Andrew Hùng Phạm: "Chúng tôi không dám mơ đến một chiến thắng nhàn nhã như vậy!"

Andrew Hùng Phạm, một thành viên chủ chốt góp phần quan trọng vào 2 chiến thắng của tuyển Union Cup miền Nam. Cả trên cương vị đội trưởng và thành viên, anh đều làm tốt vai trò của mình. Với 4 năm góp mặt trong thành phần tuyển Miền Nam, với những kinh nghiệm của mình tại Union Cup, anh đã đưa ra một số đánh giá về giải đấu vừa qua, cũng như ý kiến riêng để giải được tốt hơn trong những năm tới.

Giải VGA Union cup trong 4 năm qua đã gặt hái được những thành công ngoài mong đợi của Hiệp hội golf Việt nam (VGA) cũng như người yêu golf trong và ngoài nước. Nhờ sự quảng bá của VGA, của các phương tiện truyền thông, và nhất là hiệu ứng “truyền miệng” từ những sự chuẩn bị và tập luyện của 2 đội đã tạo nên một cơn sóng phong trào thi đấu đồng đội cho golf thủ trong cả nước và ngay cả những golf thủ người Việt đang sống ở nước ngoài. Nhiều golf thủ giờ đây sẽ cố gắng tập luyện nghiêm túc hơn để mong muốn một ngày nào đó mình cũng là một thành viên trong đội tuyển, và được hãnh diện nhìn thấy hình ảnh và video của chính mình trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Được là một thành viên của tuyển miền Bắc - miền Nam tham dự VGA Union Cup là niềm vinh dự của mỗi golfer

Chúng tôi chỉ dám nghĩ đến một chiến thắng xít xao hoặc thủ hoà để giữ cúp

Phải thành thật mà nói, tất cả chúng tôi từ đội trưởng, các thành viên trong tuyển và cả những cổ động viên, không ai có thể tưởng tượng đội Miền Nam có thể thắng với điểm số quá chênh lệch 21-7 như vậy!  Còn nhớ năm ngoái, tại sân nhà Long Thành, khi phần lớn thành phần 2 đội không có nhiều thay đổi về thành viên, đội Miền Nam đã phải khổ sở trông nhờ đến cú putt “hụt”cuối cùng của Miền Bắc mới có được chiến thắng! Vậy nên năm nay, chỉ sau 12 tháng cũng với thành phần 2 đội 90% như cũ, thi đấu trên sân nhà do Miền Bắc chọn, ăn ngủ lạ giường, thời tiết lạnh lẽo v.v... thì sao chúng tôi có thể dám mơ đến một chiến thắng nhàn nhã như đã xảy ra? Trong suốt quá trình chuẩn bị, cũng như những ngày thi đấu chính thức, Đội trưởng Trần Thanh Tú luôn nói những câu khích lệ tinh thần anh em như : “anh em chúng ta cứ đánh thoải mái, thắng thua không quan trọng, cứ đánh hết mình, không sợ gì cả...”. Tất cả anh em đội miền Nam chỉ dám nghĩ đến một chiến thắng xít xao hay thậm chí thủ hòa để giữ Cúp, nhưng cuối cùng kết quả thế nào thì các bạn đã biết.    

Tuyển miền Nam đã có chiến thắng ngọt ngào tại VGA Union Cup 2019

Vậy thì vì sao Đội Miền Nam lại có thể có 1 chiến thắng cách biệt đến thế nhỉ? Dĩ nhiên, tôi chỉ biết được những sự chuẩn bị phía Miền Nam và chỉ có thể suy đoán những gì diễn ra bên tuyển Miền Bắc. Khi thua thì chắc chắn đội trưởng Lê Hùng Nam và toàn đội miền Bắc sẽ phải ngồi lại để mổ xẻ và thậm chí qui trách nhiệm và diễn giải những lý do... vì đó là chuyện thường tình cho bên thua. Khi thắng thì gần như những quyết định nào cũng là tuyệt vời...và được quyền tha hồ mà “chém gió”...

Đội Miền Nam đã có một sự chuẩn bị chuyên nghiệp hơn hẳn những năm trước.

