Lựa chọn gậy dựa vào thương hiệu: Niềm tin mù quáng hay giải pháp an toàn?

Liệu những bộ gậy hào nhoáng đến từ những thương hiệu đẳng cấp sẽ thực sự đem đến cho bạn những đường gậy như mong muốn?

Hiện nay, có không ít golfer lựa chọn việc gắn bó với một thương hiệu gậy nhất định cho riêng mình. Tuy nhiên, thay vì dựa vào tính năng của gậy cũng như mức độ phù hợp với năng lực thì họ chọn cho mình những bộ gậy dựa trên tên tuổi của nhãn hàng. Mới đây, trang My Golf Spy cũng đưa ra một thí nghiệm nhỏ để kiểm chứng rằng, liệu chúng ta có nên hoàn toàn đặt niềm tin vào các thương hiệu lớn hay không?

Để thực hiện được điều này, My Golf Spy đưa ra một cây gậy putter Titleist Scotty Cameron (thật) và 1 cây putter Titleist Scotty Cameron (giả) để làm vật kiểm chứng. Bài kiểm tra được tiến hành trong khoảng 2 tháng từ ngày 15/2 đến ngày 15/4/2017 tại Cơ sở Khảo thí chất lượng của My Golf Spy đặt ở Yorktown, Virginia, Hoa Kỳ. Trong quá trính kiểm tra, My Golf Spy sử dụng các thiết bị hỗ trợ của Golfmechanix và bóng golf của Bridgestone để thực hiện bài kiểm chứng với phương thức như sau:

Trước tiên, những người tham gia vào cuộc thử nghiệm sẽ kiểm tra tính nhất quán của cây Scotty Cameron chính hãng. 

1. Cả 2 cây putter đều là loại Newport 2 35" sẽ được chuẩn bị sẵn. 

2. Người tham gia sẽ không được kiểm tra trước cây gậy mà mình sẽ sử dụng.

3. Mỗi người sẽ được thực hiện 18 lần putting ở 3 vị trí: 5 feet, 10 feet, 20 feet (tức 6 lần cho một vị trí)

4. Mỗi lần putt sẽ được tính là hoàn thành nếu người chơi đưa được bóng vào hố. 

5. Sau mỗi lần hoàn thành một cú putt, người chơi sẽ được phép chuyển sang thực hiện cú putt tiếp theo. Lặp lại cho đến khi hoàn thành 18 lần.

6. Phản hồi của người chơi sẽ được ghi ché lại sau khi hoàn thành tất cả các cú putt với mỗi cây putter.

7. Người chơi sẽ chấm điểm dựa vào thiết kế bên ngoài, cảm giác khi sử dụng gậy... trên thang điểm 10. 

Theo như kết quả thu về, ngoại hình của cả 2 cây putter đều được đánh giá 7,8/10 và kết quả cũng không có sự khác biệt hay chênh lệch quá lớn. 

Người chơi cho biết về cảm giác của họ khi sử dụng và phần căn chỉnh mặt gậy chuẩn khi vào bóng của cả 2 cây putter là tương đương. Ở vị trí putt 5 feet và 20 feet có một sự cách biệt giữa 2 cây gậy nhưng ở vị trí 10 feet số điểm gần như không khác nhau.

Walker-Smith - một công ty marketing có tiếng cho hay, trung bình mỗi ngày, một người tiêu dùng tại Mỹ được tiếp cận bởi gần 5.000 thể loại quảng cáo khác nhau ở nhiều lĩnh vực. Chính vì vậy, họ cũng cho rằng sự ảnh hưởng của quảng cáo đến người tiêu dùng không hề đáng kể như những gì chúng ta vẫn lầm tưởng. Tuy nhiên, khi nhìn vào con số 600 triệu USD mà các công ty ở Mỹ đã bỏ ra cho việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm vào năm 2017, chắc hẳn việc đầu tư vào quảng cáo có lý do riêng của nó. 

Thông qua bài kiểm tra trên, My Golf Spy đưa ra kết luân rằng sự chênh lệch hiệu suất giữa 2 cây Scotty Cameron. Trái lại, Strokes Gained ở cây putt giả lại cho thấy điểm số đáng khả quan hơn. 

Điểm khác biệt có thể thấy rõ nhất đó là so với cây putter chính hãng, cây putter giả có trọng lượng khá nhẹ. My Golf Spy cho rằng điều này sẽ góp phần giúp tạo nên sự khác biệt rõ rệt giữa 2 cây putter khi thực hiện những cú putt dài. 

Thông qua cuộc thử nghiệm này, My Golf Spy muốn đưa ra một thông điệp rằng: "Liệu bạn vẫn còn tin vào sức mạnh của các thương hiệu?". Sự ảnh hưởng của những quảng cáo phù phiếm, đánh bóng tên tuổi tràn lan trên thị trường hòng lấy được lòng tin của người tiêu dùng, My Golf Spy cho biết họ không mong đợi rằng người tiêu dùng sẽ dễ dàng bị mắc bẫy bởi quảng cáo đầy màu sắc phù phiếm ấy mà nên lựa chọn cho bản thân những bộ gậy thực sự xứng đáng và phù hợp với trình độ của mỗi người. 

Nhìn lại bộ gậy giúp Brooks Koepka lần đầu vô địch PGA Championship