Đặng Quang Anh: Thành công đến từ khổ luyện

Cái tên Đặng Quang Anh không còn quá xa lạ ở làng golf trẻ Việt Nam sau những thành tích xuất sắc mà golfer trẻ tuổi này đạt được trong thời gian gần đây. Dù vậy để có được thành công ở bộ môn thể thao này, theo Quang Anh, là cả một quá trình quyết tâm và nỗ lực tập luyện nghiêm túc.

Phong cách trả lời tự tin và trưởng thành hơn tuổi chính là điểm nổi bật về golfer 13 tuổi trong buổi trả lời phỏng vấn cùng GolfNews.vn gần đây. Nếu quan sát cách Đặng Quang Anh thi đấu năng nổ trên sân golf, bạn sẽ hiểu vì sao cậu bé chỉ mới 13 tuổi lại có một sự nghiệp khá “đồ sộ” kể từ khi bắt đầu làm quen với môn thể thao này. Tuy nhiên, theo tuyển thủ trẻ miền Nam, thành tích như vậy không đến một cách ngẫu nhiên mà em có được nhờ sự quyết tâm và nỗ lực cao độ.

Cơ duyên đưa lối nhưng thành công nhờ tự lực

Golfer nhí đang học lớp 8 đã có cơ hội làm quen với golf khi chỉ mới 5 tuổi và nhận được sự dìu dắt đầu tiên từ người cha Đặng Hồng Anh - cựu vận động viên quần vợt chuyên nghiệp trước khi trở thành doanh nhân thành đạt ở thời điểm hiện tại. Ngay khi gia đình nhận thấy tiềm năng to lớn cũng như sở thích với golf, Quang Anh đã được cha mình chỉ dẫn những bài tập golf cơ bản, đồng thời mời các HLV người Việt Nam và nước ngoài đến để hướng dẫn, nâng cao kỹ thuật trong một thời gian dài.

“Tính từ lúc 5 tuổi đến nay, em đã học qua khoảng 10 thầy. Trải qua 8 năm luyện tập, tùy theo ngày và theo sân, em đều luyện tập từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng để làm quen với nhiều loại gậy”, Quang Anh chia sẻ về quá trình và thời gian tập luyện. “Ngoài ra, em còn tự luyện thêm ở nhà. Khi mới bắt đầu chơi thì em thường bị phồng tay nhưng rồi cũng quen dần”.

Như đa số các golfer trẻ ở Việt Nam hiện nay, đương kim vô địch giải U12 Us Kid Golf World Championship 2017 cũng đặt ra mục tiêu theo đuổi con đường golf chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được điều này ở quốc gia hình chữ S là một thử thách không nhỏ bởi nền golf của chúng ta vẫn chưa phát triển được như các nước trong khu vực. Dù vậy, Quang Anh vẫn may mắn nhận được sự ủng hộ hết mình từ gia đình, đặc biệt là từ cha và ông nội.

Hiểu được thành công chỉ đến từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp golfer này luôn phấn đấu hết mình và không bao giờ bỏ cuộc.

“Trước đây em thường tập golf 6 ngày mỗi tuần. Em cũng hay tập cùng bạn bè và chưa bao giờ cảm thấy chán golf”, Quang Anh chia sẻ thêm. “Riêng gần đây em có học thêm Muay Thái nên thời gian tập luyện mỗi tuần chỉ còn 5 ngày. Buổi chiều nếu có thời gian, em tập thêm cầu lông, bóng chuyền, billiard nhưng vẫn dành thời gian cho golf nhiều hơn”.

Với lịch tập luyện thường xuyên và dày đặc như vậy, dễ hiểu vì sao thành công từ các giải trẻ đến với golf thủ nhà họ Đặng từ rất sớm. Ngay trong giải đấu đầu tiên ở Phan Thiết - đồng thời cũng là giải để lại nhiều ấn tượng nhất - Quang Anh đã giành được hạng Tư cùng danh hiệu "Vận động viên nhỏ tuổi nhất". Dựa trên thành công đó, gôn thủ trẻ tiếp tục nỗ lực tập luyện để đến giải thứ tiếp theo - Hanoi Junior Open 2013, em xuất sắc giành được danh hiệu Vô địch khi chỉ mới 8 tuổi.

“Bí quyết giành chiến thắng của em là luôn giữ bình tĩnh và nhớ đến những lúc tập luyện trên sân, vì em đánh tốt hơn ở sân tập do không bị áp lực”, Quang Anh hé lộ bí quyết tạo nên thành công. “Em sẽ nỗ lực tập luyện và tham gia nhiều giải hơn, để từ đó tích lũy kinh nghiệm cho mục tiêu trở thành golfer chuyên nghiệp”, sự tự tin và quyết tâm ánh lên trong ánh mắt của golfer trẻ tuổi trong từng câu trả lời.

Hành trình golf 8 năm và những kỉ niệm đáng nhớ

Đến với golf từ rất lâu nên hiển nhiên Quang Anh có rất nhiều những kỷ niệm đáng nhớ, đặc biệt là với gia đình. Trong đó, thời khắc để lại ấn tượng nhiều nhất trong tâm trí cậu bé này đến từ giải Malaysia Kids Golf World Championship năm 2013.

“Đó là lần đầu tiên em đánh giải quốc tế. Khi đến cú putt cuối cùng ở khoảng cách nửa yard, em không hề biết rằng khi mình putt thành công thì sẽ vô địch, nếu không em chỉ về ở hạng Tư”, tuyển thủ trẻ nhớ lại. “Lúc đó cha không nói em về điều đó, nên khi em putt vào hố thì cha liền quăng nón, quăng gậy và ôm chầm lấy em để chúc mừng”.