Việc Đội trưởng và đội phó hoàn toàn không thi đấu mà chỉ tập trung vào công việc chỉ đạo cũng là một lợi thế không nhỏ. Đội trưởng Trần thanh Tú tuy không kiêm nhiệm vào kỹ thuật của thành viên hay chiến thuật của đội, nhưng là một doanh nhân thành đạt, anh đã luôn biết cách tiếp cận và ứng xử khéo léo với từng thành viên và việc này đã bồi bổ cho tính kỷ luật của toàn đội và đồng thời khơi dậy sự cống hiến, lăn xả trong thi đấu của từng thành viên. Có thể lấy ví dụ từ bản thân tôi, tôi vừa là một cựu đội trưởng vừa có vai vế tuổi tác so với Đội trưởng Tú nhưng anh đã luôn có những ứng xử tinh tế, đặc cách đối với tôi, và chắc chắn vì điều này tôi không thể nào không thi đấu lăn xả vì anh và đội được.

Đội trưởng Trần Thanh Tú có cách ứng xử tinh tế để khích lệ được sự cống hiến của các thành viên kỳ cựu như tôi và anh Nguyễn Ngọc Khôi

Đội Miền Nam đã có những chuẩn bị hậu cần rất tốt đến từng chi tiết. Có người đã nói đùa rằng: “Pros thì cũng chỉ đến vậy...”. Trong ngày thi đấu, golf thủ không phải làm gì cả ngoài tập và đánh. Bước xuống xe bus chúng tôi bước thẳng vô phòng thay đồ, đã có các anh em hậu cần lo toàn bộ từ việc lấy gậy trong xe và cho di chuyển gậy ra sân, đến thức ăn thức uống dinh dưỡng đã được pha chế và để sẵn trên xe buggy hoặc trong túi gậy. Bạn có tin không, trước thi đấu chúng tôi được uống một loại nước khác và sau buổi  thi đấu lại một loại khác nữa đấy. Từng trận đấu đều được phân công không những có cổ động viên riêng mà cả hậu cần để lo đồ ăn, thức uống, khăn, bóng, pin dự phòng...

Đội Miền Nam đã có sự tập luyện chăm chỉ, bài bản và đã tìm ra được những cặp đấu ăn ý trong foursomes và fourballs. Chúng tôi đã đưa ra những cặp đấu hoàn toàn khác với những năm trước. Điều này hoàn toàn ngược lại với đội Miền Bắc khi họ đã có những cặp đấu liên tục sử dụng trong cả 4 năm qua. Ban tham mưu và tư vấn của đội đã có những buổi họp chiến thuật và tập dợt ngay cả việc bốc thăm, chính vì vậy, Lãnh đội Miền Nam đã đoán trước đúng đến 90% những cặp đấu mà Miền Bắc sẽ đưa ra và có sẵn những cặp đấu để đón nhận đội bạn. Dĩ nhiên, khi biết trước được mình sẽ đánh với ai, ít nhiều phần nào cũng có sự chuẩn bị tâm lý tốt hơn. Trong đội Miền Nam, thậm chí có những thành viên có thể nêu ý kiến để chọn trước việc muốn đánh với cặp nào hoặc không đánh với cặp nào từ phía tuyển Miền Bắc.

Những sự kết hợp mới đã mang lại hiệu quả cho chúng tôi tại giải năm nay.

Yếu tố sau cùng theo tôi đã mang đến chiến thắng cho tuyển MN là sự coi trọng đối thủ. Chúng tôi đã luôn cho mình là đội “cửa dưới” trong năm nay vì những  yếu tố sân nhà của đội Miền Bắc và đã không quên sự khó khăn trong việc giành chiến thắng trong năm 2018 với đội Miền Bắc ngay cả khi thi đấu trên sân nhà của mình. Chính nhờ sự tập luyện nghiêm túc và tâm lý thi đấu quyết liệt đã mang lại chiến thắng cho đội Miền Nam. Chúng tôi hoàn toàn không cho rằng sự cách biệt về điểm số thể hiện sự cách biệt giữa trình độ 2 bên.

