Tầm quan trọng của vết lõm trong các quả bóng golf

Hầu như tất cả các quả bóng golf hiện tại đều có vết lõm trên bề mặt và có nhiều hình dạng tùy vào cách thiết kế của mỗi hãng cho từng dạng người chơi khác nhau.

Câu hỏi: Các vết lõm (dimple) trên mặt bóng có tác dụng khí động học nào đối với trái bóng hay không? Liệu các golfer có nên quan tâm đến nó khi chọn bóng?

Giải đáp:

Thông thường lớp nhân bên trong quả bóng golf sẽ chứa đựng những tính năng giúp các cú đánh trở nên hiệu quả, trong khi các yếu tố khí động học, bao gồm các vết lõm, giúp tối ưu những tính năng đó.

Lấy ví dụ, nếu trái bóng của người chơi được thiết kế cho những cú đánh thẳng và xa, phần vết lõm chắc chắn sẽ được thiết kế để làm chậm luồng không khí xung quanh bóng để giúp đường bay cố định.

Để hiểu rõ về vấn đề này, bạn có thể nhìn qua phần thiết kế vết lõm có tên gọi Delta Wing mà chúng tôi sử dụng trên các quả bóng E6. Ngược lại, các quả bóng dành cho các golfer thi đấu chuyên nghiệp sẽ có vết lõm được tối ưu cho nhiều kiểu đánh khác nhau.

Hãy nghĩ trái bóng như một chiếc máy bay - chúng đều bay lên bầu trời. Nếu không có các vết lõm trên để cắt xuyên qua không khí và tạo ra lực đẩy cần thiết, quả bóng sẽ rơi xuống đất rất nhau.

Để đánh giá chất lượng khí động học của một quả bóng golf, bạn cần phải thử nghiệm trực tiếp ở những điều kiện gió khác nhau như thuận chiều, ngược chiều hoặc thổi giật ngang. Hãy dựa vào kết quả của những cú đánh đó để chọn ra quả bóng hợp nhất với mình.

(theo Elliot Mellow - Giám đốc Marketing của Bridgestone Golf)

Điểm eagle đẹp mắt của Webb Simpson trong ngày thi đấu thứ 2 giải Dell Technologies