Khi HLV số 1 nước Mỹ vác gậy đi học golf

Butch Harmon, người 19 năm liên tục giữ vị trí cao nhất trong danh sách 50 HLV golf hàng đầu nước Mỹ mới đây đã tham dự buổi học golf đầu tiên sau 50 năm cùng với thầy giáo là một vị HLV đầy cá tính.

Trong danh sách 50 HLV golf hàng đầu nước Mỹ theo tạp chí Golf Digest được công bố gần đây, cái tên Butch Harmon tiếp tục nhận được sự tín nhiệm cao trong cuộc khảo sát và tiếp tục giữ vị trí đầu tiên trong 19 năm liên tiếp. Bên cạnh những cái tên quen thuộc, lần này còn có những gương mặt mới mẻ đạt thứ hạng cao dù không xuất hiện trong danh sách năm ngoái, đáng chú ý nhất là vị trí thứ 11 George Gankas.

Gankas, vị HLV 48 tuổi từng tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội nhờ phong cách huấn luyện mang nhiều ý tưởng độc đáo và giúp cho các học viên của mình luôn phát huy tối đa tốc độ đầu gậy. Hiện tại Instagram của Gankas có 185.000 lượt follow, sánh ngang với một số golfer hàng đầu. Lý do này đã khiến Harmon nảy ra ý tưởng tham dự một buổi học của Gankas.

Butch Harmon (phải) - HLV số 1 nước Mỹ theo tạp chí Golf Digest tham dự buổi học được huấn luyện bởi George Gankas, người đứng ở vị trí 11. (Ảnh: J.D. Cuban)

Mọi người nói với tôi rằng anh ấy rất lập dị, tại sao tôi lại muốn làm thế”, Harmon giải thích. “Tuy nhiên tôi thích những người tỏ ra khác biệt. Tôi đã 76 tuổi rồi nhưng luôn muốn học hỏi những thứ mới mẻ. Cái bài học của George luôn đạt kết quả tốt và đó là thứ tạo nên một thầy giáo tuyệt vời”.

Và rồi buổi học một kèm một giữa thầy giáo Gankas với học viên là HLV giỏi nhất nước Mỹ đã diễn ra tại Westlake Golf Course thuộc ngoại ô Los Angeles. Sau đây là những thứ được hai HLV kỳ cựu đúc kết ra sau quá trình huấn luyện.

1. Chỉnh sửa mặt gậy

Harmon: “Những lỗi tôi hay gặp là low pull (đường bóng bay thấp) hoặc hook (đường bóng bay lệch trái nhiều hơn dự tính), thường xảy ra khi dùng gậy sắt. Tôi là một người chơi gậy driver tốt, nhưng khả năng tiếp xúc với bóng bằng gậy sắt, đặc biệt là những cú đánh về bên trái hay gặp vấn đề. Tôi có xu hướng “đuổi” theo bóng ở thời điểm tác động với một chút lực từ tay phải theo cách mà tôi làm cho mặt gậy vuông góc. Đôi khi tôi đóng mặt gậy quá nhiều khiến bóng bay lệch trái hoặc có tiếp xúc không tốt”.

Ảnh: J.D. Cuban

Gankas: “Những người chơi gậy sắt hay nhất thường dùng tay thụ động (tay trái của golfer thuận tay phải) nhiều hơn và có cử động xoay người lớn người để chắc chắn mặt gậy ở trạng thái tốt nhất. Vị trí tay của Butch đã có chuyển động xoay khi hướng đến mục tiêu, điều này dẫn đến việc mặt gậy của ông ấy mở ra ở giai đoạn backswing trước khi vào trạng thái vuông góc nhờ vào tay dẫn hướng (tay phải của golfer thuận tay phải).

Thay vì thay đổi cách cầm gậy, chúng tôi khuyên ông ấy nên uốn cong cổ tay trái nhiều hơn. Điều này giúp mặt gậy đóng hơn, do đó bạn sẽ có thể xoay người tốt hơn mà không cần lo lắng nhiều về quá trình làm mặt gậy vuông góc”.

2. Xoay cơ thể nhiều hơn

Gankas: “Cử động cổ tay của Butch thường khiến bóng bay về trái, nên khi chúng tôi làm cho mặt gậy ông ấy đóng hơn, lực cổ tay không còn nhiều nữa. Vấn đề cần khắc phục tiếp theo thuộc về sự xoay chuyển cơ thể, thứ vốn là bản năng của người chơi.

Nhiều người nghĩ tôi điên khi nói rằng lỗi hook xảy ra bởi vì mặt gậy họ để mở, tuy nhiên nếu bạn chậm lại trong quá trình tác động để điều chỉnh mặt gậy, hướng swing sẽ đi về bên phải trong khi mặt gậy lại hướng về trái. Đây chính là lỗi hook. Vì thế chúng tôi khiến Butch phải xoay người nhiều hơn, giúp hướng swing đi về trái và mặt gậy hướng về phải nhiều hơn để tạo ra những cú đánh thẳng”.

Ảnh: J.D. Cuban

Harmon: “Tôi biết mình phải xoay người nhiều hơn để mặt gậy đóng hơn khi thực hiện cú đánh, nhưng cơ thể tôi không còn xoay được như trước nữa. Chúng tôi đã nghiên cứu băng hình ghi lại cảnh hông và vai của tôi gần như vuông góc ở thời điểm impact. Sau đó Gankas đã đứng phía sau và kéo vai trái của tôi xoay nhiều hơn, và điều này mang đến một cảm giác hoàn toàn khác biệt.

