Triển vọng của ngành golf Hàn Quốc năm 2018

Mặc dù bộ luật Kim Young-ran đã chính thức có hiệu lực từ nhiều tháng nay nhưng số lượng các sân golf mới và người chơi tại Hàn Quốc vẫn chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm.

Theo báo cáo mới đây về triển vọng của nền công nghiệp golf Hàn Quốc năm 2018 của Viện nghiên cứu về công nghiệp giải trí Hàn Quốc, con số các golf thủ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lệnh cấm được ban hành quy định các sân golf không được áp dụng hình thức giảm giá để thúc đẩy các mối quan hệ làm ăn tăng 2.2% từ năm 2016 tới năm 2017.

Trong năm nay, con số này được dự đoán sẽ tăng 2.1% và chạm mức đỉnh điểm trong lịch sử ngành golf Hàn Quốc.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế, số lượng khách tại các golf course trải qua sự tăng trưởng đáng kinh ngạc từ năm 1998 tới năm 2010.

Nguyên nhân chính tạo nên sự biến chuyển này là do số lượng các sân golf được đầu tư xây dựng liên tục tại Hàn Quốc.

Nguyên nhân thứ 2 là bởi các chính sách giảm giá liên tục của nhiều sân khiến những người chơi golf trong nhà có động lực để đến với sân tập.

Nguyên nhân thứ 3 của việc gia tăng số lượng các golf thủ tại Hàn được cho là do tâm lý ưa thích môn thể thao này. Theo kết quả điều tra của Cơ quan thống kê quốc gia Hàn Quốc có tới 15,8% người Hàn Quốc trả lời sẽ tham gia môn thể thao này nếu có đủ điều kiện kinh tế để đáp ứng cho nó.

Chỉ trong cuối năm 2017, số lượng sân golf tại Hàn Quốc đã tăng lên 521 sân trong đó có 19 sân golf mới được xây dựng. 19 sân golf này đều toạ lạc ở những vị trí đắc địa của quốc gia Kim chi này. Vào cuối năm 2018, dự đoán số lượng sân sẽ đạt được con số kỷ lục là 537 sân. Vào năm 2017, Hàn Quốc đứng thứ 7 thế giới trong bảng xếp hạng các quốc gia có nhiều sân golf nhất.

Sân Jack Nicklaus Golf Club tại Hàn Quốc

Trong khi số lượng các sân golf tư nhân đang có dấu hiệu suy giảm thì báo cáo ghi nhận được sự gia tăng đáng kể của các sân cộng đồng. Cuối năm 2017, ở Hàn Quốc chỉ có khoảng 185 sân golf chỉ dành riêng cho những tay golf có thẻ hội viên cuả sân. Điều này đồng nghĩa với việc con số các sân golf tư nhân đang liên tục giảm sút. Nguyên nhân của việc này được giới chuyên gia đánh giá là do sự thay đổi trong chính sách quản lý của các sân tư nhân. Các nhà đầu tư của các sân này dần dần chuyển sang mô hình sân golf cộng đồng để thu hút được nhiều golf thủ hơn.

Ngược lại, năm 2017 ghi nhận số lượng sân golf cộng đồng lên tới con số 301, tăng lên 11 sân so với cuối năm 2016. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 71 sân golf tư nhân đã chuyển đổi cơ cấu sang hình thức sân golf cộng đồng. Dự đoán năm 2018, con số này sẽ tăng thêm 10 sân.

Bên cạnh việc nghiên cứu sự tăng giảm của số lượng sân và golf thủ qua các năm, báo cáo cũng đưa ra dự kiến về hoạt động kinh doanh sân golf có dấu hiệu suy giảm.

Mức lợi nhuận trong hoạt động của sân golf tư nhân dự kiến sẽ thay đổi theo chiều hướng xấu, giảm từ -1.7% trong năm 2016 xuống -1.0% vào năm 2017 và -2.0% vào năm 2018. Mức lợi nhuận trong hoạt động của các sân golf công cộng cũng sẽ không tránh khỏi viễn cảnh này và được dự đoán sẽ giảm từ 29,2% năm 2016 xuống còn 28,5% vào năm 2017 và tới 26,0% vào năm 2018.

Kết quả kinh doanh của các sân golf địa phương và sân golf 9 lỗ cũng có dấu hiệu chậm lại, nhưng kết quả này đối với các sân golf gần khu đô thị và đô thị sẽ tiếp tục được cải thiện.

Giám đốc Viện nghiên cứu Hàn Quốc, ông Seo Cheon-beom nhận xét: “"Số lượng golfer luyện tập golf trong các phòng lab sẽ tăng lên một cách đều đặn do số lượng người quan tâm đến bộ môn này ngày càng tăng lên."

"Tuy nhiên, khả năng sinh lời của các sân golf sẽ xấu đi do việc cạnh tranh giữa các sân golf về giá ép các sân phải giảm chi phí vào cổng để thu hút người chơi. Chính vì vậy, các sân golf nhất là những sân golf nhỏ lẻ cần phải tổ chức lại cơ cấu quản lý để đảm bảo lợi nhuận."-ông nói thêm.

Mô hình scree golf tại Hàn Quốc

Chặng đường đạt đến đỉnh danh vọng của KLPGA trong 40 năm qua