Những green 'hiểm hóc' của Seminole Golf Club

Sau khoảng thời gian dài tạm nghỉ, làng golf thế giới tuần này được khuấy động bằng một sự kiện từ thiện theo thể thức skins match có tên TaylorMade Driving Relief, trong đó quy tụ bốn gương mặt trong số golfer nổi bật nhất thế giới hiện nay gồm Rory McIlroy, Dustin Johnson, Rickie FowlerMatthew Wolff.

Bên cạnh sự thu hút từ những cái tên kể trên, sự kiện này còn gây chú ý khi được tổ chức trên sân golfSeminole (thuộc nam Florida, Mỹ) bởi nơi đây có thiết kế mang đến độ khó rất cao nhưng lại không giống với những sân thường thấy trên hệ thống PGA Tour.

Nhiều hội viên tại đây từng chia sẻ rất khó để chinh phục các vùng green trên sân do Donald Ross thiết kế. Khu vực green và các bunker bao quanh trên tất cả 18 hố được xem như “lớp bảo vệ” vững chắc để khiến bạn luôn vất vả trong việc đưa bóng tiếp cận cờ.

Một vùng green ở sân golf Seminole. (Ảnh: Golf Magazine)

Tại Seminole, nhiệm vụ của người không không chỉ đơn giản là hướng đến cờ mà cần phải có những mục tiêu cụ thể và cầu mong cú đánh của mình làm tròn nhiệm vụ. Vùng green nơi đây có độ khó cao do có kích thước đa dạng trên mỗi hố, đồng thời độ dốc rất phức tạp, không đơn thuần từ sau về trước như các green thông thường. Để dễ so sánh, Seminole có độ khó gần như tương đương với Augusta National, nơi diễn ra giải Masters hàng năm.

Cụ thể, trang Golf Magazine đã chỉ ra bốn vùng green khó nhất trên sân Seminole gồm:

Hố 6

Hố 6 với chiều dài 390 yard (par-4) là hố duy nhất tại đây được hai huyền thoại cùng tên Ben là Ben Hogan và Ben Crenshaw – gọi là một trong những hố golf tuyệt nhất trên thế giới. Bởi cả với những người thành thục về gậy wedge, họ vẫn rất khó trong việc đưa bóng lại gần cờ.

Ảnh: GolfLogix

Điều này xảy ra thường xuyên bởi khu vực green ở đây dài nhưng lại hẹp và cứng. Kể cả khi người chơi đánh tốt cú thứ hai, rất khó để bóng on green và thực hiện cú putt đầu tiên. Trường hợp thường gặp nhất là việc các golfer phải chip từ cạnh green hoặc từ bunker trong cú đánh thứ ba của mình.

Ngoài ra vùng green này còn gây rối trí khi có một “cột sống” chạy dọc chính giữa. Nếu ngắm về bên trái nó, sẽ dễ đưa bóng vào bunker bên trái và tất nhiên bên phải cũng có chung kịch bản. Trường hợp cờ cắm ở phía sau khiến mọi việc phức tạp hơn nếu bóng bay vượt qua green. Khi đó bạn cần phải thực hiện cú chip lên dốc hoặc một cú pitch nhẹ trên địa hình tight lie. Lên được green đã khó, việc putt càng khó hơn bởi bạn sẽ thấy không có vị trí nào là dễ dàng đưa bóng vào hố.

Hố 12

Bởi vì Ross từng làm việc ở sân Pinehurst và một số sân trên các đồi núi, nhiều người nghĩ sân Seminole do ông thiết kế cũng sẽ có nét cổ điển và dễ chơi. Tuy nhiên thực tế lại rất phũ phàng và hố 12 là ví dụ chính xác nhất cho điều đó.

Ảnh: GolfLogix

Hố dài 370 yard (par-4) này có vị trí đặt cờ ở địa hình thấp hơn, do đó ngay cả khi cú phát bóng của những người chơi kỳ cựu có thể đưa bóng đến gần green thì điểm số tốt nhất mà thường nhận được chỉ là par. Thách thức rõ ràng nhất là bunker ngay trước green, chưa kể nó còn được bao bọc bởi rất nhiều bunker xung quanh.

Việc thiết kế vùng green đổ dốc nhiều về bên phải ở phần trước là điều mà ít kiến trúc sư nào làm được. Điều này khiến những cú putt có tốc độ rất nhanh nếu hướng xuống dốc và điều này đồng nghĩa bóng sẽ lăn vào bunker. Các bunker ở đây thường rất sâu và khó dự đoán, vì thế việc bóng rơi vào đó gần như là thảm họa. Chính mối lo ngại này đã khiến nhiều golfer không thể giữ được sự tập trung.

Hố 17

Hố 17 ở Seminole được giới chuyên gia nhận định là một trong những hố par-3 tuyệt nhất trên thế giới. Hố này có vị trí nằm gần biển nên bị ảnh hưởng rất nhiều bởi gió và vùng green chính là nơi khắc họa rõ nhất sự khó khăn.

Ảnh: GolfLogix

Việc đưa bóng lên green thành công sau cú phát bóng gần như là nhiệm vụ bất khả thi khi chỉ có duy nhất một khu vực nhỏ ở bên trái gần trung tâm là đảm bảo bóng sẽ không lăn ra khỏi green do độ dốc phức tạp ở nơi đây.

Việc thực hiện cú putt tất nhiên cũng không phải dễ dàng khi độ dốc gần như đổ từ trái sang phải, thuận chiều với những cơn gió đổ từ biển. Rất nhiều người từng xem nhẹ hố này, nghĩ rằng họ có thể ghi hole-in-one nhưng cuối cùng lại kết thúc với 5 gậy. Nhìn chung đây là một hố rất đẹp nhưng lại rất khó để chinh phục.

Những cảm nhận đầu tiên về Ping G710 và Heppler Putter