Golf 1-0-1 (Phần 1): Văn hóa trang phục trên sân

Một trong những lý do golf được coi là môn thể thao lịch lãm là do người chơi luôn tuân thủ những nghi thức chuẩn mực trên sân (golf etiquette). Quy định về trang phục là một phần quan trọng trong những nghi thức đó.

Có một thuật ngữ rất quen thuộc của những người chơi golf là Golf Etiquette hay còn gọi là nghi thức chuẩn mực trên sân golf. Điều này không nằm trong luật golf nhưng lại là những quy định vô cùng chặt chẽ do chính các câu lạc bộ, người chơi golf đưa ra. Rất nhiều luật ứng xử ngầm mà bất cứ ai cũng phải biết khi tiếp cận với bộ môn này.

Có một câu nói cực kỳ đúng trong golf là: "Thời trang có thể mua được, nhưng phong cách thì không". Nhiều người rất có điều kiện, lại là doanh nhân, sở hữu địa vị cao trong xã hội nhưng chưa chắc đã ăn mặc đúng theo chuẩn mực của golf nếu không tìm hiểu hay tôn trọng những quy tắc cơ bản. Dù bạn ở sân golf hay driving range thì cũng nên tuân thủ quy định về trang phục để thể hiện sự tôn trọng bộ môn mình tham gia.

Rory McIlroy được xem là một golfer có gu thời trang trên sân chỉn chu và tỉ mỉ nhất.

Bản thân những người có trách nhiệm như caddy, quản lý ở câu lạc bộ đôi khi cũng rất "ngại" khi phải nhắc nhở các trường hợp ăn mặc không đúng quy định. Trong một số giải đấu quy định vẫn có không ít người chơi ăn mặc lôi thôi, quần ngắn, áo bỏ ngoài, đi dép lê lên nhận giải thưởng. Với bản chất lịch lãm của môn golf, mặc trang phục phù hợp khi lên sân, tham gia giải đấu hay hoạt động xã hội là hết sức cần thiết.

Rickie Fowler là một ví dụ kinh điển cho việc phối màu trang phục khi ra sân và tin chắc rằng, về khoảng chọn màu nổi thì không ai qua nổi tay golf trẻ tuổi này.

Bạn có thể mặc áo pull và quần short trong những ngày cuối tuần đi đánh golf cùng bạn bè, nhưng nếu như gặp đối tác hay tham gia giải đấu lớn trang trọng hơn thì lại không phù hợp. Hãy luôn nhớ rằng, tuân thủ quy tắc thời trang dành cho golf thể hiện lịch sự với người cùng chơi và thể hiện được sự đẳng cấp của bạn khi bước ra sân.

Những quy định chung

1. Áo có cổ:

Nghi thức về trang phục trên sân golf bắt đầu với việc mặc áo có cổ. Mặc dù hầu hết các áo golf đều ngắn tay, nhưng hiện nay cũng có nhiều lựa chọn trang phục về áo dài tay có sẵn ở các pro-shop và khu vực bán đồ thể thao. Các loại áo có cổ thường dùng chất liệu lưới để dễ thoát mồ hôi trong mùa hè.

Phụ nữ cũng nên mặc áo thun có cổ, nhưng cổ không được quá trễ. Mặc dù các tay golf không cần thiết phải giữ áo thun quá thẳng thớm nhưng nó cũng cần có sự sạch sẽ và gọn gàng. Trong thời tiết lạnh, các tay golf được phép mặc áo thấm mồ hôi hay áo chống gió bên ngoài áo thun.

2. Quần shorts

Các tay golf nên mặc quần kaki hoặc quần shorts. Các loại quần như quần jeans, quần ngủ, hay quần nỉ đi bộ không được chấp nhận trên sân. Quần ngắn và quần shorts nên chọn màu sắc trang nhã và có đai thắt lưng và thắt lưng nên được thắt gọn gàng cho dù nó không dùng để giữ quần shorts. Phụ nữ cũng có thể chọn váy nhưng không nên quá ngắn.

3. Giày và mũ

Các golfer phải đi giày golf có đinh mềm. Giày đá bóng, quần vợt, giày đế cứng, đinh kim loại, dép xỏ ngón hay xăng-đan không được sử dụng khi chơi golf. Thông thường tất trắng sẽ phù hợp với mọi loại quần áo giày mũ, nhưng tất đen cũng sẽ giúp bạn tạo ra một ấn tượng mạnh hơn. Các loại mũ chơi bóng chày và mũ lưỡi trai được chấp nhận sử dụng trên sân golf.

Các thương hiệu thời trang golf lớn (tham khảo)

1. Adidas Golf: Nổi bật với công nghệ ClimaCool, giúp cơ thể khô thoáng và thoải mái trong mọi thời điểm.

2. Nike Golf: Nhẹ và nhanh khô, giữ cơ thể thoáng mát. Hãng đồ thể thao số 1 cho golf nữ.

3. Callaway: Chất liệu sợi vải có chất lượng cao, chú ý đến các chi tiết.

4. Footjoy: Thiết kế thời trang, vừa vặn, có độ bền cao và dễ giặt. Là thương hiệu số 1 về giày golf.

5. JL: Thời trang, phụ kiện golf cao cấp.

The Masters 2018: Patrick Reed vô địch, Tiger Woods ngậm ngùi chịu thua!