4 kinh nghiệm để có cú chip tốt hơn từ nhà vô địch RSM Classic 2017

Nhà vô địch RSM Classic 2017, Austin Cook nhận định việc hiểu rõ gậy wedge và luyện tập thường xuyên sẽ góp phần giúp người chơi cải thiện cú chip của mình.

Đối với Austin Cook, PGA Tour mùa 2017 có thể xem là khoảng thời gian thành công nhất sự nghiệp khi anh có chiến thắng đầu tiên tại RSM Classic. Trong mùa giải này, golfer sinh năm 1991 gây ấn tượng khi có tỷ lệ cứu par thành công rất cao nhờ vào kỹ năng short game của mình.

Ảnh: Dom Furore

Trong bài phỏng vấn với Golf Digest gần đây, Cook đã chia sẻ 4 kinh nghiệm hữu ích khi thực hiện các cú chip để cải thiện điểm số của người chơi như sau:

Bài tập tăng khả năng kiểm soát cùng khăn tắm

Đây là bài tập tôi sử dụng từ thời còn đi học cho đến nay. Trong phần luyện tập này, bạn cần lấy một khăn tắm, nhúng ướt nó để tránh bị gió cuốn đi rồi đặt lên green sao cho vị trí nằm giữa người chơi và hố. Tiếp theo hãy thực hiện các cú chip với mục tiêu đưa bóng nằm lên trên chiếc khăn này.

Ảnh: Dom Furore

Hãy thử nghiệm với nhiều loại gậy wedge và từ những vị trí đánh khác nhau để tìm hiểu trái bóng sẽ bị tác động như thế nào sau mỗi cú đánh. Từ đó bạn có thể xác định được quỹ đạo bay và cách đánh mong muốn trong nhiều trường hợp khác nhau. Khi thi đấu thực tế, hãy tưởng tượng chiếc khăn trên vẫn đang hiện hữu trên green để bạn có thể thực hiện cú đánh mong muốn dễ dàng hơn.

Ảnh: Dom Furore

Tính toán tỷ lệ an toàn

Trong bức hình trên, tôi đang đứng ở một vị trí khá khó khăn khi có một bunker nằm chắn ngang giữa bóng và hố. Có nhiều lựa chọn cú đánh ở đây, tuy nhiên tôi sẽ chỉ chọn ra cách đánh nổi bật hơn so với phần còn lại. Lựa chọn phù hợp nhất trong tình huống này là một cú đánh giúp bạn có cơ hội tốt hơn trong việc ghi par dù cho bạn mong muốn ghi điểm số tốt hơn.

Ảnh: Dom Furore

Kiểm soát độ bounce

Như đã nhắc ở trên, việc hiểu rõ gậy wedge của mình, đặc biệt là độ bounce của đầu gậy sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng trong short game. Nói một cách đơn giản, độ bounce là phần phồng ra của đầu gậy mà tôi đang chỉ ở hình trên. Yếu tố kỹ thuật này sẽ quyết định cách bạn lướt đầu gậy vào phía dưới bóng ảnh hưởng đến đường bóng bay sau thời điểm tác động.

Ảnh: Dom Furore

Chẳng hạn như với đầu gậy có độ loft cao và độ bounce cao, cú chip của người chơi sẽ giúp bóng ở trên không trung lâu hơn trước khi rơi xuống đất và lăn tiếp. Thông thường khi thực hiện cú chip, tôi sẽ có một thế đứng khá hẹp và để mặt gậy mở một chút. Điều này sẽ góp phần tăng thêm độ bounce, giúp cho bạn dễ lướt gậy trên mặt cỏ hơn.

Để cơ thể thoải mái nhất

Bên cạnh những kỹ thuật cơ bản khi chipping, có hai điều tôi luôn thực hiện theo sở thích. Đó là luôn đeo găng tay khi đánh và thực hiện một đường swing hướng từ trong ra ngoài so với đường mục tiêu. Đường swing như vậy giúp tôi không cần vung gậy quá nhiều và luôn có cảm giác chắn chắn, trong khi việc mang găng tay lại khiến tôi cảm thấy thoải mái. Việc có được sự thoải mái rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn tự tin hơn trên sân.

Trần Lê Duy Nhất: Tôi không đặt mục tiêu quá cao tại FLC Vietnam Masters 2019.