Những vấn đề cần chú ý trong Luật Golf 2019 (Kỳ 1)

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, môn golf sẽ áp dụng bộ luật mới kể từ đầu năm 2019. Nhằm giúp các golfer nắm rõ hơn những thay đổi quan trọng trong Luật Golf 2019, tạp chí Golfweek đã tổng hợp các vấn đề mà các golfer cần nắm rõ trước khi bước vào năm mới.

Lưu ý: Để tìm hiểu toàn bộ Luật Golf 2019, độc giả có thể tải về tại đây.

Vấn đề 1: Cờ

Bắt đầu từ năm 2019, người chơi được phép để cờ trong hố khi thực hiện cú đánh trong vùng green và không phạm lỗi nào nếu bóng đụng trúng cờ. Trong quá khứ, các golfer buộc phải lấy cờ ra khỏi hố trước khi thực hiện cú putt ở vùng green.

Sự thay đổi này không chỉ giúp tăng tốc tốc độ chơi mà còn tạo ra những lợi thế có thể được các golfer tận dụng trong tương lai. Chẳng hạn như Bryson DeChambeau - 1 golfer có lối đánh thông minh ở PGA Tour - từng nói rằng sẽ để cờ trong hố ngay cả khi thực hiện cú putt ở khoảng cách ngắn, bởi anh tin rằng nó sẽ ngăn bóng lăn qua khỏi hố.

Bên cạnh đó, golfer có thế mạnh về short game Dave Pelz đã nghiên cứu và cho rằng người chơi sẽ có cơ hội đưa bóng vào hố tốt hơn hoặc ở gần hố hơn nếu cờ vẫn đặt nguyên vị trí cũ.

Tuy nhiên, luật golf vẫn không cho phép thay đổi vị trí cờ để tạo ra lợi thế cho bản thân nhưng để nghiêng cờ chạm cạnh hố để chặn đường bóng. Vì thế lá cờ luôn phải ở thẳng đứng ở vị trí giữa hố.

Dù vậy, nếu như người chơi lên vùng green và thấy lá cờ đã bị nghiêng về một hướng từ trước đó bởi yếu tố khách quan, họ có quyền được chọn giữa việc để cờ ở nguyên vị trí đó hoặc chỉnh lại sao cho nó nằm giữa hố.

Vấn đề 2: Sửa green

Với những thay đổi trong Luật Golf 2019, người chơi giờ đây được phép sửa chữa nhiều thứ trên vùng green hơn quá khứ.

Các golfer từ năm 2019 sẽ được phép sửa chữa các hư hại được gây ra khi bóng rơi hay từ giày (bao gồm cả vết lõm do đinh giày), trang bị, cờ, dụng cụ bảo trì, phương tiện, động vật và các chướng ngại tự nhiên như đá. Về cơ bản, bất kỳ hư hại nào ngoài ý muốn bởi người chơi khác hoặc ảnh hưởng từ bên ngoài đều có thể được sửa lại để trận đấu công bằng hơn.

Người chơi cũng có thể loại bỏ cát hoặc đất trên bề mặt green hoặc khu vực phát bóng, nhưng tuyệt đối không được làm điều này ở các địa điểm khác trên sân.

Ngoài ra, người chơi không được phép chỉnh lại những gì không hoàn hảo trên bề mặt green do ảnh hưởng từ quá trình bảo trì như khu đục lỗ để sửa sân hay do cắt cỏ, tưới nước, mựa hoạc thiên tai, cỏ dại, khu vực trống hoặc có cỏ mọc không đều. Bên cạnh đó, bạn cũng không được chỉnh sửa gì ở phần hố.

Để sửa những thứ được phép, golfer có thể dùng tay, chân hoặc bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Bạn cũng có thể dùng dụng cụ sửa dấu bóng, cọc tee, gậy hoặc trang bị được phép dùng khi chơi golf. Ngược lại, luật nghiêm cấm việc dùng những thiết bị lạ hay có trọng lượng đặc biệt tác động đến green để làm phẳng bề mặt cũng như căn chỉnh hướng đánh. Việc sử dụng trang bị không được phép có thể dẫn đến án phạt.

Luật trên nhằm cho phép người chơi ở các nhóm cuối có thể khắc phục những hư hỏng trên bề mặt green do ảnh hưởng của những nhóm trước đó. Dù vậy, nhiều người cho rằng nó có thể khiến trận đấu bị kéo dài, bởi không có giới hạn thời gian cụ thể cho việc sửa mặt green.

Dustin Johnson từng gặp rắc rối ở U.S. Open 2016 vì bóng vô tình di chuyển. Thậm chí trọng tài không thể xác định được động tác luyện tập của anh ở gần bóng có khiến bóng di chuyển hay không.

Vấn đề 3: Bóng di chuyển trên green

Đầu năm sau, người chơi sẽ không bị phạt nếu vô tình khiến bóng di chuyển hoặc tạo ra dấu bóng trên vùng green, dù cho họ có chạm bóng vào gậy khi đang căn chỉnh trước cú đánh hay đụng bóng lúc đang đi xung quanh. Nếu vô tình chạm vào bóng, bạn chỉ cần đơn giản đặt bóng lại vị trí ban đầu. Nếu không rõ vị trí này, bạn có thể ước lượng để đặt nó ở gần chỗ cũ.

Mọi thứ sẽ phức tạp hơn đôi chút nếu bóng được xác định di chuyển bởi lực tự nhiên như gió hoặc mưa. Ở trường hợp đó, nếu người chơi vẫn chưa nhấc bóng lên, họ có quyền được đánh tiếp từ điểm mới mà không chịu phạt gậy. Tuy nhiên nếu đã nhấc lên và đặt lại vị trí cũ, thì khi bóng bị di chuyển bởi lực tự nhiên, bạn cần phải đưa bóng về vị trí ban đầu. Ở tình huống này người chơi cũng không bị phạt.

Sự thay đổi này đặc biệt quan trọng cho nhằm hạn chế những tranh cãi xung quanh việc bóng vô tình di chuyển trên green và giúp cho các golfer dễ dàng xử lý hơn nếu không may rơi vào trường hợp này.

(còn tiếp)

Những vấn đề cần chú ý trong Luật Golf 2019 (Kỳ 2)