Từ vị trí vuông góc, giờ đây cơ thể tôi có thể mở ra khoảng 30 độ. Thay đổi ở vai này rất quan trong khi nó có thể giúp cú đánh bay thẳng hơn và đạt tốt độ tốt hơn”.

3. Tìm lại cảm giác

Gankas: “Chúng tôi biết mọi thứ đang đi đúng hướng khi có ít cú đánh về bên trái hơn, đồng thời khả năng tạo lực nén bóng của ông ấy được cải thiện bởi với thay đổi trên, cán gậy giờ đây nghiêng về trước nhiều hơn lúc đánh bóng.

Bước tiếp theo, chúng tôi thử thêm một cách để ông ấy có cảm giác xoay tốt hơn: vai và túi quần sau bên phải của ông ấy phải xoay nhanh hơn đầu gậy khi chạm bóng. Việc này mang đến nhiều lợi ích, đặc biệt là cho những người có thiên hướng chủ động ở bên phải cơ thể. Từ đó Butch nhận ra rằng mình có kết nối với phần bên trái tốt hơn thay vì chỉ cố thực hiện cú đánh nhờ bên phải cơ thể”.

Ảnh: J.D. Cuban

Harmon: “Thật thú vị. Tôi luôn nói các học viên của tôi phát bóng bằng phần bên phải cơ thể, tuy nhiên với tôi thì bên trái cơ thể mang đến cảm giác tự nhiên hơn. Theo lời của George thì cả hai đều quan trọng như nhau. Tôi biết mình đã có cảm giác xoay khác bình thường khi cảm thấy một chút căng cứng ở lưng dưới bên trái. Lúc này tôi chỉ cố gắng uốn cong cổ tay trái về sau và rồi xoay phần bên trái hết sức có thể. Nhờ đó cú đánh trở nên tốt hơn và tiếng đánh cũng đã hơn”.

4. Di chuyển đầu

Harmon: “Tôi thích cái cách mà George giúp tôi có những cảm nhận khác nhau trong khi không thay đổi mục tiêu ban đầu: làm chủ mặt gậy và xoay người. Những người thầy giỏi thường không dao động nhiều, họ chỉ tập trung vào một tư thế và làm chủ nó một cách thành thạo nhất.

Một khái niệm khác mà tôi học được từ anh ấy là thả đầu về hướng mục tiêu sớm hơn. Tôi từng áp dụng cách này với học viên của mình nhưng giờ tôi cần nhớ lại điểm cơ bản để chính bản thân mình sử dụng nó. Việc xoay đầu sớm hơn sẽ dễ thực hiện hơn thay vì cảm nhận đôi chân và hông của mình đang làm gì”.

Ảnh: J.D. Cuban

Gankas: “Với việc quay đầu về trước sớm hơn, chúng tôi muốn phần ngực ông ấy mở ra để cải thiện khả năng tiếp xúc và tăng sự ổn định cho mặt gậy. Khi mắt nhìn vào mục tiêu, cơ thể sẽ thả lỏng phần cổ và cho phép ngực mở ra. Điều này không thể xảy ra nếu có góc nhìn từ trên xuống. Sau đó phần hông sẽ bắt đầu quá trình xoay người, vai chuyển động tiếp theo cho đến khi tay phải song song với mặt đất. Việc để nửa trên cơ thể dẫn hướng cho cú swing sẽ đem đến hiệu quả cao hơn”.

5. Tuân thủ kế hoạch

Gankas: “Thành thật mà nói, khoảng thời gian vừa qua là tôi làm việc cùng Butch Harmon. Tôi không dạy ông ấy những thứ gì mới mẻ. Điều mà tôi làm chỉ là đưa ra một cách nhìn khác và đặt ông ấy vào một vị trí mà có thể cảm nhận được chúng. Chúng tôi không thay đổi backswing, bởi vấn đề lớn nhất của ông ấy là tiếp xúc và muốn loại bỏ các cú đánh lệch trái.

Chúng tôi chỉ tối ưu giai đoạn backswing, giúp ông ấy xoay cơ thể nhiều hơn và rồi ông ấy đã tăng tốc độ lên khoảng 7, 8 dặm/giờ ở thời điểm impact. Tôi chắc rằng ông ấy đủ khá năng đánh dưới 70 gậy và luôn có kết quả vòng đấu dưới tuổi của mình”.

Ảnh: J.D. Cuban

Lời kết sau buổi học

Harmon: “Tôi luôn nói với các HLV trẻ rằng: Hãy đi và lắng nghe những người dạy điều mà bạn không tin. Nếu như bạn có một tâm trí cởi mở, bạn sẽ rời đi với rất nhiều ý tưởng và trở nên hoàn thiện hơn về sau. Một trong những câu nói quen thuộc của tôi là: ‘Tôi không dạy golf. Tôi chỉ dạy cho người muốn chơi golf’.

Bạn không bao giờ biết được khi nào mình sẽ gặp một người chơi cần thứ gì đó khác biệt. Càng mở mang đầu óc của mình, bạn sẽ càng chuẩn bị tốt hơn cho những tình huống như vậy. Bạn cần phải học hỏi không ngừng”.

Presidents Cup 2019: Những khó khăn của tuyển Quốc tế