Nền công nghiệp golf tại Hàn thu hút đầu tư với số vốn khổng lồ

Sự phát triển đáng ngưỡng mộ của ngành công nghiệp golf tại Hàn Quốc dường như đã trở thành "miếng mồi ngon" cho các nhà đầu tư đến từ công ty hỗ tương.

Vô số các công ty hỗ tương (loại công ty mà tài sản của nó thuộc về “khách hàng” chứ không phải của một nhóm cổ đông riêng biệt nào) đang tìm đến các sân golf như một điểm đến đầu tư và sinh lời từ khoản dư trong ngân sách.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sự phát triển của ngành công nghiệp golf tại Hàn Quốc không chỉ như một hiện tượng tức thời chạy đua cùng thế giới mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư vượt trội hơn hẳn các ngành công nghiệp khác. 

Bản vẽ sơ lược hệ thống sân golf lớn tại Hàn Quốc.

Với những bài học kinh nghiệm từ những thất bại trong quá khứ, các nhà đầu tư đưa ra chiến thuật mới để nắm bắt ngành công nghiệp golf đang phát triển mạnh mẽ tại xứ sở Kim Chi.

Hai mục tiêu chính được đưa ra bao gồm: tối đa hoá phúc lợi đồng thời đảm bảo lợi nhuận cho các nhà đầu tư. 

Nghiên cứu của ngân hàng đầu tư (IB) chỉ ra rằng hiện nay Hiệp hội Tài chính đang tập trung lên kế hoạch đầu tư vào một hoặc hai sân golf mới tại khu vực thủ đô tại Hàn Quốc.

Nguồn tin từ phía các nhà đầu tư cũng khẳng định rằng: "Golf đang trở thành ngành công nghiệp mới hot nhất tại Hàn Quốc, thu hút nguồn vốn đầu tư khổng lồ từ nhiều công ty lớn nhỏ. Trong những năm gần đây, Police Mutual Aid Association và Military Mutual Aid Association trở thành những nhà đầu tư tiên phong cho ngành công nghiệp này tại Hàn Quốc".

Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên mà Quỹ hỗ tương đầu tư (Mutual Funds) tập trung nguồn vốn của mình vào các sân golf như hiện nay.

Vào năm 2012, Korea Specialty Construction Association đã bỏ ra 60 tỷ won để thành lập quỹ tương hỗ đồng thời chi 10 tỷ won đầu tư vào các dự án golf course.

Mặc dù vậy, cho đến nay con số tổn thất trong kinh doanh mỗi năm đã lên tới khoảng 2 tới 6 tỷ won. Military Mutual Aid Association dù nắm giữ Deok Pyeong Hillview CC cũng không thể đảm bảo được lợi ích từ lãi suất đạt được.

Không những vậy, hình thức đầu tư này còn khiến cho các công ty hỗ tương trong dự án Lakeside CC thất thoát khoảng 100 tỷ won. 

Bản đồ sân golf Lakeside CC

Tuy nhiên, khi các sân golf tại Hàn Quốc đang trải qua quá trình tái cơ cấu và ngành công nghiệp golf đã được định hình, tổ chức lại thì các công ty hỗ tương lại một lần nữa bắt đầu chú ý đến ngành công nghiệp golf. 

Phía các nhà đầu tư khẳng định: "Golf là điểm đến đầu tư mang lại nguồn lợi nhuận ổn định với lãi suất thấp. Bên cạnh đó còn đem đến cho các nhà đầu tư nguồn phúc lợi tốt. Trong trường hợp các Hiệp hội hỗ trợ lẫn nhau, các công ty chỉ dự định đầu tư khoảng 60 ~ 70% mức bảo lãnh thực tế (LTV) tại các sân golf công cộng có thể tạo ra tiền mặt ổn định. Chính vì vậy khả năng thất bại đầu tư là rất thấp".

Thế giới golf kỳ thú: Chơi golf trên… băng