Nghề trọng tài golf ở Việt Nam: Sự hình thành của VGR và thách thức đang chờ đón (Kỳ 2)

Việc CLB Trọng tài Golf Việt Nam (VGR) thành lập là điều kiện cần thiết để tập trung các cá nhân có khả năng làm trọng tài cho các giải golf cũng như đồng hành cùng những người có chung đam mê trong quá trình nâng cao hiểu biết về luật golf. Hoạt động với nhiều mục tiêu dài hạn, VGR đã có nhiều đóng góp với mong muốn nền golf Việt Nam ngày càng phát triển hơn.

Sự hình thành CLB Trọng tài Golf Việt Nam - VGR

Vào khoảng năm 2014, khi golf bắt đầu trở nên phổ biến ở Việt Nam, đã có một số golfer nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp đã đạt chứng chỉ luật Golf R&A Level 1 hoặc Level 2. “Tuy nhiên những người đó thường không làm trọng tài, mà chỉ dùng những kiến thức có được để tự hỗ trợ mình về luật khi chơi ở các giải hoặc cũng có thể do họ đam mê Golf và yêu luôn cả luật Golf”, anh Đăng Khoa chia sẻ. Dù vậy, nhìn chung phần lớn golfer ở Việt Nam vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về luật và chủ yếu tự học trên mạng, truyền miệng, từ các marshall trên sân golf hoặc từ chính các nhân viên caddie.

Nhằm giúp các golfer đánh giá đúng tầm quan trọng của Rules of Golf (Luật Golf) cũng như tập hợp và tăng số lượng trọng tài golf ở Việt Nam, những người có chung niềm đam mê lớn về golf và có kiến thức tốt về luật golf đã tập hợp lại với nhau. Sau khi đã cùng hợp tác làm nên bản Việt hóa cho quyển Rules of Golf, các thành viên kỳ cựu của diễn đàn Golfer Vietnam Network (GVN) đã đặt ra mục tiêu lấy chứng chỉ luật Golf level 2 R&A để đặt nền móng cho sự thành lập CLB Trọng tài Golf Việt Nam (VGR) sau này.

Các thành viên VGR tham gia giảng dạy luật golf tại khóa học đầu tháng 4/2018.

Đến tháng 11/2015, anh Ngô Thanh Sơn - Chủ tịch VGR đầu tiên và là người luôn đóng góp tích cực trong việc phát triển golf ở Việt Nam đã tập hợp các anh em thân thiết để sang Malaysia tham gia khóa học R&A Level 2. Tại khóa học được tổ chức bởi Hiệp hội Golf Malaysia diễn ra ở The Mines Resort & Golf Club, 6 người Việt Nam - gồm những người đã trở thành trọng tài golf sau này như Vũ Nguyên, Hùng Lê, Nhung Tăng,… đã vượt qua kỳ thi khó khăn để đạt chứng chỉ R&A Level 2.

Sau cột mốc đó, những thành viên này tiếp tục rèn luyện, thực tập để nâng cao trình độ trọng tài tại các giải đấu lớn như VAO Championship 2015, và đặc biết là giải Hồ Tràm Open 2015. Đến tháng 6/2016, khi nhân sự đã đáp ứng các yêu cầu thiết yếu, VGR đã chính thức được thành lập với 13 thành viên gồm 2 trọng tài có chứng chỉ Luật Golf R&A Level 3 và 11 trọng tài có chứng chỉ Luật Golf R&A Level 2. Với sự ra đời của CLB này, golf Việt Nam hứa hẹn sẽ ngày càng chuyên nghiệp và quy mô hơn.

Những thành viên đầu tiên khi VGR thành lập. (Ảnh: VGA)

Mục tiêu và thách thức trong tương lai

Khởi đầu với 2 mục tiêu dài hạn trong khoảng thời gian 2016-2020, gồm cung cấp trọng tài cho các giải golf của VGA cũng như các giải phong trào & chuyên nghiệp đỉnh cao và hỗ trợ Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) trong việc tổ chức, đào tạo các khóa học Luật Golf R&A Level 1 và Level 2 ở Việt Nam. Có thể nói những gì mà VGR làm được đến nay rất khả quan khi ngày càng nhiều golfer đánh giá cao sự hiểu biết về luật golf khi thi đấu.

Từ con số 13 người ban đầu, VGR nay đã phát triển số lượng lên 19 người – bao gồm 4 người có chứng chỉ R&A Level 3 - có đầy đủ kinh nghiệm trong việc tổ chức các giải golf. Nghiệp vụ của các thành viên VGR hiện nay không chỉ gói gọn trong việc làm trọng tài, mà họ còn có thể đảm đương mọi khâu trong việc tổ chức giải đấu (Tournament Administration), bên cạnh việc thu thập thông tin, đo đạc và đánh dấu trên sân, huấn luyện các trọng tài mới hoặc caddie hay bổ sung kiến thức về luật cho golfer.

Các học viên tham gia khóa học trọng tài golf R&A Level 2 vào đầu tháng 4/2018.

