Bóng golf sẽ như thế nào khi được tác động ở vận tốc 500 mph?

Nếu là một golfer có tốc độ vung gậy nhanh, hẳn bạn sẽ có đôi lần tự hỏi quả bóng golf mình đang chơi sẽ ra sao sau cú đánh của mình. Destin Sandlin, một kỹ sư người Mỹ nổi tiếng với những thí nghiệm khoa học độc đáo trên kênh Youtube SmarterEveryDay cũng có thắc mắc tương tự và quyết định tự kiểm chứng.

Vấn đề đầu tiên mà Sandlin gặp phải chính là khả năng hạn chế của con người khi ngay cả golfer chuyên nghiệp trên PGA Tour có tốc độ vung gậy nhanh nhất chỉ vào khoảng gần 130 mph (khoảng 209 km/h). Do đó anh quyết định hợp tác cùng Mark Rober, một Youtuber nổi tiếng khác và là cựu kỹ sư ở NASA.

Sau một thời gian nghiên cứu, bộ đôi này đã chế tạo nên một khẩu pháo chân không, tận dụng áp suất không khí để đẩy tốc độ của “viên đạn” - chính là bóng golf - có thể phóng đi với tốc độ lên đến hơn 500 mph (khoảng 804 km/h), một con số khủng khiếp.

Khi có được thiết bị phù hợp, Sandlin tiến hành bắn các quả bóng với tốc độ nói trên vào chiếc đe được đặt cố định trước khẩu pháo. Theo như đoạn phim đăng lên Youtube như trên, quả bóng ngay khi tác động vào đe đã biến dạng hoàn toàn. Dù gặp phải độ nén rất lớn nhưng quả bóng sau đó đã trở về hình dạng gần giống với ban đầu.

Đội ngũ thí nghiệm sau đó đã tiến hành cắt vào nhân bóng để xem liệu quả bóng có thể chịu được tác động đến như thế nào. Chỉ đến khi vết cắt chạm vào nhân trong, trang bị thường dùng của các golfer mới vỡ tan thành nhiều mảnh.

Quả bóng golf đời cũ vỡ ngay khi chạm vào đe. (Ảnh: Youtube)

Ở phần còn lại của đoạn phim, một số thí nghiệm thú vị khác được thực hiện như bắn bóng chạm vào mặt gậy driver hay… quả dưa hấu.

Trong đó một quả bóng rất cũ cũng được thử nghiệm và đã tan vỡ ngay lập tức khi chạm vào đe, phần nào cho thấy công nghệ làm bóng ngày nay đã hiện đại hơn rất nhiều để phù hợp hơn với những golfer có tốc độ vung gậy nhanh.

Ca sỹ Tuấn Hưng: “Cái quái dị của golf là khiến cho ta đam mê và nghiện lúc nào không biết.”