Các sân golf tại Portland đã đến lúc giải thể?

Mạng lưới các sân golf thuộc thành phố Portland, bang Oregon, Hoa Kỳ đang không thể tự kiếm đủ nguồn thu để chi trả cho chi phí vận hành của chính nó. Theo đó, các sân golf tại thành phố này được cho là đang nằm trên bờ vực phá sản.

05 sân golf thuộc quyền sở hữu chung của thành phố Portland là Colwood, Eastmoreland, Heron Lakes, Rose City là RedTail Golf Centre.

Theo báo cáo được kiểm toán viên của thành phố công bố, các sân golf thuộc Portland đang “cầu cứu” sự viện trợ để có thể tiếp tục duy trì hoạt động. “Mặc dù ban quản lý các sân golf đã thực hiện nhiều cách để cắt giảm chi phí và tăng số lượng người chơi, nhưng có vẻ đây là xu hướng chung của quốc gia. Golf đang có dấu hiệu suy giảm sức hút và hiện vẫn chưa có hướng đi cụ thể để khắc phục thực trạng này. Các quan chức cấp cao cũng chưa quản lý hợp đồng chặt chẽ mà có phần nới lỏng giám sát các công ty họ thuê để điều hành sân golf”.

Trước đó, các khoản tiền lỗ này đã đã được hội đồng thành phố Portland phê duyệt cứu trợ 800.000 USD trong năm 2017 nhưng sau 2 năm, vấn để này vẫn chưa được giải quyết triệt để vã có dấu hiệu trở nên đi xuống hơn trước đó. Các kiểm toán viên giải thích lý do của chuyện này là do các sân golf phải trả thêm cả phần lương hưu cho các nhân viên kèm theo chi phí chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Để khắc phục tình trạng trên, các công ty điều hành sân golf đã cố tối giản hóa bộ máy quản lý, thậm chí đã phải cắt giảm vị trí của các giám sát viên và đã nỗ lực đưa ra nhiều chính sách để thúc đẩy sự thu hút của bộ môn này đến với cộng đồng cư dân trong và ngoài thành phố. Tuy nhiên, theo kết quả thu thập được, những cố gắng ấy đã không có hiệu lực gì nhiều. Nguyên nhân chủ yếu gây ra sự sụt giảm doanh thu là do sự xuống cấp của sân golf khiến nó trở nên ít hấp dẫn người chơi hơn.

Giống như nhiều cơ sở hạ tầng thuộc sở hữu của chính phủ tại Hoa Kỳ, 5 sân golf tại Portland đang phải chịu sự trì hoãn bảo trì, đội ngũ giám sát quản lý chuyên môn kém và chi phí tổn thất cùng tiền lương trả cho các nhân viên lại ngày một gia tăng. Ngân sách hàng năm cho các sân golf ở thành phố này là 9,6 triệu USD. Trong đó, khoảng 1 triệu USD được sử dụng để chạy quản lý các chương trình của sân golf, 3 triệu USD được dùng để chi trả cho tiền lương của các nhân viên làm việc tại đây.

Trong nhiều năm, việc tiếp tục vận hành các sân golf này được coi là bước đầu tư sai lầm của thành phố và liên tục thua lỗ. Cụ thể, cả 2 sân Colwood và Rose City đều không chỉ không đem lại chút lợi nhuận nào mà còn hao hụt kinh phí trong vòng 4 năm qua. Theo ước tính, chi phí hành chính để duy trì mỗi sân golf lên tới 1 triệu USD 1 năm.

CLB The Club tổ chức giải golf kỷ niệm 3 năm thành lập