PGA Tour nói về lý do hủy The Players trước dịch Covid-19

Sau quyết định hủy giải The Players cho đến hết Valero Texas Open, mới đây PGA Tour đã tổ chức một buổi họp báo để giải đáp những thắc mắc đến từ giới truyền thông. Trong đó đáng chú ý là những vấn đề sau.

Lý do quyết định dẫn đến việc hủy một loại giải đấu trên PGA Tour

The Players Championship 2020 bước vào ngày thi đấu chính thức đầu tiên với nhiều ý kiến trái chiều vì vẫn giữ quyết định tổ chức thay vì hoãn lại như nhiều môn thể thao khác. Trước tình hình dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát mạnh hơn khi nó đã trở thành đại dịch theo lời WHO, ban tổ chức giải đầu tiên ra thông báo ba vòng còn lại sẽ thi đấu mà không có khán giả.

Thế nhưng vào buổi tối ngay sau vòng 1, PGA Tour lại đưa ra một quyết định đầy bất ngờ nhưng dễ hiểu. The Players bị hủy và các sự kiện sau đó cho đến hết Valero Texas Open (tức ngày 5/4) cũng rơi vào tình trạng tương tự . Hành động hủy giải là điều hợp lý nhưng tại sao nó lại được đưa ra quá trễ là điều gây khó hiểu với người hâm mộ.

Sân TPC Sawgrass trở nên vắng lặng sau khi sự kiện The Players 2020 bị huỷ. (Ảnh: Golfweek)

Giải thích về điều này, đặc phái viên Jay Monahan cho biết yếu tố khiến PGA Tour thay đổi từ việc thi đấu không có khán giả đến huỷ giải là do sự lo ngại từ các golfer quốc tế khi Mỹ quyết định hạn chế nhiều chuyến bay từ châu Âu cũng như hai công viên giải trí ở Florida đóng cửa.

Rất nhiều câu hỏi được đưa ra, đặc biệt là sự lo ngại của các golfer quốc tế rằng họ sẽ phải làm thế nào để trở về với gia đình hay làm sao đưa gia đình họ đến đây. Thêm vào đó là thông tin chúng tôi nhận được rằng hai công viên Disney World và Universal Studios ở khu vực này đóng cửa đã khiến quyết định cuối cùng được đưa ra. Dù chúng tôi đã tạo ra một môi trường an toàn, việc tiếp tục là điều không thể và không nên như thế”, ông Monahan cho biết.

Vì sao The Players bị hủy thay vì hoãn?

Quyết định hoãn giải đấu cũng đã được cân nhắc ngay trước khi sự kiện diễn ra, tuy nhiên việc này có thể ảnh hưởng đến lịch trình của mùa này do các giải sau đó đều lên kết hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng.Vì thế dù không muốn, PGA Tour phải đưa ra thông báo đầy khó khăn.

Không chỉ golf, nhiều giải đấu của các môn thể thao khác trên đất Mỹ cũng rơi vào tình trạng hủy hoặc hoãn. (Ảnh: Golfweek)

PGA Tour nhận được sự ủng hộ từ nhà tài trợ

Monahan cho biết ông thường mất ngủ trong tuần qua bởi những khó khăn của PGA Tour trong việc duy trì các giải đấu theo dự định. Dù vậy tổ chức này nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ phía các nhà tài trợ khi đôi bên liên tục làm việc trong suốt 48 tiếng qua để tìm ra tiếng nói chung.

Các nhà tài trợ đã ủng hộ hoàn toàn quyết định của chúng tôi và hiểu được vì sao mọi thứ diễn ra như thế”, Monahan giải thích. “Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể và không hối tiếc vì đã tổ chức vòng 1 với khán giả trên sân. Ban tổ chức đã đảm bảo an toàn và tôi tự hào vì kế hoạch đã diễn ra như dự định. Quyết định hủy giải đấu cho đến hết Valero Texas Open rất khó khăn nhưng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bạn biết mình sẽ cần phải thay đổi. Tôi nghĩ rằng quyết định hủy giải đã đưa ra hợp lý vào đúng thời điểm trong tuần này".

Ông Jay Monahan khẳng định PGA Tour vẫn sẽ hoạt động hướng đến cộng đồng khi hệ thống này tạm nghỉ trong thời gian tới. (Ảnh: Golfweek)

PGA Tour vẫn tiếp tục các hoạt động từ thiện ở Florida

Một trong những điều quan trọng mà chúng tôi sẽ thực hiện trong phần còn lại của tuần này là cung cấp thực phẩm đã chuẩn bị đến với cộng đồng gặp khó khăn. Chúng tôi cam kết với các hoạt động từ thiện cho cộng đồng và sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn khi họ cần sự giúp đỡ nhất”, Monahan nhấn mạnh.

Trong thời gian ở Florida, PGA Tour thường cung cấp thực phẩm cho Feeding Northest Florida, tổ chức từ thiện chuyên hỗ trợ những trẻ em, gia đình, người lớn tuổi hoặc các cựu quân nhân không thể đảm bảo việc ăn uống ổn định.

Kế hoạch tương lai

Mới đây giải major đầu tiên trong năm The Masters đã ra thông báo hoãn giải đấu, đồng nghĩa với việc sẽ không có bất kỳ sự kiện golf lớn nào trên nước Mỹ trong vòng một tháng tới. Nếu tình hình khá hơn trong thời gian tới, nhiều khả năng PGA Tour sẽ trở lại bằng giải đấu RBC Heritage trong tuần 13-20/4.

The Players Championship bị huỷ, người chơi được nhận bao nhiêu tiền thưởng?