Những loại hosel thường gặp trong gậy putter và cách nhận biết

Trong các thành phần cấu tạo nên gậy putter, mức độ quan trọng của hosel cũng khá cao do ảnh hưởng đến động tác đánh của các golfer. Do đó hosel cũng có nhiều hình dáng khác nhau tùy theo nhu cầu.

Cũng như những trang bị khác, gậy putter được cấu tạo nên từ nhiều thành phần như đầu gậy, shaft và grip với nhiều tùy chọn khác nhau về kích cỡ, kiểu dáng hay khối lượng. Dù vậy, thành phần khá quan trọng nhưng ít golfer để tâm đến lại chính là hosel.

Hosel đáng được các golfer cân nhắc đến khi lựa chọn gậy putter bởi đó là phần kim loại kết nối duy nhất giữa cán gậy và đầu gậy, ảnh hưởng khá nhiều đến sự cân bằng khi thực hiện các pha putt.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua 4 loại hosel phổ biến và tác dụng của chúng.

Double Bend

(Ảnh: Golf.com)

Đây là loại hosel được các golfer ưa chuộng khi muốn động tác putt nhanh và thẳng. Với cấu tạo này, mặt gậy rất dễ được cân bằng và ít có sự xoay chuyển trong từng cú đánh.

Đúng như tên gọi, phần hosel này rất dễ nhận biết khi nó được bẻ cong 2 lần. Ngoài ra khi bạn để gậy putter cân bằng trên ngón tay, mặt gậy sẽ hướng lên trời.

Short Hosel

(Ảnh: Golf.com)

Với chiều dài ngắn hơn các loại khác, loại hosel sẽ phù hợp với những golfer có động tác putt đi theo đường vòng cung.

Short Hosel có chiều dài ngắn và thường được sử dụng trong các dòng gậy dạng cân bằng gót gậy (toe hang) - tức khi phần shaft được đặt cân bằng trên ngón tay, điểm toe của đầu gậy sẽ hướng nhiều hơn về mặt đất.

Plumber Neck

(Ảnh: Golf.com)

Loại hosel này được thiết kế cho những người chơi có đường putt không ổn định do động tác hay lẫn lộn giữa đường vòng cung với straight-back và straight-through (đưa gậy về sau và tới trước theo đường thẳng).

Plumber Neck có bề ngoài như một “ống nước” và thuộc dạng cân bằng “1/2 toe hang” - khi phần shaft đặt trên ngón tay, điểm toe ở đầu gậy chỉ hướng xuống một nửa so với dạng cân bằng gót gậy.

Center Shaft

(Ảnh: Golf.com)

Đây là loại hosel duy nhất không có phần bẻ cong nào và nối liền với phần shaft ở vị trí ngay giữa đầu gậy. Nó thường được sử dụng trong các loại gậy có cân bằng mặt gậy.

Gậy putter dùng kiểu hosel này thường có tác dụng tốt với những cú putt straight-back và straight-through, qua đó giúp đường bóng lăn ổn định hơn.

Nguồn: Golf.com

Golfer Sin Dae Soo giành giải Best Gross tại VCK giải Tan Son Nhat Golf Course Championship 2018