Nate Lashley và nỗ lực vượt qua nỗi đau mất mát

Bất kỳ golfer nào vô địch một giải đấu trên PGA Tour cũng có câu chuyện phía sau, tuy nhiên đối với bản thân Nate Lashley, danh hiệu đầu tiên ở hệ thống này lại là một sự an ủi tinh thần rất lớn sau những nỗi đau mất người thân mà anh phải chịu đựng.

Khi vòng 4 Rocket Mortgage Classic 2019 kết thúc, PGA Tour đã chứng kiến thêm một gương mặt lần đầu đăng quang trong sự nghiệp. Đó chính là Nate Lashley, golfer xếp hạng 353 thế giới sau khoảng 14 năm thi đấu chuyên nghiệp.

Với phong độ thuyết phục trong suốt cả bốn vòng đấu, Lashley đã giành chiến thắng với cách biệt 6 gậy so với người xếp sau. Nhờ vào danh hiệu này, anh có suất tham dự PGA Tour cho đến hết mùa 2020-2021, đồng thời nhận thêm tấm vé mời đến The Open vào tháng sau và các giải major lớn (Masters, PGA Championship) trong năm 2020.

Nate Lashley cùng danh hiệu Rocket Mortgage Classic 2019. (Ảnh: PGA Tour)

Tất nhiên đó là những phần thưởng rất giá trị đối với golfer chỉ có duy nhất một lần vào top 10 trong 32 sự kiện PGA Tour anh góp mặt. Thế nhưng đằng sau là một câu chuyện cảm động về sự vươn lên trong cuộc sống để vượt qua những nỗi đau mất mát mà golfer 36 tuổi phải chịu đựng ngay từ khi còn ở trên ghế học đường.

Quay trở về quá khứ, khi mà Lashley vẫn còn là một cậu sinh viên 21 tuổi ở Đại học Arizona và trở thành một thành viên nổi bật trong đội tuyển golf của trường. Trong quá trình tham dự vòng loại khu vực NCAA West Regional năm 2004, anh đã nhận sự ủng hộ của cha mẹ và bạn gái khi họ bay đến tận nơi giải tổ chức.

Nhờ sự cổ vũ từ người thân, Lashley đã có những đóng góp quan trọng giúp Arizona đi tiếp vào vòng trong trước khi tạm biệt cha mẹ và bạn gái để trở về trường hội ngộ cùng các đồng đội. Tuy nhiên, đó chính là lần cuối họ gặp nhau. Anh mất liên lạc với bố mẹ và bạn gái vào tối ngày 23/05/2004 và chỉ ba ngày sau nhận được tin dữ: tất cả 3 người đều thiệt mạng trên chuyến bay cá nhân trở về quê nhà Nebraska mà chính cha anh là người lái.

Tôi đã mất rất lâu để vượt qua cú sốc đó”, Lashley chia sẻ vào ngày Chủ nhật vừa qua. “Nhiều khi tôi cảm thấy muốn bỏ cuộc trong một thời gian dài”.

Nate Lashley trải qua hành trình đáng nhớ ở Rocket Mortgage Classic 2019, giải đấu mà anh dẫn đầu suốt 4 vòng với cách biệt luôn ít hơn 4 gậy so với người xếp sau. (Ảnh: Gregory Shamus)

Rõ ràng bi kịch trên là hiện thực quá tàn khốc với chính bản thân Lashley hay bất kỳ con người nào. Đôi khi có những cá nhân đã gục ngã trước cú sốc quá lớn như vậy, thế nhưng anh đã không chọn con đường từ bỏ đam mê golf. Thay vào đó, Lashley tiếp tục sự nghiệp golf học đường, trở thành golfer hàng đầu của trường Arizona trước khi tốt nghiệp và chuyển sang chuyên nghiệp từ năm 2005.

Dù vậy con đường anh lựa chọn lại không diễn ra suôn sẻ. Khi tham dự 14 sự kiện trên hệ thống Nationwide Tour (tên cũ của Web.com Tour, nay là Korn Ferry Tour) vào năm 2016, golfer này chỉ có hai lần vượt qua nhát cắt. Thậm chí anh còn bị rớt xuống những hệ thống thấp hơn và có thời gian nghỉ golf trong 6 tháng vào năm 2012 để thử kinh doanh bất động sản.

Rất may mắn sau đó Lashley lại quyết định quay trở lại với môn thể thao đã ăn sâu vào máu. Sau khi giành quyền tham dự PGA Tour Latinoamerica năm 2015, anh kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 trong danh sách tiền thưởng.

Nate Lashley tại một sự kiện ở PGA Tour Latinoamerica năm 2016. (Ảnh: Enrique Berardi)

Đến năm 2016, anh tiếp tục gây ấn tượng khi có 3 chức vô địch và giành danh hiệu Golfer của năm trên hệ thống này, qua đó có suất dự Web.com Tour mùa 2017.  Mùa giải này diễn ra khá thuận lợi với Lashley khi golfer này có 1 chiến thắng và đứng thứ 11 trên danh sách tiền thưởng, qua đó giúp anh lần đầu được dự PGA Tour vào mùa 2018.

Những tháng tạm nghỉ golf thật tốt vì chúng giúp tôi nhận ra môn thể thao này thú vị như thế nào. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi có mặt ở đây và được thi đấu ở trình độ cao nhất”, Lashley nói sau khi giành suất dự PGA Tour.

Tuy nhiên mùa 2018 của Lashley sớm chấm dứt khi anh gặp chấn thương đầu gối, trong khi mùa giải 2019 anh chỉ được tham dự một số giải đầu năm nhờ vào suất đặc cách vì lý do y tế. Tại sự kiện Rocket Mortgage Classic vừa qua, anh thậm chí còn không vượt qua được vòng loại vào thứ Hai và chỉ nằm trong danh sách dự bị. Đến giờ chót, golfer này ngỡ như mơ khi được gọi tên vì một người chơi khác không thể tham dự.

Lashley được bạn gái hiện tại Ashlie Reed (trái) và chị gái Brooke chúc mừng sau chiến thắng đáng nhớ. (Ảnh: Gregory Shamus)

Kết quả như tất cả đã biết, Lashley đã vượt qua nhiều khó khăn để giành chiến thắng wire-to-wire và đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình. Khi bước đến hố 18 ở vòng 4, khán giả đã thấy được một gương mặt Lashley đầy cảm xúc. Anh đã không quá mừng rỡ với danh hiệu đầu tiên, mà thay vào đó là những giọt nước mắt đã rơi của anh cùng chị gái và bạn gái hiện tại.

Tôi đã luôn nghĩ về cha mẹ mình dù ở bất kỳ thời điểm nào”, Lashley xúc động cho biết. “Hôm nay khi nhớ về họ, một lần nữa tôi lại thấy cảm xúc dâng tràn. Đến hố 18 hay trước khi đánh cú thứ hai ở đây, tôi vẫn nghĩ đến họ bởi đơn giản, nếu không có cha mẹ tôi sẽ không ở đây ngay lúc này”.

Đối với bản thân Lashley, hậu quả để lại từ bi kịch gia đình chính là cơn ác mộng không hồi kết, và với danh hiệu PGA Tour đầu tiên, anh đã cảm nhận được sự an ủi để từ đó có thể mơ những giấc mơ tốt đẹp hơn trong tương lai.

Khoảnh khắc đăng quang của Nate Lashley tại Rocket Mortgage Classic