Nguyễn Phương Toàn - Yếu tố bất ngờ ở ASIAD 18

Sau nhiều năm tập luyện và thi đấu ở nhiều giải trong nước cũng như nước ngoài, Nguyễn Phương Toàn được mong đợi sẽ đem đến những bất ngờ thú vị cho Đội tuyển golf Việt Nam trong lần đầu tiên tham dự đấu trường ASIAD.

“Golf là niềm đam mê!”

Sau thế hệ 8X với những cái tên đáng nhớ như Trần Lê Duy Nhất hay Nguyễn Thái Dương, cộng đồng golfer Việt Nam tiếp tục đón nhận làn sóng 9X nổi bật với tài năng và thái độ chuyên nghiệp không kém cạnh so với các đàn anh. Tuy Trương Chí Quân liên tục được truyền thông nhắc đến trước thềm Đại hội Thể thao cấp châu lục nhưng như vậy không có nghĩa thế hệ golfer trẻ ở nước nhà thiếu những gương mặt đáng giá khác.

Trong số đó, không thể không nhắc đến anh em nhà họ Nguyễn: Nguyễn Phương Toàn và Nguyễn Phương Khang. Cả hai đã đem đến nhiều dấu ấn đáng nhớ tại các giải vô địch quốc gia thời gian qua. Từng là vận động viên của đội tuyển Việt Nam tham gia SEA Games 29 ở Malaysia năm 2017, người anh Nguyễn Phương Toàn hiện đang ở vị thế nổi bật hơn và hứa hẹn trở thành một trong những niềm hy vọng của làng golf nước nhà trong tương lai.

Trước đó, cái tên Nguyễn Phương Toàn được nhắc đến nhiều sau khi lập được thành tích ấn tượng trong kỳ SEA Games nói trên. Anh là golfer đầu tiên của Việt Nam có điểm số kỷ lục trong lần đầu tiên khoác áo ĐTQG tham dự giải đấu trên sân The Mines ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur với 68 gậy (-3). Kỷ niệm đó vẫn khiến anh tự hào cho đến lúc này.

“Sau gần 100 giải đấu đã tham dự, thành tích đáng nhớ nhất của tôi là khi đoạt được kỷ lục quốc gia tại đấu trường SEA Games 29 với điểm số 68 gậy trong một vòng đấu”, golfer sinh năm 1999 nhớ lại. “Lúc đó tôi rất vui vì tại thời điểm đó, dù sức khỏe không được tốt nhưng tôi đã vượt qua để mang lại điểm số tốt cho đội tuyển Việt Nam vào vòng trong và tạo ra sự tự tin cho bản thân ở những giải sau này”.

Nguyễn Phương Toàn tại giải SEA Games 29.

Để có được thành tích trên, Phương Toàn cũng đã trải qua khoảng thời gian “ăn nằm” với golf như các VĐV nổi bật hiện nay. Trước đó, Toàn đã gắn bó với nhiều môn thể thao từ khi còn nhỏ như bóng đá, cầu lông, bóng rổ và thậm chí từng đoạt giải khi thi đấu cho đội tuyển tại trường và quận. Tuy nhiên đến năm 12 tuổi, anh bắt đầu làm quen với golf và ngay lập tức yêu thích bộ môn này.

“Lúc đầu tôi chỉ xem golf là môn chơi giải trí thư giãn cùng gia đình. Nhưng ngay sau đó golf đã thấm vào niềm đam mê, khiến tôi chỉ chuyên tâm tập luyện bộ mà không nghĩ đến các môn khác”, golfer với sở trường là những cú putt cho biết.

May mắn có được sự ủng hộ của gia đình, Phương Toàn gia nhập vào học viện chuyên về golf MMG Performance tại Florida, Mỹ khi mới 14 tuổi. Trên đất nước hoàn toàn xa lạ, anh đã được tiếp xúc với các HLV tài năng như Ian Mellor - chuyên gia từng là thầy của Trương Chí Quân, Trần Chiêu Dương cùng những người đến từ Úc, Anh... để từ đó các kỹ năng ngày càng phát triển toàn diện hơn. Ngoài ra, Phương Toàn cũng tích cực tham gia các giải đấu quốc tế để học hỏi, trải nghiệm và cọ xát.

