Tân vô địch The Masters mất… hàng triệu USD vì gậy golf

Quyết định sử dụng nhiều loại gậy golf khác nhau đã khiến tân vô địch The Masters 2018 Patrick Reed mất hàng triệu USD.

Theo Reed thì anh không tin một công ty tài trợ hoàn toàn cho một golf thủ. Đấy là quan điểm vào lúc này của tân vô địch Masters 2018 bởi theo các chuyên gia, việc sử dụng nhiều loại gậy golf khác nhau, thay vì gắn bó với một thương hiệu lớn, có thể khiến Reed mất hàng triệu USD.

Năm ngoái, golf thủ 27 tuổi người Mỹ đã chia tay hãng Callaway Golf và theo chuyên gia dụng cụ của Golf Channel là Matt Adams thì Reed là “trường hợp duy nhất” xét về mặt tài chính. Ông ước tính anh có thể mất từ 12 đến 15 triệu USD phí xuất hiện các giải đấu, phí phỏng vấn và hợp đồng quảng cao. Thậm chí, con số này còn có thể cao hơn với Reed khi anh đang là golf thủ tự do.

Patrick Reed sử dụng nhiều gậy golf khác nhau ở Masters 2018

Theo Adams, ở vị trí là nhà vô địch The Master và năm Ryder Cup, các hãng thể thao sẽ gõ cửa và muốn kí hợp đồng với Reed. Có điều, đã có sự đi xuống ở các hợp đồng tài trợ dụng cụ thi đấu do thị trường đã thay đổi. Tuy nhiên, sự đi xuống này ít ảnh hưởng đến nhiều golf thủ ở PGA Tour như là với Reed. Bởi một golf thủ đứng thứ 11 thế giới, vừa giành Masters mà lại không có hợp đồng tài trợ dụng cụ thi đấu như Reed quả là hiếm hoi.

Tuy vậy, có vẻ như Reed cũng không bận tâm về việc anh đã mất đi một khoản tiền thưởng lớn mà bình thường các golf thủ sẽ nhận được từ nhà tài trợ dụng cụ thi đấu của họ sau khi vô địch một major. Nói như golf thủ người Texas thì “Điều lớn nhất là tôi muốn có sự khác biệt.”

Sự khác biệt ở đây là gì? Đành rằng Reed đã quyết định kí với Nike hợp đồng cung cấp trang phục và Nike tài trợ dụng cụ thi đấu cho Tiger Woods nhưng vẫn còn đó TaylorMade chuyên sản xuất gậy golf và Bridgestone Golf chuyên sản xuất bóng golf.

Nên nói thêm là việc Nike dừng sản xuất dụng cụ thi đấu của golf vào năm 2016 đã mang lại cơ hội cho nhiều thương hiệu khác. Tuy nhiên, kể từ khi rời Callaway một năm về trước, Reed cũng không kí hợp đồng với công ty cung cấp dụng cụ thi đấu nào.

Reed có thể đã mất hàng triệu USD

Mặc dù vậy, nếu Reed là trường hợp bất thường khi không có nhà tài trợ dụng cụ thi đấu, làng golf thế giới cũng có những golf thủ nổi tiếng tương tự. Chẳng hạn Brooks Koepka khi vô địch US Open năm 2017 đã sử dụng nhiều gậy golf khác nhau.

Thực ra, trước đây, Koepka cũng sử dụng dụng cụ thi đấu của Nike nhưng giờ thì anh chỉ có hợp đồng cung cấp trang phục từ Nike như Reed, trong khi anh sử dụng gậy golf của Mizuno dù không có thòa thuận ở US Open. Để so sánh, cựu vô địch The Masters là Sergio Garcia năm 2017 đã chia tay với TaylorMade và kí với Callaway.

Theo Adams, những golf thủ nổi tiếng như Woods hay Rory McIlroy có thể bỏ túi hơn 20 triệu USD mỗi năm từ hợp đồng cung cấp trang phục và dụng cuụ thi đấu. Và thường thì những hợp đồng này có thời hạn dài, từ 5-7 năm. Ít nổi tiếng hơn, các golf thủ khác cũng có thể có 1-5 triệu USD theo những hợp đồng ngắn hạn.

Các chuyên gia thì cho biết, phần lớn những công ty cung cấp dụng cụ thi đấu tài trợ cho khoảng 5-7 golf thủ có tiếng ở PGA Tour. Và hợp đồng của họ đòi hỏi một golf thủ phải sử dụng 12-14 gậy golf mang thương hiệu của hãng. Thế nhưng, tại The Masters 2018, Reed sử dụng gậy của Ping, Titleist, Callaway, Artisan Golf, Nike và Odyssey, còn bóng của Titleist mà không biết rằng, sau chiếc áo xanh vừa giành được tại Augusta National, anh cũng mất đi hàng triệu USD.