Khi nào người chơi nên trang bị hai gậy driver trong túi gậy?

Theo ý kiến của chuyên gia, golfer có thể sử dụng hai gậy driver ở một giải đấu miễn là họ có tốc độ swing đủ nhanh để tận dụng ưu điểm của từng loại gậy.

Tại sự kiện Memorial Tournament tuần trước, golfer kỳ cựu Phil Mickelson đã tạo nên đôi chút bất ngờ khi ra sân với hai gậy driver Callaway khác nhau. Trong đó một gậy là Epic Flash Sub Zero 9 độ thường được anh sử dụng ở các giải đấu, gậy còn lại thuộc mẫu Epic Flash 10,5 độ với cán gậy ngắn hơn để tăng khả năng kiểm soát.

Việc mang hai gậy driver khi thi đấu không phải là chuyện hiếm, tuy nhiên tình huống này rất ít khi xảy ra ở hệ thống PGA Tour, nơi mà các golfer luôn phải có sự chuẩn bị kỹ trước khi bước vào thi đấu. Điều này cũng có nghĩa không phải ai cũng nên trang bị hai gậy driver như Mickelson đã làm.

Phil Mickelson khi thi đấu ở PGA Championship 2019. (Ảnh: Rich Graessle)

Theo chia sẻ của chuyên gia Tim Briand, Giám đốc Fitting ở True Spec Golf, dùng cả hai gậy driver tại một giải đấu không phải là ý kiến tồi, nhất là khi bạn là người có tốc độ vung gậy tốt, đặc biệt là những golfer trình độ cao nhưng không có khả năng kiểm soát tốt hướng đánh theo ý muốn.

Nếu bạn vung gậy đủ nhanh để tạo nên những cú đánh hiệu quả nhưng đường bóng lại fade và không thể đánh draw, người chơi có thể thêm vào một mẫu gậy driver khác chuyên đánh draw để đánh tốt hơn ở một số hố nhất định”, Briand nhận định

Nói một cách khác, nếu bạn là một người chơi khá và muốn đưa bóng bay vòng cung sang hai hướng để rơi vào vị trí thuận tiện hơn, việc mang theo một gậy driver khác chuyên đánh draw hoặc đánh fade sẽ là lựa chọn hợp lý.

Trong quá khứ, Phil Mickelson cũng từng mang hai gậy driver khi tham dự BellSouth Classic 2006. (Ảnh: Scott Halleran)

Với các golfer có tốc độ swing trung bình, ích lợi của việc mang đến hai gậy driver chuyên đánh draw và đánh fade cùng một lúc không nhiều. Bạn sẽ đạt kết quả tốt hơn nếu trang bị thêm một gậy wedge hoặc hybrid khác trong túi gậy”, Briand nói thêm.

Theo Briand, không phải golfer nào cũng có tốc độ vung gậy tốt hay muốn đưa bóng đi vòng cung trên những sân golf có địa hình hiểm trở như cách Mickelson đã làm, do đó vị chuyên gia này vẫn khuyên người chơi nên chỉ trang bị một gậy driver phù hợp nhất với bản thân và dành chỗ cho các loại gậy wedge để có thể ghi được điểm số tốt hơn.

Phil Mickelson sử dụng 2 gậy Driver tại Memorial Tournament