Nghiên cứu cho thấy golfer dễ gặp chấn thương lưng với kiểu swing hiện đại

Các golfer ngày nay với những cú swing mạnh mẽ sẽ có nguy cơ dễ gặp chấn thương lưng cùng nhiều vấn đề về sức khỏe hơn so với những người chơi môn thể thao này trước đây.

Dù đang trên đà trở lại, thế nhưng cách đây vài năm sự nghiệp của golfer huyền thoại Tiger Woods tưởng như phải đi đến hồi kết sau một loạt ca phẫu thuật ở lưng. Khi đó đã xuất hiện rất nhiều ý kiến trái chiều về việc vì sao golf có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng như vậy.

Một số ý kiến cho rằng đó là hậu quả từ số lượng swing khổng lồ từ khi chơi golf đến nay, trong khi cựu caddie của Woods - Stevie Williams nhận định chấn thương bắt đầu từ khi golfer này tham gia quá trình huấn luyện quân sự.

Tuy nhiên, mới đây một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra nguyên nhân gây chấn thương nặng cho Woods - và cả những golfer thời nay - đến từ động tác swing thay đổi.

Cụ thể theo số mới nhất của tạp chí Journal of Neurosurgery: Spine, một nhóm tiến sĩ từ Viện Thần kinh học Barrow cho rằng “X-factor” - kiểu swing được ưa chuộng bởi nhiều golfer chuyên nghiệp vì giúp đánh mạnh hơn và xa hơn - chính là thứ khiến cột sống chịu tổn thương nặng nề.

Khi so sánh với động tác swing của các huyền thoại thời xưa như Jack Nicklaus hay Ben Hogen, nhóm nghiên cứu nhận thấy các golfer ngày nay thường dùng nhiều cơ bắp hơn để tạo ra động tác downswing đầy uy lực. Thế nhưng điều này có thể gia tăng áp lực ảnh hưởng lên đĩa đệm và khớp nối, từ đó tạo ra những chấn thương có tần suất lặp lại cao.

Chúng tôi tin rằng chấn thương cột sống của Tiger Woods là điều nghiêm trọng và chưa được nhìn nhận đúng mức bởi các golfer thời nay”, Tiến sĩ Corey T. Walker cho biết. “Các chấn thương lặp lại sau nhiều năm khiến cột sống bị thoái hóa và dẫn đến sự mất ổn định cùng những cơn đau. Chúng tôi hy vọng các bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ phẫu thuật có thể chẩn đoán và điều trị cho các golfer gặp dạng chấn thương lặp lại theo cách đặc biệt trong tương lai".

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy golfer thời nay ngoài việc dễ gặp chấn thương lưng hơn các “tiền bối”, mà còn phải đối mặt với những vấn đề khác về sức khỏe sớm hơn so với người không chơi golf ở cùng độ tuổi. Đây không phải điều lạ bởi trước đó golfer kỳ cựu Phil Mickelson đã lên tiếng cảnh báo ở Masters 2016.

Bạn có thể chơi golf suốt đời mà không gặp chấn thương gì nếu có cú swing như Bobby Jones hay Ernest Jones, những người chú trọng đến chuyển động swing thay vì các động tác nhiều lực. Các golfer trẻ ngày nay dễ chấn thương vì họ tạo ra những chuyển động dư thừa sức mạnh và tôi không nghĩ đó là cách đúng đắn để thực hiện cú đánh”, golfer sở hữu 5 major nhận xét.

Thêm một golfer 'gặp nạn' vì để caddie đứng sau khi thực hiện cú đánh