Chủ nhiệm CLB Golf Tân Sơn Nhất Hoàng Xuân Quang: ‘Hoạt động vì cộng đồng’

Nếu từng theo dõi các chương trình thể thao trên Đài truyền hình TP. HCM (HTV) trước đây, hẳn nhà báo, bình luận viên Hoàng Xuân Quang không phải một nhân vật lạ lẫm với khán giả truyền hình. Ông từng là bình luận viên của các sự kiện thể thao như SEA Games, Euro, World Cup, các môn thể thao khác và đặc biệt là Cuộc đua xe đạp tranh Cúp truyền hình TP.HCM trong nhiều năm.

Sau khi chuyển công tác về truyền hình ANTV ( Bộ Công an) nhà báo Hoàng Xuân Quang vẫn giữ tình yêu sâu đậm với thể thao, đặc biệt là bộ môn golf. Hiện ông đang nắm giữ vị trí Chủ nhiệm CLB Tân Sơn Nhất với nhiều đóng góp đáng kể cho cộng đồng.

Từng có định kiến về golf

Mở đầu cuộc trò chuyện với GolfNews.vn, nhà báo Hoàng Xuân Quang tự đánh giá mình có năng khiếu về thể thao nên hầu như môn nào ông cũng có thể chơi tốt. Đó cũng là một phần lý do giúp ông luôn hoàn thành tốt công việc trong những chương trình mang tính thể thao.

“Ngày xưa tôi từng chơi nhiều môn, từ bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông đến bơi lội. Ngay cả trong thời gian học Đại học ở Nga, tôi cũng từng thử qua trượt tuyết, trượt băng, khúc côn cầu trên băng”, ông chia sẻ về những môn đã trải nghiệm. “Khi về nước, tôi lại tiếp xúc với một môn mới là quần vợt. Ở đầu những năm 1990, đây là môn thể thao ít người biết đến nhưng tôi may mắn được tiếp xúc sớm và cũng chơi rất tốt, thường tham gia các giải do Hội nhà báo TP.HCM và Hội nhà báo VN tổ chức”.

Vào thời gian đó, đội tuyển quần vợt và bóng đá của HTV mà ông tham dự là một trong những đội mạnh trong làng báo TP. HCM, họ thường xuyên có mặt trong các trận chung kết tranh chức vô địch ở các giải do Hội nhà báo Việt Nam hoặc Hội nhà báo TP.HCM tổ chức. Có thể thấy, “máu” đam mê thể thao ăn sâu vào người ông đến nỗi đã trở thành bản năng.

Đối với golf, nhà báo Hoàng Xuân Quang thẳng thắn chia sẻ rằng ông từng có cái nhìn không mấy thiện cảm. Như hầu hết những người chưa từng chơi môn thể thao quý tộc này, ông cảm thấy golf rất đơn điệu, lâu lâu đánh vài gậy rồi lại đi bộ, chẳng ai kiểm soát người chơi. “Tôi từng nghĩ đó là một môn khô khan, không có sự đối kháng”, ông nói.

Mọi chuyện chỉ thay đổi khi ông có dịp trò chuyện với một người bạn là doanh nhân rất thân và được khuyên nên thử qua golf một lần. Tò mò về sự lý thú trên sân golf theo lời chia sẻ của người bạn, Chủ nhiệm CLB Tân Sơn Nhất quyết định “dấn thân”. Trong buổi đầu tiên, ông được nhiều người đánh cùng nhận xét tích cực sau những pha đánh tập với gậy Sắt số 7. Sau đó, những yếu tố hấp dẫn khó cưỡng của golf đã thu hút ông nhiều hơn.

“Vào các ngày cuối tuần, tôi đều đi đánh tập. Khi có thể sử dụng thành thạo tất cả loại gậy, tôi bắt đầu ra sân để trải nghiệm. Chính khi ở trên sân, tôi mới có thể cảm nhận hết những nét hay của môn thể thao này sau những lúc vượt qua bẫy, cứu bóng ở vị trí khó hay sau các cú đánh rất thẳng và xa”, ông tiếp tục chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ. “Thành tích thời gian đầu không ổn lắm nhưng mọi thứ dần tốt hơn nên tôi luôn muốn ra sân. Thời gian đầu mới chơi, tôi cùng nhiều người bạn mê lắm, nhiều hôm tôi và vài người bạn đến sớm quá, sân chưa mở cửa, thế là phải ngồi chờ bên ngoài  một lúc để có thể đánh một trận”.

