Vô tình khiến bóng di chuyển trước cú đánh, golfer bị phạt thế nào?

Mới đây, PGA Tour đăng lại đoạn phim khá hài hước về tình huống Hudson Swafford có pha đánh nháp không cẩn thận tại fairway khi tham dự Nationwide Children's Hospital Championship 2013, khiến bóng bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu sau khi bị tác động bởi cỏ divot.

Tình huống không may mắn nói trên khiến Hudson Swafford phải nhận phạt 1 gậy vì lỗi vô tình làm bóng di chuyển trên fairway và phải đưa bóng về vị trí cũ. Sự cố này được sau đó được đánh giá là một trong những sai lầm kỳ lạ nhất từng xuất hiện trong các giải golf.

Hiện tại theo luật golf 2019, tình huống trên vẫn khiến các golfer vi phạm phải nhận án phạt gậy. Trong bộ luật mới, vi phạm này được quy định ở luật 9-4.

Cụ thể, người chơi (hoặc caddie của họ) có hành vi nhấc hoặc làm bóng của mình di chuyển dù bất kỳ lý do gì đều phải nhận phạt 1 gậy và phải đưa bóng trở về vị trí cũ. Tuy nhiên người chơi sẽ không bị phạt khi rơi vào bốn trường hợp ngoại lệ sau:

  • Người chơi đang áp dụng một luật khác cho phép nhấc và đặt lại bóng vào vị trí cũ.
  • Người chơi vô tình làm bóng di chuyển khi đang tìm kiếm hoặc xác định bóng của mình.
  • Người chơi vô tình làm bóng di chuyển trên green dù bất kỳ lý do gì.
  • Người chơi vô tình làm bóng di chuyển khi đang áp dụng một luật khác (như loại bỏ chướng ngại tự nhiên, đánh dấu bóng, khôi phục lại điều kiện xấu hơn, thực hiện việc giải thoát hoặc đo đạc để quyết định thứ tự đánh).

Tình huống phạm luật tương tự của Justin Rose tại BMW Championship 2013

Như vậy ngoại trừ vùng green, người chơi sẽ bị phạt gậy khi làm bóng di chuyển ở bất kỳ khu vực nào trong sân golf nếu như họ không trong quá trình thực hiện một luật golf khác. Điểm cần lưu ý là luật phạt chỉ áp dụng khi bóng trong cuộc, tức sau cú đánh đầu tiên tại một hố.

Điều này đồng nghĩa nếu người chơi vô tình làm bóng di chuyển trong tee box trước khi thực hiện cú phát bóng, họ sẽ không phải nhận phạt và chỉ cần đưa bóng về lại vị trí cũ. Trường hợp người chơi thực hiện cú phát bóng nhưng bóng… vẫn ở tee box, họ vẫn bị phạt nếu vô tình nhấc hoặc làm bóng di chuyển như đã nói bên trên dù điều này hầu như không xảy ra. 

Trong trường hợp vô tình khiến bóng di chuyển và tiếp tục đánh bóng tại vị trí mới, người chơi sẽ nhận phạt 2 gậy vì đánh bóng sai vị trí theo luật 14.7, hoặc thậm chí có thể bị loại khỏi giải nếu tổ trọng tài xác định vi phạm đó nghiêm trọng sau khi đánh giá tình huống và sự trung thực của golfer.

Tình huống ghi birdie may mắn của Hideki Matsuyama ở Tour Championship 2019