo giới truyền thông quan tâm bởi anh chính là con của Bob Tway - người đang nắm kỷ lục về số gậy cao nhất để hoàn thành hố 17. Bob lập kỷ lục không ai muốn này vào giải đấu năm 2005 sau 4 lần đưa bóng vào hồ nước để trước khi kết thúc hố này với thành tích 12 gậy (hay điểm nonuple-bogey).

8. Paul Goydos (2008)

Sau khi vượt qua hố 17 ám ảnh ở ngày thi đấu cuối cùng năm 2008, Paul Goydos chỉ cần đoạt điểm par ở hố 18 để lên ngôi vô địch. Dù vậy golfer 43 tuổi khi đó lại bất ngờ chịu điểm bogey, do đó phải bước vào vòng play-off căng thẳng với Sergio Garcia.

Quay trở lại hố 17 để thi đấu play-off, Goydos đã không thể chiến thắng được định mệnh khi cú đánh đầu tiên đưa bóng rơi thẳng vào hồ nước. Kết quả 5 gậy sau đó không thể giúp Goydos vượt qua đối thủ của mình.

9. Sergio Garcia (2013)

Sau chiến thắng năm 2008, Sergio Garcia bất ngờ thay lại rơi vào tình trạng gần như tương tự Goydos khi anh vào lượt đánh ở hố 17 ở vòng 4 The Players năm 2013.

Chia sẻ đỉnh bảng với Tiger Woods khi chỉ còn 2 hố nữa là kết thúc giải đấu, cơ hội vô địch của golfer người Tây Ban Nha lại bị dập tắt với 2 lần bóng rơi vào nướ và phải chịu điểm quadruple-bogey. Do mất tinh thần, Garcia thi đấu không tốt ở hố cuối cùng và rơi xuống vị trí thứ 8, đành nhìn “Siêu hổ” đăng quang giải đấu này lần thứ hai.

10. Len Mattiace (1998)

Dù sinh ra ở New York, Len Mattiace lại có quãng thời gian trưởng thành ở Ponte Vedra bang Floria, nơi sân TPC Sawgrass được tạo nên. Ông những tưởng đã có danh hiệu PGA Tour đầu tiên trong sự nghiệp khi có khởi đầu xuất sắc ở The Players năm 1998, ghi được đến 8 birdie trong 16 hố.

Tuy nhiên đến ngày thi đấu cuối cùng, ông đã không vượt qua được sự khắc nghiệt của hố 17. 3 lần đưa bóng xuống nước đã khiến Mattiace phải chịu điểm quintuple-bogey khi hoàn thành hố. Dù nỗ lực ghi thêm 1 điểm birdie ở hố cuối cùng, nhưng ông vẫn phải kết thúc giải ở vị trí thứ 5 do hơn 4 gậy so với nhà vô địch Justin Leonard.

The Players Championship ngày đầu tiên: Kịch tính và nghẹt thở khi có 6 golfer dẫn đầu