10 điều thú vị về Bryson DeChambeau

Mỗi khi nhìn vào cách Bryson DeChambeau thi đấu, chúng ta đều có thể cảm thấy sự khác biệt giữa anh so với đa số các golfer còn lại, những người luôn có lối chơi gần giống nhau. Dưới đây là 10 điểm khác thường đáng chú ý về tài năng trẻ này.

1. Sử dụng bộ gậy sắt cùng chiều dài

Bộ gậy sắt cùng chiều dài được Bryson DeChambeau sử dụng lần đầu khi mới 17 tuổi. Lúc đó anh đã cùng HLV của mình - Mike Schy, chọn ý tưởng đó sau khi thử qua hàng loạt cán gậy khác nhau.

Dựa trên những thành công của golfer này trong năm 2018 khi sử dụng bộ gậy sắt đặc biệt đó, hãng Cobra - thương hiệu ký hợp đồng tài trợ cho DeChambeau từ năm 2016 - đã tung ra dòng sản phẩm Cobra King One-Length với những cây gậy sắt cùng chiều dài.

Các cây gậy sắt của anh ngoài việc có chung chiều dài 37,5 inch (tương đương gậy sắt 6) còn có góc lie angle lên đến 72 độ, cao hơn 10 độ so với bình thường. Đầu gậy cũng có chung trọng lượng ở mức 278g để giúp đường swing luôn ổn định.

2. Quyết định putting khi cờ vẫn trong hố

Với việc luật golf có nhiều thay đổi trong năm 2019, DeChambeau đã tận dụng để đưa ra quyết định sẽ giữ cờ trong hố khi putting kể từ đầu năm sau. Anh cho rằng việc có cờ trong hố sẽ mang đến nhiều lợi thế với các cú putt.

Điều đó tùy thuộc vào chỉ số COR (hiệu suất truyền năng lượng từ vật này sang vật khác) của cây cờ”, golfer 25 tuổi cho biết. “Ở U.S. Open tôi sẽ lấy cờ ra khỏi hố, nhưng ở tất cả các sự kiện Tour còn lại tôi sẽ để cờ lại trong hố và có thể tận dụng nó để nẩy bóng vào nếu cần thiết”.

3. Kiểu nón độc đáo

Chiếc mũ bê-rê đặc trưng của DeChambeau là món trang phục tạo nên sự thú vị mỗi khi ra sân. Anh cho biết mình đã yêu thích và chọn mua loại mũ này lần đầu tại một cửa hàng khi mới 13 tuổi.

4. Chữ ký độc đáo

Ngay cả khi thuận tay phải, DeChambeau vẫn cò khả năng ký tên bằng tay trái và tạo ra chữ ký ngược lại so với bình thường. Golfer này cho biết từng mất hàng giờ để hoàn thiện khả năng viết bằng tay trái.

Nếu muốn, tôi hoàn toàn có thể học tiếng Ả Rập hoặc tiếng Nga”, trích câu nói của DeChambeau trong năm 2016. “Tôi lấy cần cù bù thông minh. Tôi có thể giỏi bất kỳ thứ gì nếu yêu thích và có lòng quyết tâm. Tôi yêu lịch sử, khoa học, âm nhạc và golf. Tôi còn yêu thích việc cố gắng trở thành người giỏi nhất ở bất kỳ lĩnh vực nào”.

5. Tài lẻ lúc 6 tuổi

Khi còn nhỏ, DeChambeau đã thể hiện tài năng trong toán học. Anh có khả năng tính nhẩm rất tốt và thậm chí còn hiểu những kiến thức về đại số, môn học vốn dành cho trẻ em Mỹ từ 11 tuổi trở lên.

6. Tinh thần đam mê vật lý

Ở độ tuổi trung học, từng có thời điểm DeChambeau mượn 1 quyển sách vật lý từ thư viện và viết toàn bộ 180 trang vào sổ tay.

Bố mẹ tôi hoàn toàn có khả năng mua quyển sách 200 USD đó, nhưng họ đã làm cho tôi quá nhiều thứ trong golf nên tôi không muốn làm phiền. Bằng cách chép lại, tôi có thể hiểu được toàn bộ nội dung”, DeCheambeau nhớ lại. Hiện tại gậy wedge của golfer này cũng có nhiều công thức vật lý được đóng dấu trên đó.

7. Sử dụng phương pháp vector putting

Trước mỗi cú putt, DeChambeau nghiên cứu rất kỹ sách yardage để tính toán độ dốc và đọc green, sau đó thực hiện kỹ thuật putting của riêng anh có tên gọi “vector putting”.

8. Con người của nghệ thuật

Cùng với sự xuất sắc trong golf, DeChambeau còn là bậc thầy ở môn nghệ thuật “stippling drawing”. Đây là kỹ thuật vẽ dựa vào vô số các điểm chấm lên bức tranh. Dưới đây là một trong số các tác phẩm của golfer này và hiện được treo trong nhà bố mẹ anh ở California.

9. Gặp nhiều rắc rối với USGA vì trang bị lạ

Được biết như một trong số các golfer có lối đánh thông minh nhất hiện nay, DeChambeau từng khiến các nhà làm luật ở USGA (Hiệp hội golf Mỹ) đau đầu khi sử dụng các trang bị chưa có quy định rõ ràng như gậy putter side-saddle hay compa. Sau khi DeChambeau sử dụng, những thứ này đều bị cấm sau đó và rõ ràng điều này khiến anh không thể hài lòng.

Họ không phải là một tổ chức tốt. Tôi là thành viên trong tổ chức này và với vai trò đó, tôi cảm thấy khó chịu khi họ cản trở sự phát triển của bộ môn này”, DeChambeau nhận xét. Sau đó anh đã phải xin lỗi USGA vì câu nói trên.

10. Phương pháp rèn luyện khoa học

Không chỉ rèn luyện kỹ năng trong golf, DeChambeau còn dành nhiều thời gian để luyện tập những thứ liên quan đến cơ thể như khả năng tập trung trí óc hay gần đây nhất là kỹ năng hít thở đúng cách.

Hít thở là phần quan trọng trong việc hồi phục”, DeChambeau chia sẻ với USA Today. “Hít thở đúng cách sẽ giúp não bộ đi vào trạng thái phó giao cảm thay vì trạng thái giao cảm. Điều này có nghĩa bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn là rơi vào trạng thái lo lắng. Hít thở hợp lý sẽ giúp bạn tiêu hóa thứa ăn tốt hơn và giúp não bộ bình tĩnh lại để hổi phục tốt hơn”.

Rory McIlroy bán nhà với giá 11,5 triệu đô la