Luật xử lý ở tình huống vật cản cố định và vật thể thuộc sân khác nhau ra sao?

Người chơi được phép giải thoát không phạt gậy ở tình huống cú đánh bị ảnh hưởng bởi vật cản cố định nhưng điều tương tự không xảy ra với vật thể thuộc sân.

Khi thi đấu trên bất kỳ sân golf nào, người chơi luôn cần hiểu rõ về các vật thể trên sân để có những tình huống xử lý theo luật cho phù hợp. Trong đó đặc biệt nhất là hai loại vật cản cố định (Immovable obstruction) và vật thể thuộc sân (integral object), bởi chúng thường gây lầm lẫn cho các golfer.

Người chơi có thể giải thoát không phạt gậy nếu bóng nằm trên đường xe điện. Tất nhiên bạn cũng có lựa chọn đánh tiếp ở vị trí bóng nằm. (Ảnh: Golf.com)

Để phân biệt, chúng ta cần phải nắm rõ như thế nào gọi là vật cản cố định. Theo luật golf 2019, vật cản cố định (Immovable obstruction) là bất kỳ vật thể nào đúng theo hai tiêu chí sau:

  • Không thể bị di chuyển mà không cần có tác động cần thiết hoặc không làm hư hỏng vật thể hay sân golf.
  • Không thỏa định nghĩa về vật cản có thể di chuyển.

Một trong những ví dụ đặc trưng nhất cho vật cản cố định chính là đường xe điện trên sân golf. Theo luật 16, người chơi có quyền giải thoát không phạt gậy khỏi vật cản cố định nếu như bóng, thế đứng setup hoặc khu vực dự định swing gậy bị ảnh hưởng bởi vật thể đó.

Trong khi đó vật thể thuộc sân lại có một chút khác biệt. Cụ thể một vật thể nhân tạo chỉ được xác định là vật thể thuộc sân bởi Hội đồng trọng tài theo luật địa phương. Khi đó chúng sẽ trở thành một phần thử thách mà các người chơi phải đối mặt trên sân golf và tất nhiên bạn sẽ không có quyền được giải thoát mà không nhận gậy phạt.

Vách tường trong khu vực phạt là một ví dụ cho trường hợp vật thể thuộc sân. (Ảnh: Golf.com)

Theo Luật địa phương và Điều lệ thi đấu 2020 mới được Hội đồng trọng tài golf Việt Nam công bố gần đây, vật thể thuộc sân được quy định như sau:

  • Vật cố định thành và đáy bẫy cát ở đúng vị trí thiết kế.
  • Dây, cáp, các vật quấn xung quanh hoặc gắn liền với các thân cây hoặc các vật cố định.
  • Vách tường, cọc chống nhân tạo khi nằm bên trong khu vực phạt.

Như vậy, nếu bóng của người chơi rơi vào khu vực bẫy mà trong đó có một bức tường gây cản trở đến bóng, thế đứng sẵn sàng hoặc khu vực dự định swing của người chơi thì họ bắt buộc phải đánh tiếp từ vị trí bóng nằm. Nếu lầm tưởng rằng mình có thể được giải thoát không phạt gậy mà không nghiên cứu kỹ luật, rất có thể bạn sẽ nhận thêm gậy phạt cho các tình huống vi phạm sau đó.

Những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của Rory McIlroy