Những giải đấu này là bệ phóng, giúp anh đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm để từ đó giành chức vô địch các giải Premier Match Play Championship 2017 và Florida Junior Tour Championship at Timacuan 2017 ở bang Florida. Cũng trong cùng năm, Phương Toàn còn kết hợp với Trương Chí Quân để đoạt chức vô địch Doosan Friends Cup ở sân Royal Birkdale, nơi diễn ra The Open Championship 2017.

Trương Chí Quân - Nguyễn Phương Toàn.

“Bất kỳ vận động viên nào cũng có những kỷ niệm vui buồn. Đặc biệt là với golf, bạn phải chiến đấu với chính mình và quá trình đánh giá thành tích cá nhân rất khắc nghiệt, nên khi thất bại thì rất dễ rơi vàng trạng thái cô độc và khó chia sẻ với ai”, Phương Toàn chia sẻ lý do giúp anh giữ được niềm đam mê dù gặp khó khăn. “Nhưng khi chiến thắng, bạn sẽ cảm thấy sung sướng và tự hào với bản thân vì đã bỏ ra rất nhiều công sức để đạt được thành quả. Cảm giác khi đoạt giải ở Việt Nam, Anh, Florida... đã tạo ra sự khích lệ rất lớn và giúp tôi tiếp tục giữ được lửa đam mê trong tập luyện và thi đấu”.

Quyết tâm chinh phục đỉnh cao ở ASIAD 18

Phương Toàn giành chiếc vé tham dự ASIAD lần thứ 18 sau khi đạt thành tích tốt ở giải Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng (VAO) 2018. Anh lọt vào top 10  golfer xuất sắc nhất khi về đích ở vị trí thứ 7 với kết quả +23 gậy qua 4 vòng thi. Đồng thời, thứ hạng đó cũng giúp anh trở thành golfer Việt Nam có phong độ tốt thứ Nhì của giải.

Dù là lần đầu tiên tham gia tranh tài tại ASIAD nhưng với kinh nghiệm từng khoác áo tuyển quốc gia tham dự SEA Games cũng như nhiều năm chinh chiến tại nước ngoài, Phương Toàn cho biết anh không chịu sức ép nào.

“Được khoác đội tuyển luôn là niềm tự hào của tôi. Nhưng tôi không cảm thấy áp lực vì đã thường xuyên thi đấu. ASIAD sẽ là giải lớn nhất mà tôi được đại diện cho đội tuyển Việt Nam, nên tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành 4 ngày thi đấu với điểm số tốt nhất có thể”.

Phương Toàn đang cố gắng giữ thể lực thật tốt khi liên tục tập luyện với HLV riêng  trên sân và tại phòng gym trong những tháng qua. Ngoài ra, golfer 19 tuổi còn dành thời gian tham dự các giải nghiệp dư nổi tiếng ở Singapore hay Malaysia để giữ cảm giác quen thuộc trong quá trình giao tranh.

“Tôi chưa bao giờ thi đấu tại Indonesia nên đây sẽ là trải nghiệm mới và thú vị”, golfer dự định đi theo con đường chuyên nghiệp sau khi hoàn thành con đường học vấn háo hức trước khi lên đường sang đất nước vạn đảo. “Hiện tại, tôi cảm thấy hài lòng với phong độ của mình và sẽ tiếp tục tập luyện. Hy vọng với sự quyết tâm, tôi sẽ giữ vững được phong độ tại ASIAD”.

Với những gì đã thể hiện trong thời gian qua, mong rằng Phương Toàn sẽ đạt thành tích tốt và giúp cho đội tuyển Golf Việt Nam vươn cao trên bảng xếp hạng ở ASIAD 18.

Trần Chiêu Dương: 'Phong độ là nhất thời'