Với McIlroy, 2018 vẫn chỉ là 'gần như'

Phải thừa nhận là với Rory McIlroy, năm 2018 này là một năm của hai từ “gần như”…

Thời gian vẫn còn nhiều để golfer người Bắc Ireland xoay chuyển tình hình, có điều, cuối tuần qua tiếp tục là nỗi thất vọng nữa cho anh khi anh để tuột thêm một giải đấu.

Sau cùng thì 4 tháng trôi qua dù rất xuất sắc của Rory McIlroy, đấy vẫn chỉ là 4 tháng “suýt”. Chủ nhật vừa rồi là lần thứ 5 trong năm, anh có cơ hội vô địch một giải đấu. Sau khi thua Francesco Molinari với 2 gậy cách biệt tại BMW PGA Championship của European Tour ở Wentworth, tỷ lệ thành công của anh chỉ là 1 trên 5. Chính xác là 1 danh hiệu, 2 vị trí thứ nhì, một T-3 và một T-5. Ngược lại, McIlroy có thể thâu tóm danh hiệu golfer trong năm nếu cuối tuần qua, anh chơi tốt hơn.

Cứ như thể, cựu số 1 thế giới không biết phải làm thế nào về đích. Điều đó thật khó tin vì anh vừa bước sang tuổi 29 hồi đầu tháng 5 và cho tới và đã giành được 4 major, 2 WGC, 1 FedEx Cup và 24 giải trên toàn thế giới.

McIlroy vẫn chưa có được những kết thúc như ý tại các giải đấu.

Tuy nhiên, sau 1 năm gặp toàn chấn thương và nỗ lực thi đấu trong tình trạng không sung sức, McIlroy cũng phải chấp nhận 3 tháng treo gậy vào cuối 2017. Anh không giành được một danh hiệu nào và không hi vọng gì ở 4 giải major. “Tôi biết tôi cần nghỉ ngơi,” McIlroy đã nói như vậy vào hè năm ngoái. “Tôi muốn chơi tốt ở PGA và nghỉ ngơi cuối năm. Nếu không, tôi sẽ nỗ lực trong mùa thu, rồi nghỉ ngơi và hi vọng trở lại tốt hơn trong năm sau”.

McIlroy kết thúc năm ở vị trí 22 tại PGA, khép lại cả năm vào ngày 1/10 tại Dunhill Links Championship và giữ đúng lời hứa nghỉ ngơi hơn 3 tháng.

Golfer người Bắc Ireland trở lại thi đấu vào cuối tháng 1 tại Abu Dhabi và nhanh chóng đứng ở T-3, kém 4 gậy so với nhà vô địch Tommy Fleetwood. Một tuần sau, ở Dubai, anh dẫn 2 gậy trước 5 lỗ cuối cùng, trước lúc sảy chân và thua với cách biệt 1 gậy so với Haetong Li. Phải thừa nhận đây là khởi đầu mạnh mẽ, ngay cả khi anh không thắng và xem ra, việc nghỉ ngơi đã giúp McIlroy thi đấu tốt hơn.

Mặc dù thế, sau khi tới Mỹ, cựu số 1 thế giới lại gặp khó khăn. Như thường lệ, đấy vẫn là cú putt nhưng rồi tại Arnold Palmer Invitational, anh đã có được danh hiệu đầu tiên kể từ Tour Championship năm 2016.

Hai tuần sau, McIlroy mất 65 gậy ở vòng 3 Masters để thu hẹp khoảng cách 3 gậy so với Patrick Reed và đưa anh vào vòng cuối với golfer người Mỹ. Thế nhưng, thay vì khiến cuộc đối đầu căng thẳng để hoàn tất Grand Slam sự nghiệp, golfer người này lại có những cú putt tệ hại, để rồi mất 74 gậy và kết thúc giải ở vị trí T-5, trong khi Rickie FowlerJordan Spieth lại những người gây sức ép - nhưng không thành công.

Cái được của McIlroy là anh không dễ dàng quên được thất bại. Anh công khai thừa nhận mình đã phải mất một tuần để phục hồi, rằng anh dành thời gian đọc sách tâm lí và xem tivi. Và ngay cả khi Masters là major duy nhất anh chưa từng thắng, anh cũng thừa nhận đây là giải golf lớn nhất thế giới.

Golfer người Bắc Ireland vừa để thua Molinari.

Bù lại, golfer người Bắc Ireland biết rõ cuộc đời còn nhiều điều đáng để quan tâm hơn việc giành thắng lợi. Vì thế, sau khi miss the cut tại Players - trên mặt sân anh chưa bao giờ thích - McIlroy nghỉ ngơi trước khi đến Wentworth, giải đấu mà anh từng vô địch cách đây 4 năm. Mất 36 lỗ để anh dẫn trước với số gậy 67-65 nhưng rồi kịch bản quen thuộc lặp lại, anh không thể duy trì động lực vào cuối tuần, mất 71-70, trong khi Molinari chơi đặc biệt xuất sắc ở hai vòng cuối với số gậy 66-68 để đuổi kịp và vượt qua McIlroy.

Giờ thì cựu số 1 trở lại Mỹ để chuẩn bị cho Memorial trước lúc đến Shinnecock tham dự U.S Open hai tuần sau. Shinnecock Hills cũng có thể được xem là mặt sân ưa thích của McIlroy, nếu như gió không mạnh quá.

Trên tất cả, anh vẫn còn 3 major còn lại trong năm và Ryder Cup ở Paris vào mùa thua. Vì thế, nếu anh có thể xóa đi được hai từ “gần như”, anh sẽ khép lại năm 2018 với những kỉ niệm đáng nhớ. Lúc đó, đấy không còn là gần như hay suýt nữa mà là sự thực.

Ai sẽ là ứng viên sáng giá cho U.S Open 2018?