Làm Tổng thống Mỹ khiến việc kinh doanh golf của Donald Trump sụt giảm?

Mặc dù tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên xuất hiện trên những sân golf của mình, đồng thời đưa các nhà lãnh đạo thế giới lên green và tiệc tùng ở câu lạc bộ nhưng doanh thu từ golf trong năm đầu ông làm tổng thống lại sụt giảm đáng kể so với giai đoạn trước đây.

Mới đây, báo cáo tài chính cá nhân của Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa được trình cho Cơ quan Đạo đức chính phủ Mỹ và được công bố vào thứ Tư vừa qua. Theo đó, doanh thu liên quan đến golf trong năm 2017 chỉ mang lại cho ông 221,9 triệu USD, trong khi năm 2016 là 287,8 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu từ golf của Trump đã giảm tổng cộng 24% (khoảng 67 triệu USD)

Cụ thể hơn, trong số 17 công ty golf có trong báo cáo (2 công ty golf ở Dubai không có thông tin), 14 trên 15 công ty đã thua lỗ so với năm trước đó. Chẳng hạn như sân Trump National Golf Course nằm ở ngoại ô Washington, nơi Trump đã hơn 20 lần đến đây kể từ khi giữ chức tổng thống Mỹ, doanh thu sụt giảm 27%.

Doanh thu từ golf của Donald Trump sụt giảm trong năm đầu làm Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, sụt giảm nhiều nhất là tại sân Trump National Doral, với 35%, trong khi một công ty golf mới chỉ mang lại doanh thu 270.000 USD là Golf Productions LLC. Ngược lại, bất chấp những thông tin ầm ĩ trong thời gian gần đây về việc Trump Turnberry cấm sử dụng đồ uống của Scotland, sân này lại tăng doanh thu đáng kể đến 6 triệu USD, tức tăng 41%.

Trước đó, vào tháng 10/2017, một nguồn tin cho biết chỉ trong năm 2016, resort golf Turnberry thua lỗ đến hơn 20 triệu USD. Được biết, resort đã phải đóng cửa trong 6 tháng để tu sửa.

Như vậy, Trump đã thu được hơn 221,9 triệu USD từ các công ty liên quan đến golf và số tiền này đã được chuyển vào một quỹ do ông thành lập khi trở thành Tổng thống Mỹ. Ngoài ra, Trump không bán các cổ phần kinh doanh của mình mà chỉ rút khỏi vị trí lãnh đạo và chuyển các công ty vào quỹ này. 

Golf và những bài học về đầu tư trong kinh doanh