Cần kiểm tra gì về gậy của mình trong thời gian không ra sân?

Trong thời gian gần đây, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến bộ môn golf khi hàng loạt giải đấu bị hủy hoặc hoãn. Đồng thời nhiều sân golf cũng giới hạn khách khiến tần suất ra sân của những người đam mê môn thể thao này bị giảm đáng kể.

Dù vậy theo giới chuyên gia trên tạp chí Golf Magazine, khoảng thời gian tạm nghỉ này chính là cơ hội thuận lợi để các golfer kiểm tra lại trang bị của mình và có thể đem bộ gậy đến các trung tâm fitting để căn chỉnh sao cho thích hợp nhất với cơ thể.

Loft và Lie Angle là hai thông số quan trọng với gậy sắt. (Ảnh: Golf.com)

Nếu có ý định thực hiện điều trên, điều tiên quyết và quan trọng nhất khi làm fitting gậy chính là hãy kiểm tra lại độ loft và lie angle của toàn bộ gậy sắt, vì những thay đổi về các gậy này nếu có sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các cú đánh của bạn khi trở lại với golf.

Lý do cơ bản để kiểm tra lại độ loft và lie angle của các gậy sắt và gậy wedge đơn giản vì các thông số này sẽ bị thay đổi ít nhiều trong quãng thời gian sử dụng. Bởi nếu được sử dụng thường xuyên, hình dáng đầu gậy sẽ bị thay đổi sau hàng loạt tác động khi đánh bóng.

Thông thường golfer sẽ dựa vào độ loft )góc giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tạo thành bởi cán gậy) để chọn ra loại gậy sắt sẽ sử dụng. Sự chênh lệch về độ loft khi đánh sẽ dẫn đến việc người chơi đạt những khoảng cách khác nhau.

Độ loft cao sẽ giúp đường bóng bay cao hơn nhưng khoảng cách bay ngắn hơn và ngược lại cho độ loft thấp. (Ảnh: Golf Distillery)

Nếu không biết rõ độ loft của gậy hiện tại, nhiều khả năng bạn sẽ gặp khó khăn khi lựa chọn gậy và không thể đánh xa như dự định. Ngoài ra việc độ loft bị thay đổi theo thời gian cũng có thể ảnh hưởng đến việc tiếp xúc giữa phần đế gậy với mặt cỏ vào thời điểm impact.

Trong khi đó lie angle – góc tạo bởi trục chính giữa của cán gậy và mặt đế gậy khi đặt trên nền phẳng và vào vị trí ngắm bóng cũng không kém phần quan trọng. Thông số được tạo bởi chiều cao và độ dài cánh tay golf khi vào tư thế đánh sẽ quyết định phần nào đến hướng bóng bay.

Ảnh hưởng của lie angle đối với cú đánh của người chơi. (Ảnh: 2nd Swing)

Nếu như lie angle quá cao hay quá thấp, không phù hợp với bản thân người đánh, đầu gậy sẽ tiếp xúc không chuẩn với mặt cỏ và dễ khiến golfer mắc lỗi slice (lệch phải) hay hook (lệch trái) thay vì đưa bóng bay thẳng.

Thông thường việc kiểm tra lại loft hoặc lie angle sẽ chỉ tốn khoảng 2 đến 5 USD cho mỗi gậy, một con số khá rẻ nếu như bạn đang gặp vấn đề với bộ gậy của mình. Phần lớn các golfer chuyên nghiệp trên PGA Tour hiện nay đều kiểm tra thường xuyên về trang bị của mình trước mỗi giải đấu và đây chính là một kinh nghiệm hữu ích đối với các golfer không chuyên.

4 sản phẩm để thiết kế sân tập golf tại nhà giúp bạn giải khuây trong mùa dịch