Trong quá trình tập luyện, ông không theo học một HLV nào, ông đã tự học thông qua việc quan sát, và bằng tư duy , ông tự điều chỉnh dần để hoàn thiện , bên cạnh đó, việc theo dõi các video dạy golf hay các giải đấu nổi tiếng cũng là nguồn tư liệu đáng quý để ông học hỏi thêm. Dù không được đào tạo bài bản, vị nhà báo vẫn có thể dễ dàng làm quen nhờ may mắn có năng khiếu thể thao. Ông cho rằng mình đến với golf với tất cả đam mê và tư duy thể thao sau nhiều năm làm việc trong nghề.

Niềm đam mê golf và trách nhiệm với cộng đồng

Dù bắt đầu chơi golf khi tuổi không còn trẻ nhưng nhà báo Hoàng Xuân Quang cho rằng đó không hề là một trở ngại, bởi golf không yêu cầu lượng vận động lớn như những môn thể thao đối kháng khác nên phù hợp với mọi lứa tuổi.

“Bạn chỉ cần sự dẻo dai, nhẹ nhàng, chính xác, điềm tĩnh là có thể chơi golf được”, ông chia sẻ kinh nghiệm dành cho những ai muốn làm quen với golf. “Với người lớn tuổi, việc đi bộ nhiều lại càng tốt cho sức khỏe. Chỉ cần thật chính xác, không vội vàng, nóng nảy”.

Bên cạnh đó, môi trường giao tiếp cùng các mối quan hệ, gắn bó trong cộng đồng cũng là thế mạnh mà golf mang đến. Ông chia sẻ rằng : Thông qua Golf và sinh hoạt trong CLB Golf TSN, ông đã xây dựng được rất nhiều mối quan hệ thân tín, đa số các Hội viên của CLB đều có trách nhiệm, sự thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Chính vì lẽ đó, ông đã có thể dễ dàng nhận  được sự ủng hộ của các hội viên cho vị trí Chủ nhiệm.

Nhằm phát triển CLB nói riêng và làng golf TP.HCM nói chung, ông cố gắng đẩy mạnh các hoạt động nhằm tăng tính chuyên nghiệp. “Tôi đã xây dựng website cho CLB để các thành viên giao lưu, tạo nhóm nội bộ để trao đổi, nắm rõ thông tin về việc tập luyện, thi đấu. Đặc biệt chúng tôi còn xây dựng và quyên góp trong CLB một quỹ từ thiện. Trong hơn 3 năm thành lập, CLB Golf Tân Sơn Nhất đã dùng quỹ đó để giúp đỡ cộng đồng”, ông mô tả định hướng hoạt động hiện nay của CLB.

Sau mỗi đợt thiên tai, bão lũ, đại diện CLB đều liên lạc đến các địa phương gặp nạn để tổ chức thăm hỏi, tặng quà. Ngoài ra, CLB còn phối hợp với các hội, đoàn và các tổ chức từ thiện khác để quyên góp và thực hiện nhiều công trình từ thiện khác.

“Chúng tôi đã quyên góp được gần 3 tỷ cho các nạn nhân gặp tai nạn về bom mìn, song song đó là các hoạt động xây nhà tình nghĩa, làm cầu dân sinh. Sắp tới CLB sẽ khánh thành một cây cầu mới vào ngày 19/08/2018 tại huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre. Những hoạt động này khi đưa ra đều nhận được sự đồng lòng, nhất trí rất cao từ các hội viên CLB vì ý nghĩa của chúng”, ông nói.

Các hoạt động xã hội nhiều ý nghĩa đã đưa CLB Golf Tân Sơn Nhất trở thành một tập thể uy tín, được đông đảo golfer biết tới. Vì thế, CLB hiện nay đã thu hút gần 400 hội viên gia nhập vì nơi đây không đặt ra yêu cầu phức tạp nào mà chỉ cần có “tình yêu với golf” là đủ.

Trăn trở vì xã hội và cộng đồng golf TP. HCM

Ngoài việc đảm nhận vị trí Chủ nhiệm CLB Golf Tân Sơn Nhất, nhà báo Hoàng Xuân Quang còn là Ủy viên Ban chấp hành của Hội Golf TP.HCM (SGGA). Ông luôn canh cánh những nỗi lo về việc phát triển golf để môn thể thao này ngày càng lớn mạnh ở thành phố mang tên Bác.

Cựu BLV Thể thao đang có nhiều kế hoạch và dự định để giúp đỡ SGGA cũng như hỗ trợ cho các gôn thủ trẻ ở TP.HCM. Tuy nhiên, nhân sự thực hiện và nguồn kinh phí để sản xuất các chương trình, sự kiện vẫn đang là những bài toán nan giải. Thế nên ở thời điểm hiện tại, ông quyết tâm phát triển mạnh CLB Golf Tân Sơn Nhất để làm bàn đạp vững chắc cho những mục tiêu tương lai, theo định hướng kết hợp giữa chơi golf và hoạt động xã hội.

