Đoàn Xuân Khuê Minh: Tài không đợi tuổi

Với nhiều thành tích nổi bật trong thời gian gần đây như: Vô địch Giải nữ nghiệp dư quốc gia 2017, golfer trẻ tuổi nhất tham dự Sea Games 29, Vô địch Giải Nữ Tam Dao Golf Club Championship 2017, VĐV tuyển quốc gia tham dự ASIAD 2018… nữ golfer 15 tuổi Đoàn Xuân Khuê Minh đã trở thành một trong những viên ngọc sáng của cộng đồng golf Việt Nam.

“Hiện tượng” của làng golf Việt Nam

Chỉ sau 5 tháng rèn luyện kể từ cú swing đầu tiên trên sân tập, Đoàn Xuân Khuê Minh đã được tham dự Giải vô địch Golf Thanh thiếu niên Toàn quốc và vòng loại Faldo Series Vietnam diễn ra vào năm 2014 tại sân golf Laguna Lăng Cô. Tuy tại 2 giải đấu này, tuyển thủ trẻ không đạt được thành tích như mong muốn nhưng đó cũng chính là những bước khởi đầu cho sự nghiệp golf xán lạn ngày hôm nay.

“Sau 2 giải đó, em đã không định tiếp tục thi đấu giải năm sau nhưng nhờ sự động viên của bố mẹ, em tham gia đều đặn các giải quốc gia cũng như hệ thống giải trẻ Hà Nội. Chính việc hết mình trong mỗi giải đấu mà em đã trưởng thành hơn cả về kinh nghiệm và kỹ thuật”, Khuê Minh chia sẻ về cột mốc golf đầu tiên.

Vào năm 11 tuổi, chính bố là người đầu tiên hướng dẫn em cách cầm gậy golf và cho em ra sân tập cùng. Theo golfer trẻ, ông cũng là người đã truyền cảm hứng và đăng ký cho em tập luyện tại Học viện Golf Hà Nội, dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Thái Dương. Với sự tận tâm và niềm đam mê golf, Khuê Minh luôn cố gắng sắp xếp chơi golf đều đặn nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến việc học tập.

“Quỹ thời gian của em không nhiều nên em phải phân bổ để tận dụng nó một cách hợp lý và hữu ích nhất. Là học sinh, phần lớn thời gian em dành cho việc học nhưng mỗi ngày vẫn dành 1 đến 2 giờ để tập golf. Em tự đặt ra mục tiêu cho từng buổi tập như tập putt, chip,...”

Năm 2017 có thể xem là bước ngoặt của tuyển thủ trẻ với những thành tích ấn tượng. Sở hữu kỹ thuật bài bản, thể hình, thể lực đều vượt mặt bằng chung của tuổi 14, Đoàn Xuân Khuê Minh đã đánh bại đàn chị dày dặn kinh nghiệm là Á quân Vô địch Nữ Quốc gia - Trần Chiêu Dương để giành vé tham dự SEA Games 29 và trở thành VĐV trẻ tuổi nhất tham gia tuyển SEA Games, bất chấp tiêu chí chọn VĐV từ 18 - 25 tuổi.

Nữ golfer chia sẻ về trận giao tranh “lịch sử” ở Vòng loại SEA Games 29 tháng 7/2017: “Trận đấu lúc đó rất căng thẳng, bước vào ngày thi đấu cuối cùng, em đang kém chị Chiêu Dương 1 gậy. Tuy nhiên, em đã cố gắng bình tĩnh, thận trọng trong từng cú đánh và việc kết thúc hố 18 thành công ngoài mong đợi đã giúp em chiến thắng với 5 gậy ít hơn”.

Sau cột mốc SEA Games 29, Khuê Minh đã khẳng định được tên tuổi của mình trong làng golf Việt Nam ở tuổi đời còn rất nhỏ. “Sau giải đó, em thấy mọi thứ bắt đầu đến với mình. Em được nhiều người biết tới hơn theo chiều hướng tích cực”.

Tiếp tục làm người hâm mộ và giới chuyên môn bất ngờ, Khuê Minh đã xuất sắc trở thành golfer trẻ nhất đăng quang ngôi vô địch giải Nữ Nghiệp dư Quốc gia 2017 vào tháng 12/2017 vừa rồi, và chính thức là thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự ASIAD 2018 tại Indonesia.

