5 Tiêu chí chọn sân golf của các golfer

5 tiêu chí hàng đầu của các golfer khi lựa chọn sân golf gồm những yếu tố nào?

Số lượng sân golf và số lượng khách chơi golf tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh cả về “lượng” và “chất” trong những năm gần đây, tuy nhiên không phải sân golf nào cũng đạt đủ tiêu chuẩn quốc tế và mang lại trải nghiệm chơi golf tốt cho khách hàng. Đối với những golfer chuyên nghiệp, việc chọn lựa sân golf phù hợp để chơi hay thi đấu lại càng “khắt khe” hơn. Vậy đâu là những tiêu chí ảnh hưởng tới quyết định chọn sân của họ? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

1. Vị trí thuận lợi

Đối với nhiều golfer thì “thời gian là vàng bạc”, do đó, họ thường ưu tiên những sân golf nằm ở vị trí thuận lợi và được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để xây dựng sân golf đòi hỏi diện tích đất phải lớn, vì vậy các sân golf hầu như đều nằm ở vị trí khá xa trung tâm thành phố. Như vậy, tính trung bình thì các golfer sẽ mất khoảng thời gian 4 giờ - 4.5 giờ để chơi một vòng golf (18 lỗ), và thêm khoảng 1-3 tiếng để di chuyển, chưa kể tới khoảng thời gian lãng phí vì bị kẹt xe. Vì thế, ưu tiên số một của các golfer là vị trí sân golf phải càng gần trung tâm càng tốt.

Theo quan sát, thì hiện nay tại Hà Nội, chỉ có sân golf Long Biên, sân golf Vân Trì và sân Legend Hill là có vị trí gần trung tâm; tại Tp.Hồ Chí Minh thì có sân golf Tân Sơn Nhất là gần trung tâm nhất và di chuyển thuận lợi, ngoài ra, còn có sân golf Thủ Đức tại quận 9.

Vị trí gần trung tâm luôn và sân chuẩn quốc tế luôn là ưu tiên số một của các golfer.
 

2.Chất lượng sân cỏ

Những golfer lâu năm đều yêu cầu rất cao về chất lượng sân cỏ vì chúng ảnh hưởng lớn tới phong độ và kết quả thi đấu của họ. Cỏ trên sân golf tại Việt Nam hầu hết đều là loại cỏ nhập, tuy nhiên chất lượng thì rất đa dạng. Hiện nay, cỏ Tif Eagle trên green và cỏ Paspalum trên fairway là hai loại cỏ được sử dụng phổ biến tại các sân golf nước ngoài và một số sân tại Việt Nam.

Việc chăm sóc cỏ trên các sân golf đòi hỏi sự bảo trì, bảo dưỡng, chăm sóc kỹ

Bên cạnh đó, phân bón sinh học bio để trồng cỏ, hệ thống thoát nước, chất lượng cát, hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, hệ thống bố trí các hồ nước... cũng đóng vai trò quan trọng tạo nên chất lượng sân golf đẹp. Vì Việt Nam là nước nhiệt đới, mưa nhiều, nên việc kết hợp khoa học và hợp lý giữa hệ thống thoát nước và sông hồ sẽ giúp cho nước rút nhanh hơn, đất sẽ không bị ẩm nước, do đó trải nghiệm của khách hàng sẽ ít bị ảnh hưởng.

Một yếu tố khác không thể không nhắc đến là độ dài và độ khó của sân. Sân càng có nhiều thử thách thì sẽ càng kích thích các golfer chinh phục. Dựa trên các đánh giá của các golfer thì sân golf Long Biên, sân golf Hill Top Valley (miền Bắc), sân golf Tân Sơn Nhất, sân golf Hồ Tràm (miền Nam)...là những những sân cỏ đẹp, hệ thống thoát nước tối ưu và độ khó cao..