“Hiện tại hội viên ở CLB chỉ đóng hội phí  1,2 triệu đồng mỗi năm. Số tiền này được chi vào việc mua Cúp cũng như dùng cho các hoạt động tổ chức giải hàng tháng của CLB. Ban chủ nhiệm CLB hoạt động phi lợi nhuận trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng, trong sáng, kể cả tôi cũng phải đóng tiền như hội viên bình thường”, ông cho biết tài chính CLB rất công khai và minh bạch. “Chúng tôi quy định: CLB sẽ có  2 quỹ, gồm quỹ cho sinh hoạt CLB và quỹ từ thiện. Riêng quỹ từ thiện chỉ dùng vào việc làm công tác từ thiện , tuyệt đối không dùng làm việc khác”.

Đối với Golf trẻ, Ông cũng nhận định rằng cộng đồng golf TP.HCM sẽ phát triển nếu các gôn thủ trẻ có định hướng đúng đắn ngay từ bây giờ. “Tập golf để trở thành Golfer chuyên nghiệp thì  phải đầu tư thật bài bản ngay từ ban đầu chứ không theo hướng nghiệp dư như đa số gôn thủ hiện nay. Phải có lộ trình thì mới có thành tích cao. Như bên Thái Lan, 2 chị em nhà Jutanugarn (người chị Ariya Jutanugarn vừa vô địch U.S. Women’s Open 2018 - PV) chính là tấm gương sáng mà mọi người nên noi theo. Khi theo đuổi golf, phải đầu tư bài bản ngay từ nhỏ, đừng nửa vời thì chúng ta mới đạt thành tích cao”.

“Ngay cả khi không theo chuyên nghiệp được thì các em nhỏ cũng nên chơi golf để giữ gìn sức khỏe, đồng thời để tự điều chỉnh hành vi và văn hóa. Thông qua môn thể thao này, chúng ta có thể thay đổi bản tính, từ nóng nảy trở nên điềm tĩnh và văn minh hơn”, ông kết luận.

Nhà báo Hoàng Xuân Quang và Trận tranh tài tại “The Stars”

Trong thời gian tới, Nhà báo Xuân Quang sẽ tham dự golf show lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam mang tên "The Stars" do GolfNews.vn tổ chức với vai trò Bình luận viên. Tin chắc với bề dày kinh nghiệm cũng như sự am hiểu về golf nói riêng và thể thao nói chung, ông sẽ mang đến cho khán giả những lời nhận xét và phân tích đầy giá trị, giúp việc theo dõi trận đấu đạt được tính chuyên môn cao nhất.

Chủ nhiệm CLB Golf Tân Sơn nhất cho biết: “Đây là một sự kiện rất đặc biệt vì trước giờ chưa ai từng thực hiện và GolfNews.vn là đơn vị tiên phong trong việc tổ chức. Hiện tại, các golfer trong cuộc cũng đang rất háo hức vì đây sẽ là lần đầu tiên họ được trực tiếp tham gia với vai trò là người trong cuộc . 'The Stars' chắc chắn sẽ mang đến cho cộng đồng những người yêu thích môn Golf cũng như  giúp giới truyền thông những góc nhìn thú vị về môn thể thao này ”.

[info]"The Stars" là golf show đặc biệt do GolfNews.vn tổ chức, diễn ra tại sân golf Long Thành vào ngày 23/07/2018. Đây là sự kiện lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam với sự tham gia của các golfer nổi tiếng: Andrew Hùng Phạm, Thái Trung Hiếu, Lê Công Vinh CV9, Nguyễn Hồng Vinh, Đặng Quang Anh, Hanako, Đoàn Xuân Khuê Minh, Nguyễn Bảo Long. Sự kiện được tường thuật trực tiếp trên các kênh mạng xã hội và ứng dụng di động GolfNews.vn.

Các thông tin về hợp tác/tài trợ, xin vui lòng liên hệ:

Ms. Thảo Trang (Ashley)
Tel: 0909 207 181
Email: [email protected]

Tải ngay ứng dụng Golf News cho Android và iOS để có thể theo dõi trực tuyến The Stars và các giải golf chuyên nghiệp, đồng thời sở hữu miễn phí dữ liệu về 35 sân golf tại Việt Nam![/info]

Thái Trung Hiếu: ‘Samurai’ trên thảm đấu xanh