10 gợi ý để cải thiện kỹ năng 'quản lý' vòng đấu

Course management” là một thuật ngữ quen thuộc trong golf, tuy nhiên cụm từ này không nhằm ám chỉ đến người quản lý sân golf mà để nói về khả năng quản lý vòng đấu của người chơi. Cụ thể điều này nói về việc một golfer phải hiểu rõ ưu nhược điểm của bản thân để đề ra chiến thuật thích hợp khi gặp các thử thách trên sân golf và có được số gậy tốt nhất.

Kỹ năng này vốn không hề đơn giản và chỉ có thể cải thiện khi thi đấu thường xuyên. Trong trường hợp bạn chưa có ý thức về kỹ năng này, hãy tìm hiểu 10 gợi ý được Golf Magazine chia sẻ sau đây để có kết quả tốt nhất sau 18 hố.

Luôn phát bóng xa nhất có thể

Khả năng phát bóng xa là một trong những ưu điểm dễ nhận thấy nhất trong golf và nếu có thể làm được điều này, đừng ngần ngại tận dụng nó bởi nhiều khả năng bạn sẽ tốn ít gậy hơn.

Lời khuyên swing chậm và cố gắng đưa bóng vào giữa fairway trong cú đánh đầu tiên nghe có vẻ hợp lý vì an toàn. Thế nhưng sẽ tốt hơn nếu swing với tốc độ và nhịp điệu tối đa có thể trong khi vẫn giữ được sự cân bằng bởi điều này giúp bạn rút ngắn khoảng cách đến green ở cú đánh tiếp theo và đó là một lợi thế không nhỏ.

Ảnh: Golf Magazine

Tin tưởng vào gậy có độ loft cao

Với những hố có fairway dài, thông thường các golfer thường chọn gậy gỗ để đánh bóng đi xa nhất có thể. Dù vậy điều này đôi khi có thể khiến họ gặp rắc rối nếu không kiểm soát được hướng bay.

Do đó thay vì dùng gậy gỗ 3, bạn có thể đổi qua gậy khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn như gậy gỗ 5 hay gậy hybrid. Một cú đánh an toàn trong trường hợp này sẽ hữu ích hơn vì có thể làm bạn tự tin trong suốt vòng đấu.

Ghi nhớ khoảng cách ưa thích

Thông thường mọi golfer đều có khoảng cách đánh yêu thích hoặc ngược lại và điều này có thể ảnh hưởng đến việc quản lý vòng đấu. Lấy ví dụ, một cú đánh tiếp cận cờ với full swing thường dễ chơi hơn với golfer không chuyên thay vì một cú half-swing bằng gậy wedge nếu ở gần green.

Vì thế hãy ghi nhớ khoảng cách đến cờ yêu thích của mình và trừ nó ra trong tổng chiều dài của hố để có thể lựa chọn gậy hợp lý cho những cú đánh đầu tiên.

Lựa chọn phần green lớn hơn

Thực hiện được green in regulation - đưa bóng lên green với số gậy thấp hơn điểm par ít nhất 2 gậy - sẽ phần nào giúp bạn hạ thấp số gậy tổng. Để làm điều này, bạn cần phải tìm ra hướng đánh ít bị ảnh hưởng nhất bởi các trở ngại cho việc tiếp cận hố.

Lấy ví dụ, nếu cờ được cắm ở rìa trái green và phía sau nó là bunker, tất nhiên bạn phải ngắm về phần bên phải với mục tiêu đưa bóng đến trung tâm green để tránh bẫy cát. Với việc ngắm vào khu vực có diện tích lớn hơn trên green, bóng của bạn nhiều khả năng vẫn sẽ lên green thành công dù cú đánh không thật sự tốt.

Ảnh: Golf Magazine

Đưa bóng đến gần cờ nhất có thể sau cú putt đầu tiên

Phần lớn golfer không chuyên thường gặp tình trạng 3-putt trên green do cách xử lý không tốt nên khiến điểm tổng tệ đi. Do đó với cú putt đầu tiên, bạn nên cố gắng đưa bóng đến gần cờ nhất có thể, tạo tiền đề cho một pha putt dễ ăn hơn phía sau.

