Nên chọn bộ gậy wedge nào để tối ưu khi thi đấu?

Cũng như gậy sắt, các mẫu gậy wedge thường khiến các golfer phải đau đầu lựa chọn khi chúng có độ loft rất cao và yêu cầu người chơi phải có trình độ nhất định.

Tình huống: Hiện tại trên thị trường, gậy wedge được phân ra thành 4 dạng tùy vào độ loft. Để có thể đạt thành tích tốt trên sân, người chơi nên mang theo loại gậy wedge nào và yếu tố cần cân nhắc trước khi lựa chọn là gì?

Giải đáp:

Các gậy wedge đang là trang bị được chú trọng nhất trong túi gậy của các golfer chuyên nghiệp hiện nay, hơn hẳn gậy putter. Với tầm quan trọng hiện tại của dòng gậy này trong việc ghi điểm, tôi thật sự khuyên bạn nên dành thời gian để chọn ra bộ gậy phù hợp với mình.

Với những người mới chơi, điều quan trọng là phải xác định được khoảng cách về độ loft giữa các loại gậy wedge - thông thường cách nhau khoảng 5 độ.

Hiện nay đa số người chơi đều sử dụng gậy pitching wedge 45 độ loft, gậy gap wedge  50 độ loft, gậy sand wedge 55 độ loft và gậy lob wedge 60 độ loft. Một khi đã xác định xong được khoảng cách độ loft giữa các gậy wedge, thông số kế tiếp người chơi cần lưu ý là độ bounce cùng thiết kế phần đế (sole-grind). Bạn nên có nhiều chọn lựa về độ bounce ở những gậy có độ loft cao để tăng khả năng thích nghi ở nhiều tình huống.

Lời khuyên của tôi là bạn nên chọn gậy sand wedge có độ bounce cao, còn gậy lob wedge nên có độ bounce thấp, bởi hai loại gậy này thường được sử dụng thường xuyên.

Với cách lựa chọn này, bạn có thể dùng gậy wedge độ bounce cao để đánh bóng trong điều kiện địa hình mềm, trong khi ở những nơi có mặt đất cứng, bạn nên chọn gậy wedge có độ bounce cao.

(Theo Hoyt McGarity, Giám đốc điều hành True Spec Golf)

Làm thế nào để chọn gậy driver phù hợp nhu cầu?