Cập nhật: Những thay đổi đáng chú ý trong Luật Golf 2019

  • Root
  • 06:56:00 11/09/2018

Sau khi nhận hàng chục ngàn ý kiến phản hồi, R&A và USGA đã tiếp thu và ấn định những thay đổi mới về luật golf vào tháng Ba vừa qua. Theo đó, những điều luật mới về golf sẽ được áp dụng vào ngày 01/01/2019 với mục tiêu đem đến sự tích cực cho các golfers, giúp họ tập trung hơn vào việc thi đấu thay vì phải lo lắng quá mức về độ phức tạp của luật golf. Dưới đây là những nét chính về sự thay đổi này.

1. Tối giản số điều luật

Để đơn giản hóa môn thể thao này, Luật Golf (Rules of Golf) năm 2019 sẽ chỉ còn 24 điều luật, thay vì 34 như thời điểm hiện tại.

2. Thay đổi chiều cao thả bóng

Sang năm 2019, golfer chỉ cần thả bóng ở độ cao ngang với đầu gối. Đây là thay đổi đáng kể khi luật hiện nay buộc người chơi phải thả bóng ở ngang vai.

3. Bỏ phạt gậy với lỗi double-chip

Lỗi double-chip (chạm gậy vào bóng 2 lần trong 1 pha đánh) được biết đến lần đầu do T.C. Chen mắc phải ở US Open năm 1985. Golfer vi phạm lỗi này sẽ bị phạt thêm 1 gậy, tuy nhiên trong bộ luật mới, hình phạt này đã bị loại bỏ kể cả khi chạm bóng nhiều hơn 1 lần.

4. Tiếp tục dùng gậy làm thước đo khoảng cách

Vào tháng 03/2017, có đề nghị cho rằng nên chuyển đổi khoảng cách gậy sang đơn vị đo trực quan hơn như 20 inch hay 80 inch. Dù vậy các golfer đã phản đối vì cho rằng họ không thể đo chính xác được. Hội động vì thế đã quyết định bãi bỏ đề nghị này và tiếp tục giữ độ dài của gậy (tính theo gậy dài nhất trong bộ gậy, trừ gậy putter) làm thước đo.

5. Không bị phạt nếu vô tình di chuyển bóng trên green

Người chơi sẽ không bị phạt gậy nếu như vô tình bóng di chuyển trên vùng green, miễn là họ không phải nguyên nhân gây nên sự thay đổi đó. Trong trường hợp này, việc golfer cần làm là đặc bóng lại vị trí cũ trước khi nó di chuyển.

6. Được quyền putt khi cờ vẫn ở trong hố

Hiện tại người chơi bị buộc phải lấy cờ ra khỏi hố trước khi thực hiện cú putt. Qua đầu năm sau, golfer có thể đánh bóng vào lỗ mà không cần phải di chuyển cờ sang nơi khác.

7. Được phép sửa các vật đánh dấu trên green

Golfer được phép gỡ các vật đánh dấu trên green, cũng như sửa chữa lại các khu vực bị tổn hại do động vật hoặc nguyên nhân khách quan ở vùng green.

8. Không bị phạt nếu chạm vào các điểm thuộc đường putt

Đường putt trên vùng green từ quy định từ điểm đặt của trái bóng đi thẳng đến hố. Theo bộ luật mới, người chơi sẽ không bị phạt nếu chạm phải khu vực này. Tuy nhiên caddie sẽ không được phép đứng sau golfer để kéo dài đường putt ra.

9. Được phép di chuyển các chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước

Golfer có thể tùy ý di chuyển các chướng ngại tư nhiên (như lá cây, hòn đá...) kể cả khi nó nằm gần bóng trong bẫy. Ngoài ra người chơi cũng không bị phạt nếu chạm tay hoặc gậy vào khu vực ở bẫy. Tuy nhiên tuyệt đối không được phép để gậy chạm đất gần trái bóng khi nó đang nằm trong bẫy cát.

10. Có thể chịu phạt gậy để thoát khỏi bẫy cát

Những golfer gặp vấn đề trong việc thoát ra khỏi bẫy cát có thể đưa bóng ra khỏi khu vực này nếu đồng ý chịu phạt 2 gậy.

11. Không cần phải thông báo khi nhấc bóng để kiểm tra

Trong trường hợp cần kiểm tra xem bóng có phải của mình hay có hư hại gì, người chơi có thể nhấc bóng lên để kiểm tra mà không cần phải thông báo với ai, miễn là phải trả nó đúng về vị trí cũ. Điều luật này thể hiện lòng tin của bộ môn golf đối với những golfer tham gia thi đấu.

12. Thời gian tìm bóng bị giảm xuống

Tương lai, người chơi sẽ chỉ được phép tìm quả bóng trong 3 phút, thay vì 5 phút như hiện tại (trừ trường hợp bóng rơi xuống hồ nước). Nếu quá thời gian này, bóng được xác định là đã mất và golfer sẽ bị buộc quay lại điểm đánh bóng trước đó.

13. Tăng tốc độ thi đấu

Theo điều luật mới, mỗi người chơi sẽ có tối đa 40 giây cho từng pha đánh bóng. Sự thay đổi này giúp cho các vòng đấu diễn ra nhanh hơn, nhưng đồng thời sẽ mang đến nhiều khó khăn cho những golfer nghiệp dư.

14. Tin tưởng sự trung thực

Việc nhận định hay xác định của golfer khi đo đạc, ước lượng 1 khu vực, 1 điểm hay 1 khoảng cách sẽ được tôn trọng và đồng ý dù cho sau đó có băng ghi hình chứng minh golfer đã quyết định sai.

15. Thêm luật mới cho Luật Địa Phương

Luật mới này chỉ áp dụng cho các giải nghiệp dư, phong trào chứ không áp dụng cho những giải chuyên nghiệp. Người chơi có thể thả bóng ở gần điểm bóng mất hoặc ở chính khu vực ngoài biên (OB), kể cả khu vực sát fairway nhất nhưng phải chịu phạt 2 gậy. Luật này được đưa ra nhằm tăng tốc độ thi đấu cho các giải nghiệp dư phong trào.

16. Caddie không được phép đứng phía sau người chơi khi đánh bóng

Theo điều luật 10.2b(4), một khi người chơi đang bắt đầu vào tư thế đánh bóng và cho đến khi họ đánh xong, caddie không được phép đứng phía sau người chơi để hỗ trợ họ canh hướng. Điều này nhằm giúp tốc độ của trận đấu diễn ra nhanh hơn và tránh việc các golfer phụ thuộc quá nhiều vào sự hướng dẫn từ caddie.

17. Bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm

Thông thường người chơi thường đưa cờ ra khỏi hố để bóng dễ vào hơn. Tuy nhiên với việc được phép putt khi cờ vẫn ở trong hố, đôi khi các golfer sẽ gặp trường hợp bóng bị kẹt giữa cờ và vách hố. Trong trường hợp bóng chạm cờ và một phần của bóng thấp hơn bề mặt khu vực green, bóng của người chơi sẽ được tính là đã rơi vào hố.

Nghề trọng tài golf ở Việt Nam: Sự hình thành của VGR và thách thức đang chờ đón (Kỳ 2)