Cựu đội trưởng tuyển Châu Âu - Thomas Bjorn từng suýt giải nghệ vì chứng trầm cảm

Trong buổi họp báo ra mắt cuốn sách mới xuất bản của mình, Thomas Bjorn đã có những chia sẻ ngắn về quãng thời gian ông phải chiến đấu với chứng trầm cảm và dường như suýt chút nữa khiến ông phải giã từ sự nghiệp golf.

Thomas Bjorn – người đã dẫn dắt đội Châu Âu đánh bại đội tuyển Hoa Kỳ để giành chiến thắng tại Ryder Cup 2018 mới đây đã cho xuất bản tựa sách có tên “Mind Game: The secrets of golf’s winners”. Trong cuộc phỏng vấn gần đây nhất, Bjorn không chỉ có những chia sẻ bên lề về đứa con tinh thần mà còn có những lời tâm sự kể về thời điểm khó khăn khi phải đối mặt với bệnh trầm cảm.

“Suýt chút nữa tôi đã phải từ bỏ sự nghiệp của mình. Thời điểm ấy, tôi cảm giác như mình không có chút động lực nào để thức dậy vào mỗi sáng nữa. Những suy nghĩ tiêu cực như thể đang ăn dần ăn mòn vào trí óc tôi vậy”, cựu đội trưởng tuyển Châu Âu chia sẻ.

Bjorn kể thêm: “Rất nhiều người ở bên để giúp tôi vượt qua, động viên tôi nhưng tâm trí tôi không tiếp nhận hay phản hồi những điều đó. Chuyện này giống như việc mọi người cố gắng bỏ thuốc lá vậy. Nếu bạn không thực sự muốn bỏ thuốc thì dù cả thế giới có khuyên hay cấm cản gì cũng đều vô tác dụng. Nhưng rồi một ngày khi bạn thức dậy và cổ họng bạn đau rồi có những cơn ho dai dẳng thì bạn sẽ buộc phải tự quyết định từ bỏ thuốc lá thôi. Và cách tôi chiến đấu với chứng trầm cảm của mình là thường xuyên tự đối diện với bản thân và tự nói chuyện với bản thân mình trong gương. Tôi đã làm vậy đấy.”

Cựu đội trưởng 48 tuổi cho biết khoảng thời gian căn bệnh tâm lý của ông trở nên tồi tệ nhất là vào năm 2004 và tái phát vào năm 2010. “Khi bạn có những triệu chứng đầu tiên của việc tái phát trầm cảm, hãy cố nhớ lại xem lần trước bạn vượt qua nó bằng cách nào. Tôi cảm thấy càng có tuổi thì vượt qua chuyện này càng dễ dàng thôi. Vậy nên những người trẻ cần lưu ý và quan tâm đặc biệt cho sức khỏe tâm lý nhé. Bởi người trẻ tâm lý thường yếu hơn và cũng không có nhiều kinh nghiệm.”

Hiện tại, Thomas Bjorn không còn tham gia các sự kiện nhiều và thường xuyên như trước, nhưng ông cho biết mình vẫn yêu cảm giác được lên sân thi đấu và đang xem xét về các giải đấu sắp tới. “Tôi từng đổ lỗi rằng golf chính là nhân tố khiến tôi mắc phải chứng trầm cảm. Chuyện này tương tự như kiểu một số người đổ lỗi cho chính phủ là nguyên nhân khiến họ khốn khổ vậy, vì dồn trách nhiệm cho người khác luôn là suy nghĩ đơn giản nhất. Nhưng đây là cuộc sống của bạn cơ mà, bạn có thể tự mình thay đổi nó. Và với cách nghĩ như vậy, tôi đã tìm lại được tình yêu ban đầu của mình cho golf, cho cuộc sống.”

Bạn có biết? Đầu gối trái là chìa khóa chuyển động cho một cú Swing hoàn hảo