Khi hoạt động theo tư cách một hội nhóm, VGR có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để cùng VGA tiếp tục phát triển cộng đồng golf. Sự ra đời của VGR cũng được đánh giá rất cần thiết, bởi theo ước tính, Việt Nam hiện có hơn 20 nghìn golfer trong khi VGA cũng đang tổ chức và bảo trợ khoảng 10 giải đấu bên cạnh hàng loạt các giải phong trào của các hội golf địa phương.

Những giải đấu lớn thành công gần đây như:

  • VAO: giải mà VGR đã tích cực tham gia hỗ trợ từ giải đầu tiên năm 2015 và sẽ tiếp tục hỗ trợ trong các năm tiếp theo.
  • Faldo Series Asia - Grand Final:  giải dành cho các tài năng trẻ của khu vực châu Á – tổ chức ở sân golf Laguna Lăng Cô – Huế. Do mục tiêu chính của VGR là hỗ trợ các giải junior nên các thành viên tham gia làm trọng tài của giải này đều phải bỏ tất các các chi phí liên quan để tham gia. Tất cả từ vé máy bay, phương tiện đi lại, chi phí các nhân... BTC chỉ hỗ trợ duy nhất phần ăn ở mà thôi.
  • VPGA TOUR - VIETNAM MASTERS: giải chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam mà VGR tham gia.
  • VIETNAM UNION CUP: đây cũng là giải khá nổi tiếng của Việt Nam mà VGR tham gia hỗ trợ.

Sự gắn kết giữa VGA và VGR là lợi ích không thể đong đếm được trong quá trình hội nhập của làng golf Việt Nam với thế giới trong tương lai. Những giúp đỡ của VGA trong việc cử các thành viên của VGR tham dự các kỳ thi Level 3 cũng như các chương trình huấn luyện hàng năm của R&A là rất cần thiết.

Truyền tải kinh nghiệm luật golf đến các golfer là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trọng tài golf.

Tất nhiên, VGR vẫn coi việc nâng cao trình độ luật golf của thành viên nói chung và các golfer Việt Nam nói riêng là điều kiện tiên quyết nếu muốn đi đến thành công. Không giống như trước đây, bất kỳ ai cũng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn trở thành trọng tài golf vì phải qua nước ngoài để học, hay cần phải thực tập dưới sự giám sát của các trọng tài có chứng chỉ R&A Level 3, thì giờ đây quá trình sẽ trở nên dễ dàng hơn khi được các thành viên của VGR đồng hành, chỉ cần bạn luôn có tình yêu với golf.

Với người tay ngang có tiếng Anh khá hoặc giỏi, kể cả có thể đậu chứng chỉ R&A Level 1 hay Level 2 một cách dễ dàng thì cũng chưa chắc có thể làm được trọng tài golf vì họ chưa biết cách áp dụng tình huống luật như thế nào, kinh nghiệm thực tế ra sao, điển hình lấy chính cá nhân tôi làm ví dụ. Sau khi có chứng chỉ R&A Level 2 thì tôi cũng mất khá nhiều thời gian để có thể tự tin làm một trọng tài giải quyết các tình huống trên sân", anh Đăng Khoa chia sẻ.

"Thật sự lúc đầu khi làm trọng tài, tôi cũng mắc khá nhiều lỗi đơn giản, cái quan trọng là phải báo cáo lại tình huống cho trưởng ban Trọng tài và ngay lập tức đến gặp người chơi xin lỗi và kịp thời báo cho họ biết tình huống giải quyết đúng luật phải như thế nào. Vì nếu không sửa sai ngay lập tức thì trong tương lại nếu có tình huống tương tự như vậy xảy ra thì người chơi sẽ áp dụng sai luật”.

Việc hỗ trợ các thành viên cho đến khi họ trở thành một trọng tài golf có nghiệp vụ tốt, luôn cập nhật kịp thời các tình huống luật mới chính là phương châm hoạt động của VGR. “Chúng tôi sẽ cố gắng để các những ai có chứng chỉ R&A Level 2 sẽ lên Level 3, còn ai Level 1 sẽ tiếp tục lên Level 2”.

Trong thời gian gần đây, VGA tổ chức các lớp R&A Level 2 Rules School và các cuộc thi luật Golf R&A Level 2 là cực kỳ quan trọng trong việc mang luật Golf đến với các cá nhân, tổ chức và cộng đồng. VGR rất vinh dự khi được tham gia hỗ trợ VGA trong công tác giảng dạy các lớp học và kỳ thi này.

Mục đích của các khóa học không chỉ nhằm để đào tạo các trọng tài golf trong tương lai, mà còn để những người yêu golf hay những người làm việc trong ngành golf có cái nhìn đúng đắn hơn về luật cũng như cách tổ chức. Dù điều kiện học tập, sân bãi có thể không bằng các nước bạn, nhưng với những gì đã làm được, VGR hy vọng sẽ trở thành một trong những nhân tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của golf Việt Nam trong tương lai.

Bài viết được Golfnews.vn thực hiện với sự hỗ trợ của anh Trần Trọng Đăng Khoa - trọng tài golf có chứng chỉ Luật Golf R&A Level 2.

Nghề trọng tài golf ở Việt Nam: Tất cả vì đam mê (Kỳ 1)