Khả năng kiểm soát khoảng cách chính là yếu tố quan trọng để làm được điều này. Nếu khó kiểm soát khoảng cách, bạn cần phải xem xét kỹ hơn khả năng putting của mình, ghi nhớ lại các khoảng cách tùy theo lực putt ra sao.

Cẩn thận khi putt xuống dốc

Khi putt, mắt người thường nhận biết khá chính xác về khoảng cách từ bóng đến cờ nhưng lại có cảm giác không tốt về độ dốc trên green. Việc không nhận định đúng về độ dốc green khi thực hiện cú putt xuống dốc có thể khiến bóng trôi qua cờ quá nhiều nếu tốc độ green cao. Chính vì vậy với những pha putt kiểu này, bạn chỉ cần dùng lực vừa phải để đưa bóng đến gần và để trọng lực xử lý phần còn lại.

Học cách đánh knockdown

Trong một ngày đẹp trời, có thể mọi cú đánh của bạn sẽ luôn hoặc gần như hoàn hảo hay ít gặp sai sót gì. Thế nhưng thực tế không phải lần nào ra sân cũng như vậy. Trong trường hợp gặp bối rối vì liên tục đánh hỏng, bạn cần có một “kế hoạch B”, chẳng hạn như kiểu đánh knockdown để lấy lại bình tĩnh cho đến khi hiểu được mình đang gặp rắc rối nào.

Knockdown là cú đánh thường được dùng khi ở gần green, có tác dụng đưa bóng lên green mà ít bị xoáy. Phương pháp để thực hiện cú đánh này như sau:

  • Cầm gậy thấp xuống vài inch so với bình thường (tay dịch chuyển về gần đuôi grip).
  • Đặt vị trí bóng nằm lùi về sau sao cho nó nằm ngay trong chân sau.
  • Lùi chân trước về sau một chút để hai vai thẳng hàng và đặt trọng tâm nhiều ở chân trước.
  • Thực hiện một cú swing ngắn với cánh tay và thân người di chuyển cùng nhau để tạo nên một đường bóng bay thấp và dễ kiểm soát.
Ảnh: Golf Magazine

Chọn kiểu đánh từ dễ đến khó khi ở quanh green

Chọn kiểu đánh dễ khi ở quanh green đồng nghĩa với việc bạn sẽ mắc ít lỗi hơn, đồng nghĩa cú đánh sẽ an toàn hơn. Luôn có một quy tắc khi ở quanh green để giúp bạn không tốn nhiều gậy như sau:

1/ Putt

2/ Chip khi không thể putt

3/ Chỉ đánh pitch hoặc lob nếu cần thiết

Nếu không luyện tập thường xuyên, một cú chip với gậy phù hợp sẽ dễ chơi và an toàn hơn so với pitch hoặc lob bởi bóng có thể vẫn tìm được đường đến green trong phần lớn trường hợp.

Nhận biết lúc bản thân vào “phom” và ngược lại

Khi ở giữa vòng đấu, đôi lúc bạn sẽ có cảm giác như “đang ở đỉnh cao phong độ” sau nhiều cú đánh tốt. Với lợi thế tinh thần này, đừng ngần ngại thực hiện lối chơi tấn công vượt qua các bẫy để có thể giúp hạ thấp số gậy của mình.

Trong trường hợp ngược lại, nếu cảm nhận phong độ mình đang đi xuống, hãy lựa chọn lối chơi an toàn hơn, tránh các khu vực nguy hiểm với mục tiêu lấy lại sự tự tin. Một vòng golf thường rất dài và việc luôn thay đổi chiến thuật tùy vào tinh thần sẽ giúp bạn đạt vòng đấu ổn định hơn thay vì chỉ có một cách tiếp cận cố định.

Ghi nhớ những khu vực cần phải tránh

Golf là một môn thử thách khả năng của bản thân khi người chơi có thể thực hiện mọi cú đánh dù ở vị trí nào. Dù vậy trên thực tế vẫn có những khu vực khiến bạn hao tổn số gậy một cách vô ích như trường hợp bóng OB hay rơi vào một bunker rất sâu ở fairway. Vậy nên để scorecard không xuất hiện một điểm “over-par” quá lớn, hãy ghi nhớ các khu vực đó và tránh đánh vào nếu có thể.

Hole-in-one xuất hiện ở Estrella Damm Golf Tournament Summer 1st – 2020