3.Tốc độ chơi trên sân

Tốc độ trung bình cho một vòng golf 18 hố sẽ dao động trong khoảng 4 - 4,5 tiếng. Tuy nhiên, vì một số lý do như khách quá đông, marshall điều hành sân kém, người chơi ít kinh nghiệm nên chơi lâu… dẫn đến thời gian chơi sẽ bị kéo dài. Tình trạng kẹt sân, nhóm sau chờ nhóm trước khiến cho các golfer cảm thấy rất khó chịu.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hầu hết các sân golf hiện nay đều có dịch vụ bán thẻ thành viên cho khách hàng, việc này nhìn chung sẽ giúp người chơi có thể tiết kiệm chi phí hơn một chút so với chơi theo lượt/giờ đăng ký. Tuy nhiên, quyền lợi của hội viên thường sẽ luôn được ưu tiên phục vụ trước, do đó vào những ngày cao điểm dễ dẫn đến tình trạng “kẹt sân”, gây ảnh hưởng đến các golfer trong suốt lượt chơi của mình.

Vì thế, đối với các golfer có những quy tắc nghiêm túc về thời gian, họ sẽ yêu thích những sân golf có sự điều phối sân tốt để những trải nghiệm chơi golf không bị ngắt quãng và không bị kéo giờ.

Hiện nay, các sân đều áp dụng biện pháp cải thiện tốc độ chơi trên sân, đi tiên phong phải kể đến sân golf Tân Sơn Nhấtsân golf Long Biên. Đây cũng là 2 sân golf lớn chuẩn quốc tế không áp dụng chương trình bán thẻ thành viên mà chỉ nhận khách qua booking đặt chỗ trước. Vì thế sẽ dễ dàng kiểm soát được số lượng người chơi trong ngày sao cho phù hợp nhất, hạn chế tối đa tình trạng kẹt sân.

4.Trọng tài golf có chứng chỉ quốc tế

Những golfer càng chuyên nghiệp, càng lâu năm sẽ càng rành về luật golf và xem trọng tính công bằng, minh bạch. Do đó, việc sân có các trọng tài đạt chứng chỉ quốc tế trong những lượt chơi hay thi đấu là điều rất quan trọng.

Thông thường, trọng tài golf đạt chứng chỉ Luật golf R&A Level 2 trở lên là những người nắm rõ về luật golf, sắp xếp hợp lý các hoạt động trên sân, công tâm để phân xử công bằng cho những vòng đấu. Tuy nhiên, số lượng trọng tài golf đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam không nhiều và không phải sân golf nào cũng có. Do đó những sân golf có trọng tài level 2,3 trở lên sẽ ghi điểm và được ưu thích hơn với những golfer chuyên nghiệp.

5.Trình độ, kỹ năng của Caddy, Marshall và các dịch vụ cộng thêm tại sân golf

Marshall là những người làm nhiệm vụ điều phối, vận hành trên sân, đảm bảo cho mỗi vòng chơi của golfer diễn ra suôn sẻ. Marshall càng chuyên nghiệp, điều hành sân tốt, Caddy phục vụ tinh ý, xử lý tình huống, khả năng giao tiếp khéo léo thì càng làm cho golfer hài lòng. Đó cũng là lý do tại sao các sân golf lớn ngày càng đầu tư nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của nhân viên để chiếm lấy cảm tình của khách hàng hơn.

Caddy thường trải qua quá trình training 6 tháng trước khi ra sân phục vụ khách trực tiếp

Đối với những golfer thì những dịch vụ như ăn uống tại sân giúp cung cấp năng lượng trước và sau khi chơi golf rất quan trọng.

Các sân golf chuẩn quốc tế luôn có khu vực phục vụ đồ ăn nhẹ cho khách chơi golf, phòng locker, ghế massage, hồ jacuzzi, sauna (phòng nóng, lạnh), thức uống dinh dưỡng... cho khách, tất cả đều được thiết kế và vận hành theo chuẩn cao cấp trong ngành F&B. Bên cạnh đó, sự thân thiện, nhiệt tình, chuyên nghiệp, hiếu khách của nhân viên sân golf cũng như công tác tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp, cơ sở vật chất hiện đại,..cũng góp phần rất lớn giúp các sân golf ghi điểm trong mắt khách hàng.

Đó cũng là lý do mà phí chơi golf tại các sân golf này thường cao hơn so với những sân thông thường, tuy nhiên trải nghiệm dịch vụ mà khách hàng nhận được là vô cùng xứng đáng.