Sự thống trị của các golfer người Mỹ ở các giải major

Liệu các golfer người Mỹ sẽ giành danh hiệu major thứ 6 liên tiếp tại Open Championship trong tháng 7 này?

Thắng lợi thứ 2 liên tiếp của Brooks Koepka tại U.S. Open vừa rồi rất có ý nghĩa vì nhiều lí do. Đối với cá nhân Koepka, anh giờ đã vinh dự ghi tên bên cạnh những tay golf huyền thoại như Jack Nicklaus, Tiger WoodsErnie Els,… như người giành 2 danh hiệu U.S. Open trước tuổi 30. Anh cũng là một trong 2 người đang sống giành U.S. Open hai năm liên tiếp kể từ năm 1989.

Trong khi Koepka leo lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng thế giới và vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng Ryder Cup của đội tuyển Mỹ, thắng lợi của anh tại Shinnecock Hills đã kéo dài sự thống trị của golf Mỹ ở các giải major.

Trước chiến thắng này của anh là một danh hiệu tương tự ở Erin Hills, Open Championship của Jordan Spieth tại Royal Birkdale, PGA Championship của Justin Thomas tại Quail Hollow và Masters của Patrick Reed tại Augusta National hồi đầu năm nay. 

Lần cuối cùng người Mỹ giành 5 major liên tiếp là vào năm 1997 - 1998, cụ thể, Justin Leonard, Davis Love III, Mark O'Meara, Lee Janzen và O'Meara giành 5 major với bắt đầu từ Open Championship 1997.

Patrick Reed từng gây bất ngờ khi vô địch Masters 2018

Những thống kê trên cho thấy golf Mỹ không hề có dấu hiệu đi xuống. Cụ thể hơn thì trong top 25 thế giới có 11 người Mỹ, 7 trong số này ở tuổi 30 hoặc trẻ hơn. Nếu tính Webb Simpson, 32 tuổi, ĐKVĐ Players Championship thì những golfer người Mỹ ở tuổi 32 hoặc trẻ hơn đã thắng cả 6 giải lớn gần đây.

Liệu xu thế này có thể kéo dài bao lâu? Lịch sử cho thấy là không thể mãi mãi, nhất là khi golf thế giới vẫn có những Tommy Fleetwood, Rory McIlroy, Justin Rose, Henrik Stenson và golfer tài năng người khác. Điều đáng nói là trong 14 golfer không phải là người Mỹ đứng trong top 25 thế giới hiện nay có đến 6 người trẻ hơn 30 tuổi.

Jordan Spieth.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, ở các major, Mỹ đều có những golfer sở trường tại đó. Ít nhất thì lịch sử gần đây đã cho thấy như vậy. Chẳng hạn như Dustin Johnson và Brooks Koepka vô địch tại 3 mùa U.S. Opens gần đây. Ngoài ra, họ có 7 lần đứng trong top 5 ở 5 mùa U.S. Opens gần. 

Cuộc chiến Mỹ - châu Âu vì thế sẽ trở nên thú vị hơn khi Open Championship diễn ra ở sân Carnoustie Golf Links tại Angus, Scotland vào ngày 19/7 tới. Sau đó là đến Ryder Cup, như vậy, các golfer châu Âu sẽ rất nỗ lực để tận dụng ưu thế sân nhà nếu muốn chứng tỏ họ đủ sức tranh chấp với golf Mỹ.

Vợ của huấn luyện viên Jason Enloe qua đời vì ung thư máu