Sau đây là một vài ý kiến đóng góp liên quan đến khâu tổ chức và thể thức thi đấu hiện tại:

Công tác tổ chức VGA Union Cup ngày một tốt hơn.

Union Cup của chúng ta lấy ý tưởng từ giải Ryder Cup, là một giải đấu đã thành công trong nhiều thập kỷ qua và thu hút bao nhiêu sự quan tâm của những người yêu golf trên toàn thế giới.  Chúng ta là một nước có nền golf còn chập chững nên việc cân nhắc và quyết định tổ chức thế nào sao cho vừa phù hợp với hoàn cảnh hiện tại mà vừa tổ chức thực hiện sát với tinh thần của Ryder cup.

VGA phải là chủ quản trong việc chọn sân thi đấu mỗi năm mà bỏ đi việc cho phép đội sân nhà chọn sân như hiện nay. Việc này sẽ làm đội sân nhà đặt tiêu chí chọn những sân chỉ ưu tiên tăng lợi thế cho đội nhà thắng giải. Union Cup cũng như Ryder Cup một giải có tính chất biểu diễn để quảng bá cho golf, thu hút thêm người chơi và người xem golf. Dĩ nhiên, những trận đấu có tính chất quyết liệt và sự ăn mừng khi thắng thua cũng là những yếu tố khơi dậy phong trào nhưng,  tiêu chí chọn sân luôn phải là: 

-Sân có sự di chuyển thuận tiện nhất cho người xem.

-Sân có cảnh quan đẹp khi lên hình ảnh.

-Địa phương tổ chức có đông đảo gôn thủ và người hâm mộ nhiều nhất (Hiện nay là tp Hồ Chí Minh và Hà Nội). Năm vừa qua, tổ chức tại Skylake theo tôi là một sự thất bại trong khâu chọn sân, vì địa lí xa xôi, cảnh quan cũng rất bình thường, khí hậu cũng không thuận tiện đã ảnh hưởng lớn đến số lượng người đến xem và cổ động.

Có cần thiết phải thi đấu hết các trận Single Match khi đã có đội đủ điểm chiến thắng? 

Thường thì trong ngày thi đấu Single Match, trận quyết định thắng thua sẽ không do cặp đấu cuối cùng (cặp đấu thứ 12) mà có thể xảy ra sớm hơn như giải đấu năm 2017 và năm nay. Trước khi các trận Single Match diễn ra, Giám đốc giải Vũ Nguyên đã nêu rõ với 2 đội là dù đã có phân định thắng thua của đội nhưng những trận còn lại chưa đánh xong vẫn phải đánh cho đến khi kết thúc trận hoặc 1 trong 2 golfer nhận thua hố/trận đấu. Thực ra, Ryder cup cũng không có luật yêu cầu các golf thủ dừng cuộc chơi khi 1 trong 2 đội đã có đủ điểm để thắng Cup, nhưng trên thực tế, 1 hoặc cả 2 Captain thường ra lệnh cho thành viên của mình dừng cuộc chơi ngay sau khi họ đã có tỉ số ấn định chiến thắng. Không ai tiếp tục thi đấu những trận đấu chỉ có tính cách thủ tục và vô nghĩa, nhất là khi các thành viên và cổ động viên đội thắng đang ôm nhau nhảy múa ăn mừng chiến thắng rầm rộ cả sân. Những người đang bị dẫn xa thì sẵn sàng bắt tay chịu thua hoặc nếu trận đấu còn ngang ngửa thì golf thủ bắt tay chịu hòa. Tóm lại, chúng ta đừng quên đây là giải đấu đồng đội, đội đã thắng rồi thì cá nhân đánh tiếp nữa để làm gì?

Chúng tôi đã ăn mừng chiến thắng trong khi nhiều trận đấu vẫn đang diễn ra

Mong rằng, những ý kiến ở trên sẽ phần nào đóng góp cho sự phát triển môn thể thao yêu thích nhất của tất cả chúng ta.

Fairways and greens,

Andrew Hùng Phạm - Thành viên tuyển Union Cup miền Nam