Masters 2018: Quá khứ và hiện tại ở Augusta

10 giờ sáng ngày 4/4/2018 ở Augusta Regional Airport - sân bay thuộc thành phố Augusta bang Georgia, cách sân golf nổi tiếng Augusta National chỉ vài dặm về phía nam - tương tự những nơi khác, là chỗ tập trung của vô số máy bay tư nhân đến từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên một lệnh tạm dừng trên mặt đất vừa được ban ra.

Lệnh này không phải để chuẩn bị đón tiếp tổng thống Mỹ hay để tránh một cơn bão bất ngờ ập đến, mà đơn giản – theo thuật ngữ kiểm soát không lưu – chỉ vì nó đã “bão hòa”. Điều này có thể hiểu theo nghĩa đen, khi mà nơi đây đã trở nên chật chội để các máy bay có thể hạ hoặc cất cánh.

Tình trạng này diễn ra thường xuyên trong tuần lễ Masters.

Vào 51 tuần bình thường trong năm, các phi cơ sẽ cất hoặc hạ cánh vào khoảng mỗi 30 phút, có thể lâu hơn tùy vào lịch bay ở Bush Field (tên cũ của sân bay). Nơi đây được bao quanh bởi những con đường nên thơ tràn ngập cây thông và sở hữu hai đường băng tầm trung.

Tuần lễ diễn ra Masters 2018 lại có diễn biến gấp rút hơn, khi cứ mỗi 5 phút, một đường băng sẽ phải đóng cửa và chuyển thành chỗ “đậu máy bay” để khu vực được thông thoáng hơn. Đây là điều thường xuyên xảy ra trong các năm gần đây.

Vào đêm trước khi giải đấu bắt đầu, đã có khoảng 200 phi cơ hạ cánh và dự kiến có khoảng 1.500 máy bay đến đây cho đến khi tuần lễ này kết thúc. Sự quá tải là điều dễ dàng nhận ra, khi một số sân bay nhỏ gần đó như Daniel Field hay Aiken Municipal Airport được tận dụng để giải quyết nhu cầu quá lớn từ phía hành khách.

Các hãng bay thương mại cũng nhanh chóng nắm lấy cơ hội này để thỏa mãn nhu cầu người hâm mộ, cũng như để đẩy mạnh doanh thu. Nhiều chuyến bay thẳng từ Washington, Dallas-Fort Worth, New York, Philadelphia, Chicago và Canada được mở chỉ trong tuần lễ giải Masters diễn ra.

Một đại diện đến từ hãng Delta từng tiết lộ rằng số lượng hành khách đến Augusta trong năm nay tăng khoảng 70% so với thời điểm bình thường và khoảng 7% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ “hiệu ứng Tiger Woods”. Hãng máy bay này cũng phải tăng thêm số chuyến bay từ Atlanta, cũng như huy động các tàu bay lớn hơn để đáp ứng nhu cầu.

“Chúng tôi phục vụ lượng hành khách khổng lồ như ở Super Bowl trong khoảng 8, 9 ngày”, ông Lauren Smith - Quản lý truyền thông và dịch vụ khách hàng của sân bay cho biết. "Đây là thời điểm bận bịu nhất trong năm".

Theo thống kê từ sân bay, họ dự kiến sẽ đón tiếp khoảng 20.000 lượt khách chỉ trong tuần diễn ra Master 2018, trong đó có những đại gia sẵn sàng bỏ ra 5.000 đến 25.000 USD mỗi giờ để thuê máy bay riêng, một con số không hề nhỏ.

Nhiều thứ đã thay đổi chóng mặt so với quá khứ.

Theo lời của một người đam mê golf lâu đời ở Texas, lần đầu tiên ông bay đến nơi tổ chức giải Masters là vào năm 1984, thời điểm mà Ben Crenshaw lên ngôi vô địch.

“Khi ấy có chưa đến 10 hành khách ở sân bay”, vị quản lý 57 tuổi cho biết. “Thật thú vị khi được chứng kiến lượng khán giả đã thay đổi như thế nào. Nơi đây đã trở nên cuồng nhiệt hơn bao giờ hết. Với những ai dư dả tiền bạc, việc đến đây sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ, dù cho bạn không phải là golfer đi nữa”.

Nói theo một cách khác, giải đấu này ngày càng mở rộng đã kéo theo hàng loạt công trình ăn theo như khu phức hợp vui chơi giải trí Berckmans Place chỉ dành cho khách VIP, hay những tòa nhà bán đồ lưu niệm sang trọng mọc lên như nấm.