Gia đình là chìa khoá dẫn lối thành công

Để có một Đoàn Xuân Khuê Minh giàu thành tích như hôm nay, không thể thiếu đi sự ủng hộ và dìu dắt của gia đình. Đương kim vô địch giải nữ Tam Dao Golf Club Championship 2017 chia sẻ: “Những thành tích của em luôn có sự giúp đỡ của gia đình. Bố là người đã truyền cảm hứng, đưa em đến với môn golf, còn mẹ luôn sát cánh cùng em trong tất cả các giải đấu, giúp em cải thiện tâm lý và tự tin hơn. Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Thái Dương cũng đã rất kiên nhẫn và hết lòng hướng dẫn, chỉnh sửa từng động tác để giúp em hoàn thiện kỹ thuật”.

Đối với Khuê Minh, chơi golf một phần là sở thích, rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, phần nhiều còn lại chính là cầu nối khiến gia đình em có nhiều thời gian ở bên nhau. “Lúc đầu chỉ có em và em trai Đoàn Uy chơi golf. Sau này, em Mỹ Kim cũng tham gia thi đấu. Có 3 chị em thi thì vui hơn thi một mình”.

Nữ golfer 15 tuổi chia sẻ thêm: “Em rất ngưỡng mộ chị golfer Brooke Henderson vì thần thái và cách ứng xử đúng mực đối với những người xung quanh. Bất kể kết quả trận đấu có tốt hay không, chị vẫn luôn mỉm cười, tạo không khí vui vẻ cho mọi người”.

Đoàn Xuân Khuê Minh và trận tranh tài tại “The Stars”

Nói về việc tham dự The Stars - golf show đầu tiên tại Việt Nam do GolfNews.vn tổ chức, golfer sinh năm 2003 cho biết: “Em rất vinh dự và háo hức. Em sẽ có cơ hội được gặp rất nhiều gôn thủ nổi tiếng trong cộng đồng golf Việt như chú Andrew Hùng Phạm, chú Thái Trung Hiếu, chú Lê Công Vinh, chú Nguyễn Hồng Vinh; được học hỏi bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu, giao lưu và tranh tài với những người bạn mới”.

“Thể thức Match Play rất khác với đấu gậy vì sẽ thi đấu theo hố và ai mạnh hơn về tâm lý thì người đó sẽ chiếm ưu thế nhiều hơn. Ngoài ra thể thức thi đấu đồng đội này còn quan trọng ở khả năng nhạy bén và quan sát đối phương”, tuyển thủ sinh năm 2003 cho biết.

Đặc biệt, Khuê Minh tự tin nhận định: “Về đối thủ của em tại The Stars, chị Hanako là một golfer đáng gờm còn bạn Quang Anh lại có thành tích tốt cả trong nước và ngoài nước. Tuy nhiên, em không hề lo lắng vì khi thi đấu theo thể thức Match Play, mọi người đều có cơ hội như nhau và em có niềm tin mãnh liệt rằng đội của mình và Bảo Long sẽ giành chiến thắng”.

Teaser "The Stars" - Golf show lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

[info]"The Stars" là golf show đặc biệt do GolfNews.vn tổ chức, dự kiến diễn ra tại sân golf Long Thành vào ngày 23/07/2018. Đây chính là sự kiện lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam với sự tham gia của các golfer nổi tiếng như Andrew Hùng Phạm, Thái Trung Hiếu, Lê Công Vinh CV9, Đặng Quang Anh, Hanako, Đoàn Xuân Khuê Minh...  Golf show được tường thuật trực tiếp trên các kênh mạng xã hội, dự kiến sẽ thu hút đông đảo sự chú ý của cộng đồng golf và xã hội.

Các thông tin liên hệ, hợp tác, tài trợ, xin vui lòng liên hệ:

Ms. Thảo Trang (Ashley)
Tel: 0909 207 181
Email: [email protected]

Tải ngay ứng dụng Golf News cho Android và iOS để có thể theo dõi trực tuyến The Stars và các giải golf chuyên nghiệp, đồng thời sở hữu miễn phí dữ liệu về 35 sân golf tại Việt Nam! [/info]

Hanako Kawasaki: Bông hồng lai của làng golf Việt