Những điều cần biết về giải đấu AT&T Byron Nelson 2018

Sau khi The Players Championship kết thúc, tuần này các golfer danh tiếng trên thế giới sẽ tập trung về thành phố Dallas để chuẩn bị tham dự AT&T Byron Nelson - giải đấu được đặt theo tên của 1 golfer huyền thoại.

1. Thông tin sự kiện

Tên đầy đủ: AT&T Byron Nelson

Địa điểm: Trinity Forest Golf Club (18 hố, par-71, dài 7.380 yard)

Thời gian: 17-20/05/2018

Hình thức thi đấu: Đấu gậy 18 hố

2. Lịch sử

AT&T Byron Nelson là 1 trong những giải đấu lâu đời thuộc hệ thống PGA Tour, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1944 với tên gọi Texas Victory Open. Trải qua 6 lần đổi tên, giải đấu được mang tên mới Byron Nelson Golf Classic vào năm 1968 dựa theo tên golfer huyền thoại từng vô địch tại đây lần đầu tiên. Kể từ đó giải đấu có thêm nhiều lần đổi tên nữa vì thay đổi nhà tài trợ, nhưng cái tên Byron Nelson luôn được giữ nguyên. Hiện tại AT&T là nhà tài trợ mới nhất sau khi ký kết hợp đồng vào năm 2015.

3. Sân đấu

Để kỷ niệm lần tổ chức thứ 50, giải đấu sẽ được chuyển đến sân Trinity Forest Golf Club, tọa lạc ở phía nam thành phố Dallas, bang Texas. Sự thay đổi này đem đến nhiều sự ngạc nhiên bởi tính từ năm 2008, sân TPC Four Seasons luôn được chọn làm địa điểm tổ chức.

Sự thay đổi sân đấu sẽ đem lại sự mới lạ đối với những golfer tham gia AT&T Byron Nelson năm nay, nhưng đồng thời cũng mang đến những thách thức không nhỏ bởi độ khó của nó. Theo nhận xét của những người giàu kinh nghiệm trong việc đánh giá sân, Trinity Golf Club có độ khó tượng tự các sân ở Scotland từng tổ chức Open Championship hay Scottish Open.

Một góc sân ở Trinity Forest Golf Club.

Sân golf này có 1 điểm thú vị khi được Bill CooreBen Crenshaw (golfer từng 2 lận đoạt major) thiết kế trên 1 khu đất vốn là bãi rác xưa kia. Vì thế sau khi được chuyển đổi, Trinity Golf Club vẫn giữ những khu vực có địa hình phức tạp. Điều đặc biệt là khu vực thi đấu không hề có một cái cây nào, khiến cho người thi đấu cảm thấy không gian xung quanh mình rất rộng.

“Đây là sân đấu khiến bạn phải cân nhắc nên đánh bóng đến đâu. Bởi vì mọi thứ trông rất rộng mở. Bạn có thể đánh bóng đến bất kỳ đâu, nhưng sẽ rất khó khăn nếu bạn không tập trung nhìn điểm bóng rơi xuống”,Jordan Spieth, golfer gốc Dallas từng chia sẻ sau những trận luyện tập tại đây.

Jordan Spieth khi tham gia AT&T Byron Nelson năm 2015.

4. Giải thưởng

Dù có tổng giải thưởng không cao như The Players Championship (11 triệu USD), nhưng AT&T Byron Nelson vẫn có số tiển thưởng thuộc loại khá trong các giải thuộc PGA Tour. Cụ thể, giải đấu năm nay sẽ trao 7,7 triệu USD đến với những golfer, nhiều hơn 200.000 USD so với năm ngoái. Trong đó người vô địch sẽ bỏ túi 1.386 triệu USD.

5. Có gì hấp dẫn?

Diễn ra ngay sau giải “major thứ 5” không chính thức nên một số golfer danh tiếng như Tiger Woods, Phil Mickelson, Rory McIlroy, Patrick Reed,... sẽ không tham gia AT&T Byron Nelson. Tuy nhiên không vì vậy mà giải đấu kém đi sự hấp dẫn bởi vẫn có sự góp mặt của Jordan Spieth, golfer đứng thứ 3 thế giới hiện nay.

Billy Horschel lên ngôi vô địch AT&T Byron Nelson năm 2017 sau khi đánh bại Jason Day trong lượt playoff.

Khả năng Spieth có được danh hiệu PGA Tour đầu tiên sau giải đấu tới khá cao khi những đối thủ đáng gờm với anh hiện nay là Sergio Garcia hay Hideki Matsuyama lại có phong độ xuống dốc. Vì thế dễ hiểu tại sao các nhà cái đều chọn golfer sinh năm 1993 cho vị trí vô địch AT&T Byron Nelson 2018.

Trong số những golfer có thể cạnh tranh với Spieth phải kể đến đương kim vô địch Billy Horschel, người đã chiến thắng Jason Day tại lượt playoff năm ngoái. Năm nay Horchel cũng có phong độ khá cao khi vừa giành được PGA Tour thứ 5 trong sự nghiệp từ chiến thắng ở giải Zurich Classic vào cuối tháng 4. Những golfer khác như Satoshi Kodaira (vô địch RBC Heritage), Matt Kuchar hay Jimmy Walker (hạng nhì The Players 2018) cũng có khả năng tạo nên bất ngờ.

Khai mạc Giải Danko Golf Championship 2018