“Em ghi được cú Hole-in-one đầu tiên năm 2016 ở sân Long Thành”, cậu hào hứng chia sẻ về cú đánh đáng nhớ nhất. "Lúc đó em rất hạnh phúc và bất ngờ bởi thành tích không tưởng này".

Tất nhiên, bên cạnh những phút giây chiến thắng, khoảng thời gian 8 năm chơi golf cũng để lại trong ký ức Quang Anh những khoảng lặng do thất bại vì đánh không tốt. Golfer trẻ cho rằng đó là những bài học kinh nghiệm đầy bổ ích.

“Hanoi Junior Open năm 2017 là giải em đánh tệ nhất”, cậu bé cho biết. “Em đánh tới 17-over-par. Thực sự rất tệ. Lúc đó em không nhớ cảm giác mình như thế nào nữa. Bình thường để lấy lại tinh thần sau những màn thi đấu như vậy, em thường tâm sự với người đi cùng hoặc đi chơi cùng bạn bè. Sau vài ngày, em sẽ trở lại sân tập với quyết tâm cùng nỗ lực cao hơn”.

Đến với golf nhờ sự dẫn dắt của cha nên Quang Anh luôn xem ông là người có sức ảnh hưởng đến em nhất trong sự nghiệp golf hiện tại. “Gia đình rất ủng hộ em luyện tập và luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc của em”, Quang Anh nói tiếp. “Nhất là ông nội, mỗi lần em đánh không tốt thì ông luôn an ủi: ‘Không sao con, đánh chơi thôi mà’. Bởi vậy, điều khiến em tự hào chính là việc luôn có cha mẹ và những người ủng hộ đi theo mình mỗi lần tham gia giải đấu”.

Phát triển bản thân không ngừng nghỉ

Trải qua khoảng thời gian dài thi đấu, Đặng Quang Anh hiện xem trọng việc phát triển bản thân và kỹ năng golf hơn là chuyện phải giành chiến thắng ở các giải đấu mình tham gia, bởi Quang Anh luôn tâm niệm rằng: “Đối với golf, điều gì cũng có thể xảy ra”. Đây cũng chính là nét tạo nên sự nổi bật cũng như bất ngờ cho khán giả của bộ môn thể thao đầy thử thách.

Quang Anh cho biết mình hiện tại không chịu nhiều áp lực, kể cả khi thi đấu với những golfer lớn tuổi hay dày dạn kinh nghiệm hơn. Chính vì thế mà ở giải đấu kỷ niệm 3 năm của CLB The Club - nơi quy tụ các golfer "lão làng" có trình độ single handicap gần đây, em đã vượt qua 119 đối thủ một cách ngoạn mục để giành chức vô địch. Thành tích này đã chứng minh rằng, Quang Anh đủ sức để thi đấu với những đối thủ nặng ký hơn trong tương lai.

Dù giành nhiều thành tích nổi bật ở các giải trẻ và luôn bị giới truyền thông chú ý, tuyển thủ trẻ miền Nam cho rằng mình không hề cảm thấy áp lực và chỉ quan tâm đến mục tiêu phía trước. Thần tượng của Quang Anh là Justin Rose vì anh luôn giữ bình tĩnh khi tham gia bất kỳ trận đấu nào, và đó cũng là tấm gương mà em hướng đến.

Đặng Quang Anh và "The Stars"

Trong thời gian tới, tuyển thủ trẻ Đặng Quang Anh sẽ tham dự golf show lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam mang tên "The Stars" do GolfNews.vn tổ chức. Đến với giải đấu này, Quang Anh cho biết, em tham gia với tinh thần học hỏi thêm kinh nghiệm từ đối thủ Nguyễn Bảo Long, Đoàn Xuân Khuê Minh cũng như đồng đội Hanako Kawasaki - người mà em cảm thấy thoải mái khi thi đấu vì là bạn cùng trường.

“Em hy vọng mình và Hanako sẽ giành chiến thắng. Dù vậy cơ hội hiện tại vẫn đang chia đều 50-50”, Đương kim vô địch Malaysia Kids Golf World Championship nhận định.

Teaser "The Stars" - Golf show lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

[info]"The Stars" là golf show đặc biệt do GolfNews.vn tổ chức, dự kiến diễn ra tại sân golf Long Thành vào ngày 23/07/2018. Đây chính là sự kiện lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam với sự tham gia của các golfer nổi tiếng như Andrew Hùng Phạm, Thái Trung Hiếu, Lê Công Vinh CV9, Đặng Quang Anh, Hanako, Đoàn Xuân Khuê Minh...  Golf show được tường thuật trực tiếp trên các kênh mạng xã hội, dự kiến sẽ thu hút đông đảo sự chú ý của cộng đồng golf và xã hội.

Các thông tin liên hệ, hợp tác, tài trợ, xin vui lòng liên hệ:

Ms. Thảo Trang (Ashley)
Tel: 0909 207 181
Email: [email protected]

Tải ngay ứng dụng Golf News cho Android và iOS để có thể theo dõi trực tuyến The Stars và các giải golf chuyên nghiệp, đồng thời sở hữu miễn phí dữ liệu về 35 sân golf tại Việt Nam![/info]

Golf News giới thiệu "The Stars" - Golf show đầu tiên tổ chức tại Việt Nam