ĂN GIAN GOLF - SỰ VAY MƯỢN ÁNH HÀO QUANG TỪ LƯƠNG TÂM

Golf là môn thể thao đề cao tính trung thực, tuy nhiên có nhiều người chơi nhiều khi không vượt qua được sự cám dỗ của giải thưởng, của những lời khen mà "lỡ" tự tạo lợi thế hoặc đếm "nhầm" gậy.

Sau khi ném quả bóng golf của golfer A tầm 5 -6 yard về hướng cờ, bóng nằm trên vị trí rất thuận lợi cho cú đánh tiếp theo; cô caddie quay lại nhìn tôi với ánh mắt đầy quả quyết: "Bóng của bên em không OB chị nhé." Đọc tới đây là thấy golfer A bị DQ (disqualify = loại khỏi cuộc chơi) vừa đẹp rồi. Ấy vậy mà mình vẫn còn rất nhiều "cơ hội" để viết tiếp.

Ngay sau khi kết thúc giải, do đã biết mình nhất bảng nữ, Golfer A rất tự tin lên nhận giải mà chưa cần MC gọi tên; đủ cho thấy họ vất vả phấn đấu "không trung thực" thêm vài hố nữa là có lý do. Suy cho cùng, cái cúp sáng loáng, ánh mắt ngưỡng mộ, tiếng vỗ tay rào rào cùng với mạng xã hội ngàn like và những lời khen đã khiến người ta thích thú, thỏa mãn với những chiến thắng theo kiểu tự thỏa hiệp với lương tâm: "tôi biết, caddie tôi biết, trời đất biết và chỉ người khác.....không biết".

Chỉ mình ta biết ta ăn gian.

Là một người công tác trong ngành golf, tôi đã nghĩ mình nên kính nghiệp trong mọi góc độ. Ngày đầu lên sân tôi thường trao đổi với caddie rằng: "Chị mới chơi nên có gì em tư vấn thêm hay chị sai thì nhắc nhé!". Tôi đã học được rất nhiều từ những caddie nhiệt tình đó. Đôi khi chúng ta sẽ gặp vài caddie "cố gắng làm vui lòng" bằng cách cải thiện vị trí bóng cho dễ đánh hay không tính những điểm phạt cho mình. Đừng ngần ngại, hãy nhắc caddie vui lòng đặt lại vị trí cũ để tiếp tục cuộc chơi và không nên làm vậy thêm lần nào nữa. Hiện nay, từ các trang thông tin, học viện, BTC các giải golf đều nỗ lực kêu gọi mọi người thực hiện tốt việc ứng xử văn minh trên sân golf, trung thực với game. Thậm chí, mọi sự sửa đổi luật 2019 cũng khuyến khích người chơi trung thực và phải tự đưa ra quyết định trong trận đấu của mình.

Chúng ta cũng luôn hi vọng anh em làm golf đào tạo thế hệ caddie - một lực lượng đông đảo tiếp cận với golfer mỗi ngày có thể mạnh dạn tư vấn đúng luật, đúng văn hóa golf cho golfer. Sau đó, golfer ra quyết định thế nào thì đó là chuyện của họ. Mưa dầm thấm lâu, nghe một lần chưa được thì nghe một trăm lần cũng sẽ vào đầu được một lần. Các bạn caddie đừng tiếp tay, "làm vui cho golfer" mà vô tình làm hư họ. Dĩ nhiên tôi cũng hoàn toàn hiểu được việc nếu caddie làm vui golfer các bạn cũng sẽ có thể có thêm một nguồn thu nhập nhỏ. Nhưng Caddie à, lỡ bạn gặp phải một người hơi giống tôi....chắc bạn sẽ bị đi nhổ cỏ mất thôi vì tôi khó lòng bỏ qua cho hành vi caddie tiếp tay cho golfer "chơi thiếu trung thực". Ví dụ trong trường hợp của tôi ngày hôm đó, caddie đã không nhắc golfer A khi cố tình đá bóng ra khỏi divot, cho phép golfer chạm gậy xuống cát khi đánh bóng trong cát, không tính gậy phạt vào score hay OB để làm đẹp score, xì xào vui vẻ, dẫm line trên green khi mọi người đang putt.... Vì chính những hành vi như vậy là các bạn tiếp tay cho rất nhiều golfer mới lên sân, mới biết chơi trở nên "hư hỏng" về sau. Và nếu bạn gặp phải golfer có tính trung thực, hay muốn chơi bằng thực lực, thì đó là những hành vi xúc phạm họ.

Hãy tận hưởng niềm vui mà golf mang lại, thay vì tính toán để ăn gian.

Wow! quay lại câu chuyện của golfer A. Thật ra là golfer A, hay cô caddie của Golfer A kia có trung thực hay không thì cũng chỉ họ mới biết. Nhưng khi mình hỏi caddie: Ai cho phép caddie mang bóng của khách ném như vậy hả em? Có phải golfer A phải thực hiện thả bóng đúng luật không? Vâng, em ấy im lặng cho qua rồi không quên nhắc mình hố này golfer A về Par. Tôi không đồng ý thì em ấy bảo chút nữa vào hỏi điều hành! Cô caddie hậm hực thì thầm, sao tôi lại chấm điểm cho golfer của em ấy. Ơ tôi còn nghĩ là đang chấm chéo theo xe nên cứ thế chấm và yêu cầu kiểm tra và ký score trước khi nộp...vậy mà 3 - 4 người nhận giải trong đêm đó nhưng score đêm đó vẫn còn thiếu chữ ký của nhau. Caddie sân vẫn nhập điểm vào và không yêu cầu có chữ ký. Dù là giải nhỏ hay lớn, một bước nhỏ đúng, sẽ kéo theo nhiều điều đúng và ngược lại... Cái sai của tôi chính là việc không trao đổi xử lý triệt để tại chỗ. Tâm trạng cũng chẳng còn khi chứng kiến lần lượt các hành động thiếu trung thực cứ hiện ra trước mắt. Nghe tới đây ai cũng sẽ nghĩ là sao tôi không tập trung vào game của mình, kệ họ, có độ chạc gì đâu mà phải để ý. Cái để ý này nó đến từ sâu thẳm của đứa đam mê nghề golf mà yêu thích sự chuyên nghiệp nên chấp niệm sẽ đi hết 18 hố rồi mang về tới nhà ngồi viết ra bài này... Khi các bạn thấy như tôi, các bạn sẽ làm gì?

Thật sự không cần tới ban quản lý sân nỗ lực đào tạo caddie ngăn golfer ăn gian, không cần BTC các giải đấu đưa ra cách ghi điểm chéo...vì ngay khâu tiếp cận môn golf và học golf họ đã tiếp cận phải người không hướng dẫn cho họ những điều cần biết ngoài cú SWING dù đó là 1 người HLV - họ cũng chẳng dạy họ cách ghi score và trung thực là thái độ cần phải có trong cái game này. Tự sự sau 18 lỗ...