Điều này đã biến sân golf Augusta National không chỉ là nơi để chiêm ngưỡng mà còn trở thành địa điểm lý tưởng cho việc tham quan mua sắm. Vẫn còn đó những món ăn bản sắc như salad trứng hay phô mai Pimento chỉ tốn 1,5 USD (khoảng 35.000 đồng), tuy nhiên nhiều truyền thống đã dần thay đổi.

“Giải đấu này ngày càng trở nên như một hình thức kinh doanh hơn”, một vị khách khác đến từ chuyên cơ riêng cho biết. “Đây vẫn là giải đấu hấp dẫn nhất, nhưng nó không còn giống như xưa nữa”.

Cố huyền thoại Arnold Palmer bên cạnh chuyên cơ riêng

Cả vận động viên cũng có những thay đổi như thế.

Khi cố huyền thoại Arnold Palmer lần đầu tiên tham gia giải vào năm 1955, ông đã cùng vợ mình trải qua một hành trình khó khăn trên chiếc rơ-moóc dài gần 6m. Ông đã sớm nhận ra những bất tiện với kiểu di chuyển đó và quyết định học lái máy bay. Ngay khi chiến thắng Masters 1958, Palmer nhanh chóng thuê chuyên cơ Cessna 175 cùng phi công riêng. 3 năm sau đó, ông sở hữu máy bay Aero Commander 500 và bắt đầu dùng nó thường xuyên để di chuyển đến các sân đấu, bao gồm cả Augusta National.

Đến những năm 90, thời hiệu ứng Tiger Woods diễn ra lần đầu tiên đã kéo theo sự chú ý của giới truyền thông cùng những món tiền thưởng cao ngất ngưởng đã giúp nhiều golfer đi theo trào lưu của huyền thoại đoạt 7 major khi xưa. Tiger Woods, Phil Mickelson và ngày càng nhiều VĐV khác sở hữu chuyên cơ riêng đã khiến Palmer đùa rằng khi xưa ông chỉ mua được máy bay sau chức vô địch Masters thứ hai, trong khi thời kỳ sau này, bạn đã có thể làm điều tương tự dù chỉ về đích thứ nhì.

“Tất cả golfer đều khao khát được đến đây”, đó là lời nhận xét của Andy Dawson - người từng làm người đại diện và nay đã trở thành phó chủ tịch mảng golf của WheelsUp, một công ty chuyên cung cấp chuyên cơ riêng cho các VĐV di chuyển đến Augusta. “Rất nhiều yếu tố khiến họ muốn tham dự. Đây là Masters, một giải major danh giá, một nơi mà bạn không dễ dàng có vé tham dự”.

Tiger Woods và Phil Mickelson trong buổi tập luyện ở Masters 2018

Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với khán giả, khi ngày càng nhiều người muốn đến xem một trong những giải golf hấp dẫn nhất hành tinh.

“Đây là một sự kiện nổi bật hơn bất kỳ giải major nào khác”, Dawson nói tiếp. “Nhiều gương mặt quen thuộc năm nào cũng đến đây”.

Việc khán giả ngày càng đổ xô đến dẫn đến một thách thức to lớn đối với sân bay về tình trạng quá tải, và cũng như Augusta National, họ đã phải mở rộng không gian, tuyển dụng hàng loạt nhân sự từ đội ngũ phục vụ mặt đất cho đến các kiểm soát viên không lưu để đảm bảo mọi hoạt động đều phải trơn tru.

Đám đông ở Augusta National

“Hệ thống tổ chức hiện nay là thành quả sự chuyên nghiệp và tinh thần tập thể đến từ mọi cấp độ”, Tim Weegar - Giám đốc điều hành sân bay, người đã làm việc tại đây từ sau Masters 1997 – cho biết. “Mọi thứ từng rất hỗn loạn nhưng giờ đã đi vào ổn định”.

Bên cạnh cơ cấu tổ chức, hai đường băng của sân bay đang được kéo dài đến 8.001 feet (khoảng 2.438m). Điều này rất quan trọng bởi đường băng dài đồng nghĩa với việc các loại máy bay cỡ bự hiện nay như Boeing Business Jet hay 747-400 có thể hạ cánh.

“Nhiều năm trôi qua, máy bay ngày càng mở rộng hơn về kích thước và điều này cũng tương tự như số người muốn đến sân bay Augusta Regional Airport”, Weegar kết luận.

Đặc biệt là vào tuần diễn ra Masters.

Nguồn & hình ảnh: GolfDigest